Tận thấy Đèo Cả dồn lực 'giải cứu' gói thầu XL12, cao tốc Mai Sơn - QL45
Tập đoàn Đèo Cả đang huy động hàng loạt máy móc, phương tiện, nhân lực từ các dự án về cao tốc Mai Sơn - QL45 để 'giải cứu' gói thầu XL12 sau chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.
Tối qua (1/12), ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL-12) đã trực tiếp kiểm tra hiện trường hầm Thung Thi và gói thầu XL12 thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - QL45.
Tại đây, người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả đã cử một Phó Chủ tịch HĐQT thường trực ban điều hành để sát sao công việc, chỉ đạo tập trung nhân lực máy móc thiết bị ở nhiều công trường khác mà Đèo Cả đang thi công điều phối về gói thầu XL12 để "giải cứu" tiến độ theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong chuyến thị sát, kiểm tra dự án vào giữa tháng 11/2022 vừa qua.
Đồng thời, các thành viên Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả, gồm: PGS.TS.Trần Chủng, ông Bùi Văn Hà, ông Dương Đăng Huệ cũng vừa thị sát hiện trường làm việc với Ban Điều hành gói thầu XL12 (Tập đoàn Đèo Cả) để đánh giá thực tế đồng thời tham mưu những vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và an ninh vì mục tiêu đảm bảo tiến độ.
Trong buổi làm việc của các thành viên Hội đồng cố vấn, ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cùng các lãnh đạo Ban Điều hành gói thầu đã báo cáo tình hình triển khai gói thầu.
Theo đó, từ ngày 18/11/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về việc Tập đoàn Đèo Cả thay thế phần công việc của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công nhằm đảm bảo hoàn thành dự án đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2022, Ban QLDA Thăng Long đã chủ trì họp với liên danh nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát, thống nhất điều chuyển phần khối lượng thi công đoạn Km307+000 - Km307+600 của Hoàng Long cho Tập đoàn Đèo Cả để giải cứu gói thầu này.
"Đến nay, nhiều máy móc thiết bị và nhân lực đã được Đèo Cả huy động đến công trường để tăng cường phục vụ công tác thi công gói thầu", đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định và cho biết thêm, hiện có 2 vị trí thi công đang gia tải chờ lún trong khi mốc tiến độ hoàn thành đã cận kề, đòi hỏi cần có thêm thời gian thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thi công, gói thầu gặp nhiều khó khăn khác như giá vật liệu leo thang, khan hiếm nguồn cung, thời tiết không thuận lợi.
Qua quá trình kiểm tra hiện trường, đặc biệt là việc triển khai "giải cứu" gói thầu XL12 kể từ khi tiếp nhận phần việc từ nhà thầu Hoàng Long, các cố vấn biểu dương sự nhập cuộc kịp thời, tập hợp bổ sung đầy đủ nguồn lực của Tập đoàn và Ban Điều hành gói thầu kể từ khi tiếp nhận phần việc từ nhà thầu Hoàng Long. Đồng thời đánh giá cao tư duy khoa học, tính chuyên nghiệp về kỹ thuật, nhanh chóng nhận diện và nỗ lực tìm kiếm các biện pháp khắc phục khó khăn của ban điều hành gói thầu.
Theo PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), thực trạng thi công hiện nay cần lưu ý xác minh tư cách pháp lý của các đơn vị cung cấp vật liệu, chú trọng quản lý máy móc thiết bị và bảo dưỡng thường xuyên.
"Cần có chế độ để động viên tinh thần lao động của các anh em kỹ sư, công nhân. Sự khích lệ công khai, công bằng, xứng đáng đến người lao động trên công trường sẽ góp phần nâng cao năng suất, phát huy hiệu quả công việc chung", PGS.TS Trần Chủng nói.
Gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có tổng chiều dài 6,6km thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, có hầm Thung Thi dài 680m, 2 cầu và hơn 5,7km đường. Tổng mức đầu tư của gói thầu là hơn 1.344 tỷ đồng.