Tăng cường hành lang pháp lý cho phát triển điện hạt nhân an toàn
Ngày 11/6, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội thảo 'Góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm thu thập ý kiến để hoàn thiện các nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) trước khi Quốc hội khóa XV thông qua.

Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 dự kiến được xây tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh minh họa: Nguyễn Thành/TTXVN
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân nhấn mạnh: Hội thảo lần này nhằm cập nhật những nội dung mới nhất trong dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), tạo hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và phát triển đất nước.
Đồng thời, Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) cũng bảo đảm cho quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phòng ngừa, ứng phó và kiểm soát rủi ro về bức xạ hạt nhân. Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) lần này đã nội luật hóa các điều ước quốc tế trong Luật, đảm bảo thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế cũng như những định hướng triển khai trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới.
Các đại biểu tham dự hội thảo cũng góp ý về các nội dung để đảm bảo an ninh, an toàn khi Việt Nam đã khởi động lại dự án đầu tư điện hạt nhân Ninh Thuận, đảm bảo đưa nhà máy đầu tiên vào vận hành sau 5 năm như: Các vấn đề về cấp phép tại dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); các quy định về quản lý dự án nhà máy điện hạt nhân trong Luật cũng như các vấn đề về đảm bảo an ninh nhà máy điện hạt nhân, đặc biệt là các nội dung về quản lý chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ đã qua sử dụng...
Tiến sĩ Dương Hồng Nhật, Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật và Ứng phó sự cố đã góp ý, đề xuất nội dung chuẩn bị và ứng phó sự cố, kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp cơ sở áp dụng khi xảy ra tại cơ sở và kế hoạch cấp tỉnh khi xảy ra tại địa phương; kế hoạch cấp quốc gia được áp dụng khi sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân xảy ra ở cấp quốc gia hoặc trong trường hợp sự cố vượt quá khả năng ứng phó của cấp tỉnh, vượt quá khả năng cấp tỉnh.
Theo đó, kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân phải gồm các nội dung: Tổ chức bộ máy, dự kiến tình hống sự cố, phương án ứng phó, phương án huy động nguồn lực ứng phó, diễn tập ứng phó... và kế hoạch ứng phó phải được Chính phủ quy định chi tiết cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi xảy ra sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân. Đặc biệt, Luật cũng cần quy định tình trạng khẩn cấp và việc ban bố tình trạng khẩn cấp khi xảy ra sự cố.
Hội thảo cùng nhau trao đổi, góp ý sâu sắc, có chất lượng vào các nội dung trọng tâm của dự thảo Luật, điển hình là các quy định liên quan đến phân công, phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử; Các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính trong bối cảnh cải cách hành chính, mô hình chính quyền hai cấp và đặc biệt là quy định liên quan đến việc phát triển các dự án nhà máy điện hạt nhân trong tương lai, đảm bảo an toàn tuyệt đối và phù hợp thông lệ quốc tế.