Tăng ca đêm, điều phối thiết bị đẩy thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn về đích
Điều phối thiết bị, tăng ca các mũi thi công thảm BTN... loạt giải pháp đang được triển khai, đẩy tiến độ cao tốc Cam Lộ-La Sơn cán đích.
Thi công đêm, nối nhịp hợp long mặt đường bê tông nhựa
22h đêm 8/11, tiếng máy thảm, dây chuyền lu lèn rền vang cả đoạn tuyến gói thầu XL05 (cao tốc Cam Lộ - La Sơn) của nhà thầu Công ty CP ĐT&XD 122 Vĩnh Thịnh (gọi tắt Công ty Vĩnh Thịnh). Mũi thi công thảm BTN C12.5 tập trung tối đa, hoàn thiện từng mét thảm cuối cùng để hợp long mặt đường BTN.
Cách đó không xa, nhà thầu Tân Thành đẩy tiến độ thi công đêm, hoàn thiện lớp BTN C19 còn lại trên đoạn tuyến gói thầu XL05.
Gần tuần nay, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, 2 mũi thảm BTN được các nhà thầu Tân Thành, Vĩnh Thịnh liên tục tăng ca, tăng kíp, triển khai xuyên đêm, đẩy tiến độ cán đích hạng mục BTN.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó giám đốc Công ty Vĩnh Thịnh cho hay, từ đầu tháng 10/2022, đơn vị đã hoàn thành công tác nền móng, sẵn sàng thảm BTN nhưng liên tiếp gặp các đợt mưa lũ lớn khiến việc thi công bị gián đoạn. Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị đẩy tiến độ, hiện chỉ còn khoảng 5.000 tấn BTN C12,5 và sẽ hoàn thành dứt điểm trong 5 ngày tới.
“Lo nhất là thời tiết, còn lại đơn vị phát huy ưu thế trạm trộn 120 tấn/giờ ngay tại chân dự án, chủ động vật liệu, mỗi ngày thi công hoàn thiện 7-8.000 tấn BTN rất khả thi”, ông Nam nói.
Theo ông Hoàng Văn Nam, tư vấn viên (Công ty TVGS Thăng Long), công tác giám sát tiến độ, chất lượng được tăng cường tối đa. Các nhà thầu đặt mục tiêu để hoàn thiện dứt điểm các lớp BTN vào giữa tháng 11 này.
Trước đó, ngay từ chiều ngày 5/11, Nhà thầu Công ty CP XĐV&TM68 đã hoàn thành những mét BTN C12.5 cuối cùng, chính thức hợp long hạng mục bê tông nhựa, mặt đường gói thầu XL03.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đức Hiệp, Phó phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường HCM, phụ trách gói XL1,XL02, XL03), đây là nỗ lực bứt phá tiến độ rất lớn của các đơn vị tham gia dự án, sau những trở ngại về “đường găng” kỹ thuật, thời tiết, đưa gói thầu về đích, nối nhịp hoàn thành các gói thầu đầu tuyến dự án (XL02,XL03).
“Riêng gói thầu XL01 hiện chỉ còn 700m thảm BTN C12.5. Nhà thầu Tổng Thành An đang khắc phục trạm trộn BTN để triển khai từ ngày 10/11 và hợp long lớp BTN sau 2 ngày thi công”, ông Hiệp nói.
Điều phối thiết bị công trường, sẵn sàng cán đích
Theo ghi nhận của PV, các phương tiện cơ giới dễ dàng lưu thông trên toàn bộ tuyến chính cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài gần 100km nối 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế. Nhiều đoạn tuyến cơ bản hoàn thiện các hạng mục sơn kẻ vạch đường, dải phân cách, hộ lan, đẩy tiến độ các hạng mục đường gom, rào chắn, đảm bảo ATGT…
Theo ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM, tranh thủ thời tiết thuận lợi từ đầu tháng 11/2022 đến nay, tiến độ thi công hoàn thiện khởi sắc. Hiện, toàn tuyến chỉ còn gần 3km lớp BTN C19 và 10km BTN lớp C12,5 tại các gói thầu XL01, XL05, XL06, XL08, XL09 và XL01. Đây là các đoạn tuyến cục bộ do xử lý kỹ thuật và ảnh hưởng vấn đề thời tiết, vật liệu vừa qua.
>>> Xem thêm video thi công đêm cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Mỗi ngày, các nhà thầu tăng cường 10 mũi thảm BTN các lớp C19 và C12.5, tăng ca, tăng kíp thi công đêm để đẩy tiến độ hoàn thiện. “Nếu thời tiết tiếp tục tạnh ráo, khối lượng thảm BTN còn lại sẽ cán đích trong 7 ngày tới”, ông Sáu nhấn mạnh.
Trên công trường gói thầu XL05, XL06 từng bị chậm tiến độ do vướng mắc vật liệu, thời tiết nay đang “bứt tốc” từng ngày trong cao điểm thảm BTN. Theo ông Võ Duy Hưng, Quyền Trưởng phòng dự án 5 (Ban QLDA đường HCM, phụ trách các gói thầu XL 5,6,8,9), các gói còn khoảng 5km BTN C12.5 và 2,5km C19, đang được các nhà thầu tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm công tác thi công chính tuyến ngay từ giữa tháng 11/2022 tới. Ban tăng cường 3 trạm thảm BTN của Nhà thầu Sơn Hải thi công gói thầu số 7 và trạm BTN của Nhà Thầu Đại Hiệp đang thi công gói XL11, Nhà Thầu Hòa Hiệp đang thi công gói thầu XL05 để tăng cường 3 mũi thi công thảm BTN cho gói thầu XL06,XL08 để đảm bảo hoàn thành khối lượng BTN còn lại của các gói thầu này đúng tiến độ yêu cầu. Đáng kể, chỉ riêng Nhà thầu Sơn Hải có thể đạt 1.200 tấn /ngày, nên tiến độ hoàn thiện hạng mục BTN còn lại khả thi.
Trao đổi với PV, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Ban tăng cường cán bộ quản lý dự án, lập biểu độ tiến độ, kiểm đếm hàng ngày, hàng tuần. Ban điều phối hỗ trợ thiết bị giữa các nhà thầu trên công trường để tăng cường dây chuyền, trạm trộn BTN, mũi thi công… Mục tiêu toàn dự án hợp long hạng mục BTN từ giữa tháng 11/2022 và xong các công tác trên tuyến chính vào cuối tháng 11, theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài 98,3km, trong đó đoạn qua Quảng Trị 37,3km và đoạn qua Thừa Thiên Huế 61km. Tổng mức đầu tư dự án là 7.669 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 5.712 tỷ đồng. Theo gia hạn tiến độ vừa được Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh, thời gian hoàn thành tuyến chính đến ngày 30/11/2022; Thời gian hoàn thiện nút giao, đường gom, đường ngang đến ngày 31/12/2022 và thời gian hoàn thành đường hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương đến 31/3/2023 (do công tác khảo sát, thiết kế và thi công triển khai sau khi tuyến chính hoàn thành).
>>> Chùm ảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẵn sàng về đích: