Tăng Bảo Quyên ra mắt ngôi nhà nghệ thuật Chillala
Sau nhiều năm ngừng hoạt động phim ảnh, Tăng Bảo Quyên chính thức quay trở lại hoạt động nghệ thuật nhưng trong một lĩnh vực mới là mỹ thuật. Cô vừa ra mắt không gian nghệ thuật Chillala – House or Art, khởi đầu bằng sự kiện triển lãm 'Sắc và Không' của họa sĩ Trần Trung Lĩnh.
Tăng Bảo Quyên là diễn viên từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả với bộ phim truyền hình nổi tiếng Mùi ngò gai, các bộ phim điện ảnh của Victor Vũ như Chuyện tình xa xứ, Giao lộ định mệnh. Trong suốt gần 10 năm chia tay làng giải trí, Tăng Bảo Quyên cùng chồng phát triển việc kinh doanh nội thất, nội thất, thiết kế.
Mới đây, ngày 9.5, không gian Chillala (75 Xuân Thủy, Thảo Điền, TP. Thủ Đức) của Tăng Bảo Quyên chính thức ra mắt đón chào những người yêu hội họa đầu tiên. Đây là cách Tăng Bảo Quyên quay lại với nghệ thuật, nhưng ở một lĩnh vực mới.

Nhà sáng lập Tăng Bảo Quyên và họa sĩ Trần Trung Lĩnh. Ảnh: N.T.
“Câu chuyện bắt đầu từ việc bản thân Quyên cũng là nghệ sĩ, là người trưởng thành từ cái nôi của nghệ thuật. Vài năm trước, Quyên và chồng bắt đầu sưu tầm tranh, trong đó có những bức tranh rất đẹp của anh Trần Trung Lĩnh và hai vợ chồng bắt đầu nghiên cứu về hội họa, biết cách thưởng thức và cảm được những bức tranh. Cả hai đều trân trọng sự sáng tạo không giới hạn, đam mê bất tận của các nghệ sĩ và nghệ nhân như anh Lĩnh. Nhưng đáng tiếc là các tuyệt tác nghệ thuật của các nghệ sĩ - nghệ nhân tại Việt Nam rất ít có điều kiện về nguồn lực lẫn không gian để tiếp cận đến giới mộ điệu và công chúng...
Chúng tôi mơ về một nơi mà ở đó, nghệ sĩ và người thưởng lãm có thể thật sự gặp nhau và kết nối bằng sự đồng điệu của ngôn ngữ nghệ thuật. Và đó cũng là nơi mà những tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ và nghệ nhân, dù là nổi tiếng hay ẩn danh, cũng đều được trân quý và nâng niu và có thể được trình diễn trước công chúng cùng giới mộ điệu một cách trọn vẹn và thật sự chuyên nghiệp, thăng hoa. Chính những trăn trở thầm lặng và niềm đam mê nghệ thuật ấy đã nuôi dưỡng ý tưởng và động lực để Bảo Quyên cùng ông xã Landon tạo nên Chillala, một không gian triển lãm nghệ thuật”, Tăng Bảo Quyên chia sẻ.
Với tổng diện tích 1.000m² và sức chứa lên đến 350 khách cùng lúc, Chilla là không gian phù hợp cho những chương trình triển lãm nghệ thuật độc đáo.

Tác phẩm của họa sĩ Trần Trung Lĩnh tại triển lãm.
Chillala bắt đầu bằng triển lãm của Trần Trung Lĩnh, một họa sĩ có tiếng trong giới mỹ thuật và giới điện ảnh. Sau những cuộc dạo chơi đầy màu sắc cùng Hậu ấn tượng – Van Gogh, Pop Art – Hahaha, họa sĩ Trần Trung Lĩnh lần này lựa chọn một hướng đi khác: hướng vào bên trong. Ở độ chín của tuổi đời và tuổi nghề, nam họa sĩ tìm đến với một hành trình mang màu sắc triết học, một đối thoại giữa nghệ thuật và tinh thần phương Đông.
Họa sĩ Trần Trung Lĩnh sinh năm 1977 tại Hội An, tốt nghiệp Đại Học Mỹ thuật TP.HCM năm 2001. Vẽ và triển lãm rất nhiều nhưng đến đến năm 2013, họa sĩ Trần Trung Lĩnh tạm dừng hoạt động triển lãm tranh để dành thời gian chuyên sâu vào những dự án dài hơi, vẽ những bộ tranh mất hàng 7-8 năm mới hoàn thành. Anh cũng dành nhiều thời gian hơn cho điện ảnh, với nhiều vai trò khác nhau, từ họa sĩ thiết kế cho đến đạo diễn, viết kịch bản...
Theo họa sĩ Trần Trung Lĩnh một nghệ sĩ đa phương tiện không thể chỉ là “chơi lướt qua”, mà với mỗi hình thái, thể loại, người nghệ sĩ phải học, phải yêu, phải nhuần nhuyễn các thao tác, các kỹ thuật để trở thành thứ vũ khí thuần thục, thì sáng tác mới có độ sâu về chuyên môn.

Không gian triển lãm Sắc và Không. Ảnh: N.T.
Triển lãm Sắc và Không không chỉ là một trưng bày hội họa, mà là một bản thiền thị giác. Một hành trình từ cái thấy đến cái hiểu, từ cái rực rỡ của hiện tượng đến sự tĩnh lặng của bản chất. Tựa đề đã hàm chứa toàn bộ tinh thần của triển lãm: một tiến trình từ thế giới hữu hình của sắc tướng đến sự giản lược tối đa – nơi “không” không phải là cái rỗng không, mà là nền tảng bao trùm, là bản thể của mọi hình tướng.
Ở phần đầu triển lãm, tranh đầy sắc độ, hình ảnh mạnh mẽ, nhiều chuyển động – như giai đoạn vô minh của con người: đầy cảm xúc, bị cuốn vào vòng xoáy của hình tướng, dục vọng và phân biệt. Nhưng càng đi sâu, sắc độ mờ dần, hình ảnh giản lược, và cuối cùng là những mảng đen trắng, yên tĩnh – như tuệ giác – nơi tâm thức buông bỏ, không còn nắm giữ.
"Một cách khác để nhìn triển lãm này là xem nó như một hành trình từ sự sống đến hư không, từ sinh đến diệt. Mở đầu là sắc màu rực rỡ, đầy năng lượng – tượng trưng cho đời sống. Nhưng càng tiến sâu, sắc màu tan biến, giống như sự sống lắng xuống, và cuối cùng là cái tĩnh của không. Không phải mất mát, mà là chấp nhận và hòa nhập", họa sĩ Trần Trung Lĩnh chia sẻ.
Triển lãm mở cửa từ 10.5 đến ngày 8.6.2025.