Tăng sức cạnh tranh của ngành lương thực-thực phẩm

Thời gian qua, ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất-kinh doanh lương thựcthực phẩm.

Khách quốc tế tham quan một gian hàng thực phẩm Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2025

Khách quốc tế tham quan một gian hàng thực phẩm Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2025

Mới đây, Sở Công thương thành phố tổ chức “Tuần lễ Xúc tiến ngành công nghiệp thực phẩm năm 2025”. Các doanh nghiệp ngành lương thực-thực phẩm có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm mới đến đối tác, khách tham quan, mở rộng thị trường trong nước; tận dụng xu thế tăng trưởng mới, từng bước thay thế hàng nhập khẩu bằng sản phẩm Việt chất lượng cao.

Theo Sở Công thương thành phố, tuần lễ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận thị trường, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao và thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất-phân phối-tiêu dùng. Trong bối cảnh địa giới hành chính Thành phố mở rộng, dư địa phát triển hạ tầng sản xuất và thương mại cũng lớn hơn, ngành lương thựcthực phẩm sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô và xây dựng các thương hiệu mạnh.

Diễn ra cùng thời điểm là Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025), có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam; do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp các đối tác tổ chức. Triển lãm có quy mô hơn 500 gian hàng với gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố của Việt Nam và hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại triển lãm, các hoạt động tuyên truyền cho Chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” và các sản phẩm đạt “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” trong ngành thực phẩm, đồ uống theo hình thức trực quan được triển khai đồng bộ và đa dạng. Tại triển lãm, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh khu vực Thành phố (VCCI-HCM) tổ chức gian hàng chủ đề “Không gian kết nối sản phẩm trong chuỗi giá trị tôm và lúa gạo”, trong khuôn khổ Dự án “Cải thiện khả năng tiếp cận thị trường quốc tế của doanh nghiệp tôm và lúa thông qua nâng cao kỹ năng làm việc và an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp” (giai đoạn 2024-2026).

Ông Nguyễn Lê Nhật Thanh, Phó Trưởng phòng Giới sử dụng lao động và Doanh nhân nữ (VCCI-HCM) cho biết: VCCIHCM mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã tiếp cận và mở rộng thị trường; giúp nâng cao liên kết chuỗi, phát triển thị trường tiêu thụ bền vững.

Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết: Ngành lương thực-thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế thành phố nói chung và lĩnh vực công nghiệp nói riêng. Ngành có nhiều triển vọng mở rộng thị trường nhanh, gắn với nhu cầu tiêu dùng bền vững của gần 14 triệu dân thành phố và khu vực phía nam

. Bên cạnh tiềm lực sản xuất lớn, ngành lương thực-thực phẩm còn có lợi thế về hệ thống phân phối rộng, ý thức và nỗ lực cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất để tăng giá trị sản phẩm, các doanh nghiệp rất chủ động nâng chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngành công thương thành phố đang nỗ lực thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực-thực phẩm Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết: Bộ Công thương triển khai chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học-công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030, hướng tới hình thành các sản phẩm xanh, nâng cao hiệu quả sản xuất; giúp doanh nghiệp đang chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh tiếp cận nguồn tài chính xanh, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo bà Lý Kim Chi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Chủ tịch Hội Lương thực-Thực phẩm thành phố, công tác xúc tiến thương mại cần được điều chỉnh theo hướng hỗ trợ thực chất và nâng cao hiệu quả: Tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận khách hàng, đối tác mới, mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần chủ động phối hợp các cơ quan lãnh sự tại thành phố, Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước sở tại để xây dựng lịch trình kết nối thực chất; không chỉ tham gia gian hàng mà còn gặp gỡ nhà nhập khẩu, chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối, giúp doanh nghiệp tạo ra giao dịch thực tế…

HOÀNG LIÊM

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tang-suc-canh-tranh-cua-nganh-luong-thuc-thuc-pham-post924708.html