Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án dân sự

Giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) phải nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời và ngay từ cơ sở là sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, nhất quán từ cấp ủy đảng đến chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Dù đặc thù công tác có nhiều khó khăn, dễ phát sinh KNTC nhưng bằng tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) hai cấp đã không ngừng nâng cao chất lượng và hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp KNTC phức tạp, kéo dài.

Theo đồng chí Hồ Hùng Anh - Phó Cục trưởng phụ trách Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, đơn vị thường xuyên quán triệt Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 16/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong hai cấp. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và triển khai đến toàn thể công chức. Hằng năm, cấp ủy Cục THADS chỉ đạo tập trung nội dung “Thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật; giải quyết xong ít nhất 97% số đơn thư KNTC; tích cực tham gia, phối hợp giải quyết cơ bản những vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài”.

Cấp ủy, lãnh đạo cục còn quan tâm chỉ đạo hai cấp sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp công dân, bố trí địa điểm, có lịch tiếp công dân của lãnh đạo và phân công cán bộ trực tiếp công dân theo quy định. Hiện nay, chất lượng đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC dần hoàn thiện. Các đơn vị chú trọng cân nhắc lựa chọn cán bộ tiếp công dân là những người có năng lực, chuyên môn, tâm lý; tạo điều kiện để các cán bộ tiếp dân được bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao mọi mặt. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận tiện, chu đáo, lịch sự, văn minh và bảo đảm các điều kiện cơ bản về trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt cho công tác. Nơi tiếp công dân niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC; lịch tiếp công dân... Thông qua việc tiếp dân, THADS hai cấp còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người KNTC hiểu biết rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình.

 Cục THADS niêm yết đầy đủ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính; quyền, nghĩa vụ của người KNTC và quy trình giải quyết KNTC. Ảnh: SỚM MAI

Cục THADS niêm yết đầy đủ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính; quyền, nghĩa vụ của người KNTC và quy trình giải quyết KNTC. Ảnh: SỚM MAI

Nhờ được sự quan tâm sâu sát từ cấp ủy, lãnh đạo hai cấp cùng đội ngũ phụ trách chuyên nghiệp, có khả năng vận động, thuyết phục cao nên công tác giải quyết KNTC ngày càng nâng chất, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Cụ thể, năm 2020, hai cấp tiếp 154 lượt công dân, thụ lý 69 đơn khiếu nại (giải quyết đạt 98,55%), 2 đơn tố cáo (giải quyết đạt 100%). Năm 2021, hai cấp tiếp 94 lượt công dân, thụ lý 29 đơn khiếu nại (giải quyết đạt 100%), 4 đơn tố cáo (giải quyết đạt 100%). Năm 2022, hai cấp tiếp 70 lượt công dân, thụ lý 17 đơn khiếu nại (giải quyết đạt 100%), 2 đơn tố cáo (giải quyết đạt 50%). Năm 2023, hai cấp tiếp 105 lượt công dân, thụ lý 13 đơn khiếu nại (giải quyết đạt 100%), 6 đơn tố cáo (giải quyết đạt 83,33%). Từ đầu năm 2024 đến nay, tiếp 56 lượt công dân, công tác giải quyết KNTC đạt 100%. Đáng ghi nhận, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC luôn được cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan THADS xử lý kịp thời; thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra để nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn và cho ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ, khắc phục. Chỉ đạo, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết đơn thư KNTC theo quy chế đã ký kết...

Đồng chí Hồ Hùng Anh cho biết thêm, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện Chương trình hành động số 41-CTr/TU và chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đến toàn thể công chức. Tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm tra, tự kiểm tra; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm của công chức, chấp hành viên được phát hiện trong quá trình giải quyết KNTC. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Chú trọng kiện toàn, bố trí công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, am hiểu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, có kiến thức về xã hội, hiểu biết tâm lý. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức, kỹ năng và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách công tác này. Đồng thời, chú trọng việc tổng hợp, báo cáo, phản ánh những vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC, việc tổ chức thi hành án và tình hình áp dụng các văn bản pháp luật trong thực tiễn; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết KNTC để kịp thời tháo gỡ, giúp cho công tác tổ chức thi hành án. Ngoài ra, hai cấp sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân để nâng cao nhận thức, hạn chế KNTC trái pháp luật.

KNTC là một trong những quyền cơ bản của công dân được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Đây còn là phương thức thể hiện quyền dân chủ và thực hiện quyền phê bình, giám sát của nhân dân đối với bộ máy nhà nước. Mong rằng, người dân sử dụng “quyền năng” của mình một cách đúng quy định pháp luật; các cơ quan THADS cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người dân để hạn chế thấp nhất việc KNTC.

SỚM MAI

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-doi-voi-cong-tac-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-trong-hoat-dong-thi-hanh-an-dan-su-73884.html