Tăng cường giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non
Thực hiện hợp phần của Dự án Học tập cho trẻ em (UNICEF), từ ngày 19 – 21/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn phương pháp kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trọng tâm; đánh giá thực trạng nhà trường về điều kiện thực hiện giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội bằng công cụ GGA trong năm học và xây dựng kế hoạch cải thiện nhà trường.
Tham dự lớp tập huấn có 53 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non thuộc 9 huyện, thành phố.
Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non là 1 trong 5 lĩnh vực phát triển của trẻ được quy định trong chương trình giáo dục mầm non. Thực hiện lĩnh vực này giúp trẻ có những tình cảm, chuẩn mực đạo đức, kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm. Giáo dục kỹ năng sống giúp trẻ tự lập, tự tin, tích cực, sáng tạo trong cuộc sống.
Tham gia lớp tập huấn, các cán bộ quản lý, giáo viên được các chuyên gia giới thiệu các nguyên tắc giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ như: Đảm bảo tính an toàn; lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày: Chơi, học, ăn, ngủ, vệ sinh...; phối hợp cha mẹ và cộng đồng trong việc giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng sống cho trẻ; đảm bảo tính phù hợp với trẻ, văn hóa vùng miền; linh hoạt trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục.
Lớp tập huấn cũng giới thiệu bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu (GGA). Đây là bộ công cụ hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đánh giá việc thực hiện giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ.