Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Algeria
Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với Algeria nói chung và với tỉnh Tipaza nói riêng, ngày 2/10/2019, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Tipaza tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước với sự tham dự của lãnh đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp (TM&CN) cùng khoảng 50 doanh nghiệp địa phương trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và du lịch.
Tipaza là một tỉnh nằm cách thủ đô Alger 70km về phía Tây, có thế mạnh về cảng biển, trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá và du lịch.
Tại cuộc gặp, ông Maâmar Serandi, Chủ tịch Phòng TM&CN Tipaza đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, đồng thời giới thiệu về các tiềm năng kinh tế cũng như cơ hội đầu tư tại tỉnh Tipaza. Ông Maâmar Serandi kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp địa phương trong những lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, chế biến nông sản, đánh bắt cá ngừ và du lịch. Việc Chính phủ Algeria dự kiến sẽ bỏ quy định đầu tư 51/49 (trong đó doanh nghiệp nước ngoài chỉ được nắm giữ 49% vốn) vào năm 2020 sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư quốc tế đến quốc gia Bắc Phi này.
Nhiều đại diện doanh nghiệp Tipaza tham gia tọa đàm cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm, nhập khẩu gạo, kinh doanh nguyên liệu nhựa và du lịch; đề nghị Thương vụ giới thiệu thêm về các chính sách liên quan đến đầu tư, thương mại của Việt Nam cũng như kiến nghị phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, lưu trú...
Nhân dịp này, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về tình hình kinh tế Việt Nam, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng phân phát cho các đại biểu tham dự tọa đàm cuốn sách tiếng Pháp “Cẩm nang kinh doanh với thị trường Việt Nam”, catalogue các hội chợ - triển lãm quốc tế tại Việt Nam trong 2019 (Vietnam Food Expo và Vietnam Expo) và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam.
Cùng ngày, đoàn Việt Nam đã đến thăm một số cơ sở sản xuất địa phương trong các lĩnh vực sản xuất bàn ghế và chăn nuôi bò, chế biến các sản phẩm sữa để tìm hiểu khả năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đạt 135,51 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay vẫn là cà phê, đạt giá trị 75,42 triệu USD, chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là kim loại thường và sản phẩm, kim ngạch 11,41 triệu USD, điện thoại di động và linh kiện 8,28 triệu USD, thủy sản 6,4 triệu USD, sản phẩm hóa chất 3,75 triệu USD, gạo 2,43 triệu USD, hạt tiêu 1,1 triệu USD…