Tăng cường hệ thống bảo mật ngân hàng số
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều đã cung cấp các ứng dụng trực tuyến về dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng. Các hình thức giao dịch tài chính trực tuyến ngày càng được nhiều người dân lựa chọn bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong giao dịch, với các hình thức lừa đảo liên quan đến mã QR (QR code), nhất là đối tượng khách hàng lớn tuổi, người dân ở khu vực nông thôn, miền núi. Các ngân hàng đang nỗ lực tối ưu hóa giao dịch tài chính và tăng cường bảo mật đối với các giao dịch online.

Nhân viên Vietcombank Thanh Hóa hướng dẫn khách hàng thực hiện sinh trắc học, bảo đảm an toàn trong giao dịch tài chính online.
Chị Nguyễn Thu Phương, phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa) vừa mở tài khoản tiết kiệm online tại Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế Việt Nam (VIB Bank) ngay khi công ty trả tiền thưởng vào tài khoản thanh toán. Thay vì ra ngân hàng, chị Phương ngồi tại nhà mở một sổ tiết kiệm online loại sản phẩm với đặc thù cho phép gửi góp vào bất cứ lúc nào, với số tiền gửi linh hoạt và một sổ online nhận lãi gốc cuối kỳ để được hưởng mức lãi suất cao. Với dịch vụ tiết kiệm online, khi cần gửi hay cần rút, chị Phương chỉ cần vào Internet Banking và làm vài thao tác là xong. Bên cạnh đó, khi gửi online, chủ sổ tiết kiệm có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng tài khoản tiết kiệm của mình qua SMS Banking, M-Banking. Chị Phương cho biết: “Không chỉ có lợi trong những ngày nghỉ, ngày lễ, tiết kiệm online được áp dụng tất cả các ngày trong năm, kể cả việc có thể lựa chọn tất toán tại quầy cho tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Với những ưu điểm này, tôi đã chọn gửi tiết kiệm online”.
Bên cạnh những tiện ích, các hình thức thanh toán tài chính online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, như: tài khoản ngân hàng của người dân có thể bị hack và rút tiền trái phép do đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng thiết bị ở nơi công cộng, không đủ bảo mật; bị kẻ gian tạo ra những
website giả mạo hoặc các email giả mạo của ngân hàng, website bán hàng để lừa bạn cung cấp thông tin cá nhân, thanh toán online hoặc chuyển tiền... Để bảo vệ khách hàng, các tổ chức tín dụng đã tăng cường cập nhật, nắm bắt các thủ đoạn tấn công, lừa đảo, đồng thời tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người dân để kịp thời phát hiện và chủ động xử lý các hình thức lừa đảo, bảo mật thông tin của khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính online.
Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc thực thi các giải pháp để ngăn chặn rủi ro, bảo vệ khách hàng, hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ứng dụng dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an, giúp khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học qua kết nối VNeID. Theo đó, khách hàng của Vietcombank có thể cập nhật thông tin sinh trắc học online thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng VCB Digibank và VNeID. Việc này giúp khách hàng có thêm lựa chọn về hình thức cập nhật thông tin sinh trắc học bên cạnh giải pháp sử dụng căn cước công dân gắn chip và điện thoại kết nối NFC. Đồng thời, Vietcombank cũng đã triển khai thực hiện dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, bên cạnh bảo vệ bằng sinh trắc học, Vietcombank vẫn nâng cấp thêm các lớp bảo vệ cho các khách hàng.
Để nâng cao hệ thống bảo mật cho khách hàng, hệ thống Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) trên địa bàn tỉnh đã triển khai giải pháp xác thực giao dịch qua FacePay, chỉ khách hàng với sinh trắc học khuôn mặt đã đăng ký với ngân hàng mới thực hiện xác thực được giao dịch tài chính trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile mang tới sự an tâm cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính.
Cùng với đó, các ngân hàng như: BIDV, Techcombank, VPBank... đã phát hành gói bảo hiểm giao dịch gian lận thẻ, giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro khi thẻ tín dụng bị đánh cắp hoặc sử dụng trái phép. Khi sử dụng gói bảo hiểm này, khách hàng được hoàn trả số tiền bị mất do giao dịch gian lận trong trường hợp bị đánh cắp dữ liệu hoặc giao dịch không được chủ thẻ thực hiện, với mức phí dao động từ 10 - 50 nghìn đồng/tháng, tùy vào giá trị bảo hiểm.
Bên cạnh các giải pháp của các ngân hàng, về phía người dân đang sử dụng dịch vụ ngân hàng online, để tránh bị rủi ro mất tiền trong tài khoản cần lưu ý: tuân thủ quy định, hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, khách hàng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu để bảo đảm an toàn; hạn chế truy cập, sử dụng dịch vụ trực tuyến từ các thiết bị công cộng; cài đặt và sử dụng các phần mềm diệt virus hoặc an ninh mạng để bảo mật tài khoản tối đa; cài đặt nhận thông báo từ ngân hàng trên ứng dụng Mobile Banking; theo dõi sát sao các hoạt động giao dịch trên tài khoản của mình. Khi phát hiện có những giao dịch bất thường, khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ, tránh để mất tiền...
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/tang-cuong-he-thong-bao-mat-ngan-hang-so-247731.htm