Tận dụng cơ hội để củng cố năng lực cạnh tranh

Việc Mỹ quyết định hoãn áp thuế đối ứng thêm 90 ngày là một tin vui, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tận dụng tối đa thời gian để chuẩn bị. PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định rằng, đây là khoảng thời gian quý báu, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các doanh nghiệp và các bên liên quan để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng dòng tiền từ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ không lớn do chủ yếu là gia công, đặc biệt trong các ngành như điện tử, công nghệ cao và dệt may.

Tận dụng thời cơ

Để cải thiện tình hình, ông Huân nhấn mạnh cần tăng tỷ lệ nội địa hóa, vốn hiện chủ yếu phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI với hơn 70% giá trị xuất khẩu. Các doanh nghiệp FDI cần hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng tỷ lệ này, đồng thời thực hiện các biện pháp cân bằng thương mại song phương. Ông cũng khuyến cáo doanh nghiệp chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, với mức thuế có thể vẫn ở mức 46% hoặc chỉ giảm một nửa. Ngoài ra, ông Huân khuyên doanh nghiệp chú ý đến rủi ro tỷ giá, xây dựng kế hoạch phòng ngừa áp lực tỷ giá do nhiều yếu tố tác động trong năm nay.

PGS-TS. Ngô Trí Long đưa ra khuyến nghị cụ thể hơn về kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Trong 90 ngày hoãn thuế, doanh nghiệp cần tăng tốc sản xuất và xuất khẩu, tận dụng cơ hội để tối ưu hóa chi phí và doanh thu. Ông Long gợi ý tranh thủ đàm phán với đối tác Mỹ để ký kết thêm hợp đồng, chốt giá và cam kết giao hàng trước khi thuế được áp dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cần tối ưu hóa logistics và chuỗi cung ứng, tận dụng giá cước vận tải hiện hành để chuẩn bị hàng hóa nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Về dài hạn, ông Long khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bằng cách mở rộng sang EU, Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật Bản, đồng thời tái cấu trúc sản phẩm và định vị thương hiệu, tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng cao. Đầu tư vào công nghệ, tự động hóa, kiểm soát chất lượng và chuyển đổi số cũng là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Hành động quyết liệt

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, bối cảnh hiện nay là cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế tại thị trường Mỹ. Bà Hằng khuyến nghị doanh nghiệp thủy sản cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng khoảng thời gian hoãn thuế, đồng thời thận trọng tránh bị cuốn vào cạnh tranh tiêu cực.

Đồng thời, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần chú trọng kiểm soát xuất xứ và minh bạch truy xuất nguồn gốc. Hợp tác với Mỹ để giám sát chuỗi cung ứng cũng là cách tránh nghi ngờ về lẩn tránh thuế.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ rằng, doanh nghiệp đã phát động chương trình “90 ngày làm việc thần tốc” để tận dụng thời gian hoãn thuế. Ông Trường cũng nhấn mạnh việc tối ưu hóa quản trị sản xuất và đẩy nhanh tiến độ các đơn hàng đã ký trong quý II. Ông khẳng định, ngành dệt may Việt Nam đã trải qua nhiều biến động trong quá khứ nhưng vẫn giữ vững vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới, và lần này cũng sẽ vượt qua thách thức nhờ sự linh hoạt và quyết tâm.

TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, doanh nghiệp cần thỏa thuận với nhà nhập khẩu Mỹ để chia sẻ rủi ro, tranh thủ xuất khẩu các đơn hàng đã ký kết. Với các hợp đồng chưa ký, doanh nghiệp cần xây dựng các phương án dự báo cụ thể sau thời gian hoãn thuế, lên kế hoạch ứng phó dài hạn.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và các doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao phản ứng kịp thời của Việt Nam trong việc đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia Việt Nam và EU nhận định rằng, Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó để giảm thiểu rủi ro.

Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng khẳng định niềm tin vào đường lối của Chính phủ, nhấn mạnh rằng sự linh hoạt và minh bạch sẽ giúp Việt Nam vượt qua thách thức. Với ngành thủy sản, Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu lớn nhất, được kỳ vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội này để củng cố vị thế, nhưng cần hành động nhanh chóng và có chiến lược rõ ràng.

Thái Hà

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tan-dung-co-hoi-de-cung-co-nang-luc-canh-tranh-162776.html