Tạm giữ trên 2.000 xe tự chế vi phạm luật giao thông trên địa bàn Hà Nội

Trong 3 tháng triển khai Kế hoạch số 51 của CATP Hà Nội, các đơn vị đã kiểm tra, xử phạt 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 2.150 phương tiện.

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn... Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-CAHN ngày 14-3-2024, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi TTATGT liên qua xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết, xe ba bánh tự chế là những loại phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, không được phép lưu thông. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý, tạm giữ hàng chục phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, chở quá tải, cồng kềnh...

Đội CSGT số 1 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra giao thông quận tổ chức ra quân xử lý vi phạm xe "tự chế", xe chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn quận

Đội CSGT số 1 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra giao thông quận tổ chức ra quân xử lý vi phạm xe "tự chế", xe chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn quận

Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho nhiều chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quá trình triển khai Kế hoạch, Phòng CSGT đã chỉ đạo các Đội trực thuộc phối hợp với lực lượng Công an cơ sở, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấm sản xuất, sử dụng xe “tự chế” tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, lên án những hành vi vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

Tổ chức vận động trực tiếp đối với tất cả các chủ xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, người thường xuyên hoạt động chuyên chở hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, các tiểu thương hoạt động trên địa bàn không sử dụng, thuê người sử dụng các phương tiện tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác để chở hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh hoặc tham gia giao thông;

Đội CSGT số 14 xử lý, tạm giữ xe ba bánh tự chế vi phạm tên tuyến Kim Đồng - quận Hoàng Mai

Đội CSGT số 14 xử lý, tạm giữ xe ba bánh tự chế vi phạm tên tuyến Kim Đồng - quận Hoàng Mai

Cùng với đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn phụ trách.

Trung tá Trần Tú Anh, Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 14 thông tin, quá trình xử lý các phương tiện này gặp không ít khó khăn, người điều khiển phương tiện thường viện lý do mưu sinh hoặc do hoàn cảnh... Tuy nhiên, với tinh thần tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Đội CSGT đường bộ số 14 kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Sau 3 tháng triển khai thực hiện (từ ngày 15-3 đến 14-6-2024), các đơn vị chức năng của Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 2.150 phương tiện.

Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 2.554 trường hợp gồm: 359 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 2.195 xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 409 phương tiện.

Công an cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp gồm: 1.653 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 1.428 xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 1.741 phương tiện.

Để chấm dứt tình trạng xe "tự chế" lưu thông, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Để chấm dứt tình trạng xe "tự chế" lưu thông, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, làm tốt công tác chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. ,

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả theo Kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện “tự chế”.

Đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các Tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tam-giu-tren-2000-xe-tu-che-vi-pham-luat-giao-thong-tren-dia-ban-ha-noi-post580560.antd