Tăng cường quảng bá, kết nối hàng hóa vùng dân tộc thiểu số và miền núi phía Nam
Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ giới thiệu, quảng bá, tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tổ chức thường xuyên, liên tục, như tạo 'cú hích' cho sản phẩm hàng hóa do phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất có thể vươn xa.

Đoàn HTX tỉnh Tuyên Quang tham gia trưng bày và quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Xúc tiến Thương mại khu vực miền Nam 2025
Từ gian hàng nhỏ bước ra thị trường rộng mở
Hội chợ Xúc tiến thương mại khu vực phía Nam 2025 kéo dài 5 ngày, từ ngày 18 đến 23/11/2025 tại Quảng trường Công viên Bà Rịa (TP HCM), quy tụ gần 250 gian hàng và 25 Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh, thành phố trên cả nước.
Sự kiện được xem là "cú hích" lớn nhất năm giúp các HTX, liên hiệp HTX, các doanh nghiệp liên kết với khu vực kinh tế tập thể quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và mở rộng phân phối. Có những mặt hàng trưng bày là nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP... Trong đó, nhiều sản phẩm do phụ nữ dân tộc thiểu số các miền sản xuất được quảng bá, giới thiệu rộng rãi với người tiêu dùng phía Nam.
Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, cho biết: Năm 2025, Liên minh HTX Việt Nam xác định là "năm xúc tiến thương mại" với hàng loạt hoạt động phong phú, đa dạng như tổ chức hội chợ, triển lãm, diễn đàn, hội nghị kết nối cung - cầu, đào tạo tập huấn, xây dựng, phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng số.
Đặc biệt, đây là dịp để các HTX quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kết nối với các hệ thống phân phối lớn như Aeon, Go, Winmart, Lotte, Saigon Co.op…, thúc đẩy hợp tác sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tập thể.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam (giữa) và các đại biểu thăm quan các gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại khu vực phía Nam 2025
Việc Hội chợ Xúc tiến thương mại lần này quy tụ nhiều hệ thống phân phối lớn, tạo nên một không gian giao thương sôi động và chuyên nghiệp. Việc kết nối trực tiếp với các nhà bán lẻ hiện đại mở ra cơ hội để sản phẩm HTX có mặt trong những chuỗi cung ứng có tính ổn định và giá trị cao hơn.
Điểm nhấn của chương trình nằm ở chuỗi hoạt động bên lề được thiết kế để hỗ trợ toàn diện cho các HTX, từ hội nghị bàn về kết nối cung cầu, chuyển đổi số đến tiếp cận vốn và tổ chức sản xuất. Đây là bước chuẩn bị quan trọng giúp HTX nắm bắt xu hướng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thiện mô hình kinh doanh theo yêu cầu mới của thương mại hiện đại.
Hội chợ năm nay không chỉ tạo ra diễn đàn quảng bá sản phẩm mà còn góp phần hình thành những chuỗi liên kết bền vững giữa HTX, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng. Việc tập trung nâng cao giá trị thương hiệu, thúc đẩy đổi mới sản xuất và hướng đến thị trường rộng mở hơn cho thấy đây là một bước đi chiến lược, giúp kinh tế hợp tác phía Nam có thêm động lực phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao
Mở đường tiêu thụ, nâng giá trị hàng hóa do phụ nữ sản xuất
Không gian Xúc tiến Thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2025 trở thành điểm hẹn của hàng trăm sản phẩm đặc trưng, nhưng gây chú ý nhất vẫn là những gian hàng do phụ nữ dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc tham gia đợt này. Cụ thể, như tỉnh Tuyên Quang có 12 HTX tham gia trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Các mặt hàng đa dạng, phong phú, nổi bật gồm nông sản tươi, thực phẩm chế biến, dược liệu, thực phẩm hữu cơ, thủ công mỹ nghệ, cùng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như: Chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, thịt treo gác bếp, bánh gai, cơm lam và các sản phẩm từ tam giác mạch…
Theo Liên minh HTX tỉnh Tuyên Quang, sau khi hợp nhất đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Tuyên Quang ghi nhận bước phát triển rõ nét. Toàn tỉnh có 1.341 tổ hợp tác với 9.582 thành viên, lợi nhuận bình quân tăng so với năm 2024.
Cùng với đó, có 1.547 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động hiệu quả, thu hút hơn 24.000 thành viên, tổng vốn đăng ký trên 4.479 tỷ đồng. Nhiều HTX đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị nông sản.

Hàng hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang được đưa vào hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại
Nhiều HTX chủ động đổi mới, xây dựng mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao như: HTX Sơn Trà có 4 sản phẩm OCOP 4 sao; HTX Minh Tâm liên kết trên 1.200 hộ dân trồng 170 ha dưa chuột; HTX Sử Anh với chuỗi sản xuất chè đạt tiêu chuẩn ISO; HTX Sáng Nhung phát triển mô hình chăn nuôi lợn theo VietGAHP, cung cấp gần 250 mặt hàng đặc sản OCOP tại Trung tâm Nông sản xanh; HTX Tiến Thành phát triển đặc sản thịt trâu khô Tuyên Quang…
Ý nghĩa lớn nhất của sự kiện Xúc tiến Thương mại cho các Hợp tác xã khu vực miền Nam năm 2025 không nằm ở các hợp đồng thương mại được ký kết mà ở cách chương trình tạo ra một "hệ sinh thái kết nối" giúp sản phẩm của phụ nữ dân tộc thiểu số bước qua ranh giới địa phương để tìm đúng thị trường.
Đơn cử như ở một số HTX tại Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, phụ nữ nắm giữ phần lớn các công đoạn sản xuất từ sơ chế nguyên liệu đến hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, họ thường bị hạn chế về giao thương, khó tiếp cận thông tin thị trường và gần như không có cơ hội gặp trực tiếp nhà mua hàng.
Chuỗi hoạt động xúc tiến năm 2025 đã thay đổi điều đó khi tạo ra một không gian kết nối 3 chiều: Người sản xuất và HTX – nhà phân phối - người tiêu dùng. Chính sự kết nối cung cầu này làm tăng giá trị cho nông sản thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời khẳng định họ không chỉ là người sản xuất mà là chủ thể kinh tế mới, góp phần vào phát triển thương mại bền vững ở khu vực dân tộc thiểu số và miền núi và lan tỏa ra cả nước.












