Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Tập trung rà soát các dự án BOT

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết toàn ngành sẽ nỗ lực hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ngày 21-10, Quốc hội khóa XV đã phê chuẩn bổ nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đối với ông Nguyễn Văn Thắng. Tân Bộ trưởng Bộ GTVT đã có những chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội.

- Phóng viên: Bộ trưởng có thể chia sẻ cảm xúc sau khi Quốc hội vừa phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT?

+ Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân đã tin tưởng, tín nhiệm giao tôi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT. Lúc này, cùng với sự vinh dự, tôi cảm nhận được phần trách nhiệm lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Trên cương vị mới, tôi sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT nỗ lực hết sức, hoàn thành các nhiệm vụ, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, nhà nước, nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành GTVT.

- Phát triển hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược trong giai đoạn tới. Trên cương vị mới, Bộ trưởng sẽ triển khai những giải pháp cơ bản nào để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông?

+ Ngành GTVT là ngành có vai trò hết sức quan trọng việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Do vậy, khối lượng công việc, trách nhiệm của Bộ GTVT trong suốt thời gian vừa qua cũng như giai đoạn sắp tới rất là nặng nề.

Với cương vị là Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi sẽ nỗ lực, cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ và cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành nhiều nhiệm kỳ qua. Để từ đó lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Trước hết, Bộ GTVT sẽ tập trung quết liệt triển khai các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Toàn ngành sẽ quyết liệt thực hiện, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ rà soát bất cập của các dự án BOT

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ rà soát bất cập của các dự án BOT

Cùng với đó, phối hợp với các địa phương triển khai các dự án quan trọng trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tập trung rà soát các dự án BOT trong thời gian qua, một mặt để xây dựng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại các dự án BOT; một mặt nhằm đưa ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội, các nguồn vốn khác, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn có hạn.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; cùng với các địa phương tháo gỡ khó khăn tại các dự án trong danh mục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Phối hợp bộ ngành, địa phương, thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Tháo gỡ khó khăn, các dự án trong danh mục đầu tư, đặc biệt các dự án mang tính chất liên vùng, kết nối vùng, để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

- Là người từng có nhiều năm công tác trong ngành ngân hàng, theo Bộ trưởng đây có phải là thế mạnh để ông có thể phát huy những kinh nghiệm trong việc huy động các nguồn lực vào đầu tư hạ tầng giao thông?

+ Tôi đã có quá trình công tác trong ngành ngân hàng hơn 22 năm. Hiện nay, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là cố gắng lấy nguồn vốn nhà nước làm vốn mồi, nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp để thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đây cũng là kế thừa những thành quả trước đây, bởi trên thực tế đã có nhiều dự án lớn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là kinh nghiệm quý báu để Bộ GTVT nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973, quê ở Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Thắng từng có thời gian dài công tác tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam, từ giai đoạn năm 2003 - 2018.

Từ tháng 1-2016 đến 7-2018, ông Nguyễn Văn Thắng là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam.

Tháng 7-2018, ông Nguyễn Văn Thắng được Bộ Chính trị quyết định luân chuyển và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Sau đó ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Một năm sau, ông Nguyễn Văn Thắng được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh. Từ tháng 1-2021 đến nay, ông Nguyễn Văn Thắng là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Minh Chiến - Thế Dũng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/tan-bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-thang-tap-trung-ra-soat-cac-du-an-bot-20221021172454012.htm