Tăng kết nối giao thông Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 10/11, tại kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề) Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua một số nghị quyết thống nhất chủ trương đầu tư các dự án kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường Hương lộ 2 kết nối tỉnh Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường Hương lộ 2 kết nối tỉnh Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết về thống nhất chủ trương giao cơ quan chủ quản thực hiện 3 dự án kết nối tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh, gồm: Dự án đầu tư xây dựng Cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân An (cầu Tân An-Lạc An), cầu Tân Hiền (cầu Tân Hiền-Thường Tân).

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua nghị quyết thống nhất Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức PPP; giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai 2 theo hình thức PPP.

Cũng tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn thiện xây dựng Hương lộ 2.

 Cầu Vàm Cái Sứt, điểm đầu của tuyến đường Hương Lộ 2, đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Cầu Vàm Cái Sứt, điểm đầu của tuyến đường Hương Lộ 2, đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.888 tỷ đồng, trong đó có sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 573 tỷ đồng.

Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Hương lộ 2 đoạn theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai, hình thành tuyến đường ven sông Đồng Nai nhằm thúc đẩy sự phát triển các siêu đô thị hiện đại ven sông, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng thời, đầu tư tuyến đường còn chia sẻ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 51.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, việc đầu tư các dự án giao thông kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối với các địa phương lân cận, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Trong đó, việc kết nối giao thông với Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Ngoài ra, tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã thông qua một số nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Mới đây, vào ngày 21/10, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức hội nghị chuyên đề về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương. Sự kiện được đánh giá là bước đi chiến lược trong tiến trình hợp tác vùng.

Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai thuộc nhóm địa phương gánh vác sứ mệnh “đầu tàu” kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, hệ thống kết nối giao thông của hai địa phương chưa tương xứng tiềm năng phát triển.Theo quy hoạch mạng lưới giao thông, hiện có 45 trục đường bộ gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, nhưng chỉ 14 tuyến đường kết nối hiện hữu đang khai thác; 13 tuyến khác đang trong giai đoạn đầu tư và 18 tuyến mới dừng ở mức nghiên cứu. Ngoài ra, hai địa phương có năm tuyến đường sắt (gồm hai tuyến đô thị, ba tuyến quốc gia) và 12 bến thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách.

Về vận tải hành khách, hiện có 118 xe buýt hoạt động trên 9 tuyến liên tỉnh với hơn 500 chuyến/ngày, cùng 79 tuyến xe khách cố định kết nối giữa hai địa phương. Dù vậy, mật độ phương tiện ngày càng tăng khiến hạ tầng hiện hữu thường xuyên quá tải, nhất là tại Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51.

THIÊN VƯƠNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tang-ket-noi-giao-thong-dong-nai-va-thanh-pho-ho-chi-minh-post921991.html