Tăng cường xử lý xe thô sơ chở hàng cồng kềnh
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch đến năm 2025, xe thô sơ, xe tự chế, xe cà tàng… sẽ bị 'khai tử'. Tuy nhiên, do nhu cầu của người lao động mưu sinh với các loại phương tiện này nên đề xuất trên đã không được nhiều người dân ủng hộ nên Sở GTVT giữ nguyên hoạt động của phương tiện này và chờ tìm phương án tối ưu.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế mối nguy hiểm từ các loại phương tiện này khi lưu thông trên đường phố, Sở GTVT đã đề xuất Công an TP Hồ Chí Minh, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác chỉ đạo, bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm…
CSGT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trên thực tế, việc “khai tử” các loại phương tiện này khó thực hiện được bởi gắn với những chiếc xe cà tàng, xe tự chế 3,4 bánh là cuộc sống mưu sinh của rất nhiều gia đình khó khăn. Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe cà tàng, xe tự chế 3, 4 bánh lưu thông vi phạm giao thông, chạy vào đường cấm, vượt đèn đỏ, chạy bạt mạng, chở hàng cồng kềnh, quá tải, hàng không che chắn… trên đường mới cảm thấy mối nguy hiểm, mất an toàn giao thông như thế nào. Đã có nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra liên quan đến loại phương tiện này.
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy giữa xe tải và xe tự chế khiến 1 người tử vong. Theo đó, khoảng 17h ngày 29/11, anh Hồ Công Phương (SN 1978) điều khiển xe lôi tự chế chở hàng lưu thông trên QL1 (hướng từ quận Hóc Môn về quận 12). Khi vừa qua giao lộ QL1-Nguyễn Văn Quá, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, xe của anh Phương va chạm với xe tải đang lưu thông cùng chiều khiến anh Phương tử vong tại chỗ.
Để hạn chế tình trạng xe cà tàng, xe tự chế 3, 4 bánh vi phạm Luật Giao thông, bắt đầu từ ngày 1/12, Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch, chuyên đề xử lý các loại phương tiện này nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Tại tuyến quốc lộ 1, đoạn gần khu vực Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nơi lượng phương tiện tự chế, xe cà tàng tập trung khá lớn chuyên chở hàng hóa từ chợ đầu mối cho các bạn hàng gây ra tình trạng bát nháo, mất an toàn giao thông. Hằng ngày có cả ngàn lượt loại phương tiện này lưu thông tại khu vực trên. Xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, quá khổ tại đây lưu thông bất chấp đèn tín hiệu, đi vào đường cấm, chở hàng vượt mức cho phép, chở sắt cây dài 5-7m.
Sáng 1/12, Đội CSGT Bình Triệu đã lập chốt kiểm tra xử lý tại vị trí này. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt phương tiện xe tự chế, xe cà tàng bị tổ CSGT dừng phương tiện kiểm tra. Nhiều người điều khiển phương tiện này trưng ra đủ lý do để giải thích cho việc vi phạm của mình, đa phần đều… kể khổ.
Theo một cán bộ trong tổ công tác, các loại phương tiện này vẫn đang được cho lưu thông để đáp ứng nhu cầu mưu sinh của người dân nhưng phương tiện phải đảm bảo an toàn, chở hàng hóa đúng quy định. Khi kiểm tra, cán bộ, chiến sĩ trong tổ sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ xe, bằng lái, kiểm tra đèn tín hiệu. Tuy nhiên, nhiều người điều khiển các loại phương tiện này thường dùng xe cũ nát nên không có đủ giấy tờ, biển số, không đèn tín hiệu. Những trường hợp như thế sẽ bị tịch thu phương tiện.
Theo Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh từ đầu năm 2021 đến nay, các đội, trạm thuộc Phòng và Công an TP Thủ Đức, Công an các quận, huyện đã lập biên bản 974 trường hợp xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh, xe cà tàng… vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong những ngày tới, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT tiếp tục ra quân xử lý xe thô sơ, xe cà tàng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.