Tăng tốc giải phóng mặt bằng, đẩy tiến độ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đang tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng…
Cập nhật tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, sau 8 tháng kể từ khi dự án được phê duyệt, tỉnh Cao Bằng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 38/41,55km, tương đương hơn 90%.
Trên diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã huy động gần 200 thiết bị và 500 nhân sự, triển khai 15 mũi thi công các hạng mục cầu, đường.
Đáng nói, nếu công tác bàn giao mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt tỷ lệ cao thì đến nay, chiều dài mặt bằng được bàn giao tại tỉnh Lạng Sơn mới đạt 3/52km.
"Đây là con đường cao tốc được người dân Cao Bằng, Lạng Sơn mong mỏi nhiều năm.
Công tác giải phóng mặt bằng cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa, bám sát tiến độ công việc của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, chi bộ thôn trên địa bàn có dự án đi qua", lãnh đạo doanh nghiệp dự án nói và cho biết, hiện tại, doanh nghiệp dự án đã tập trung nguồn lực, sẵn sàng tổ chức triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", xuyên lễ xuyên Tết trên phạm vi mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận thi công.
Trước đó, UBND tỉnh Cao Bằng đã phát động "Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác GPMB dự án tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh".
Chiến dịch hoàn thành vào ngày 7/5/2024, sau 100 ngày nỗ lực, công tác GPMB của địa phương cho dự án đã về đích đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư tiếp gần 28km còn lại của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu.