Tăng tốc hoàn thành hầm 3 cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong tháng 12
Theo Trưởng ban chỉ huy phí Bắc hầm số 3 Nguyễn Tiến Thành, do hầm số 3 có đới địa chất yếu (lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất) nên đã ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào.

Một đoạn đường, hầm thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: TTXVN)
Để đảm bảo hoàn thành dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh) đã triển khai 50 mũi thi công với 3.500 nhân lực và 1.300 thiết bị để tăng tốc thi công các hạng mục trên công trình.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, 3 hạng mục hầm xuyên núi là hạng mục quan trọng giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo tiến độ tổng thể toàn dự án, qua thời gian thi công, tiến độ luôn đảm bảo kế hoạch đề ra.
Hiện hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành xây dựng, nhà thầu đang lắp đặt thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS)…
Về hầm số 3 cũng là hạng mục quan trọng của dự án, hiện đã đào thông nhánh hầm phải (hướng Bắc-Nam), vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng. Nhánh hầm trái hiện còn khoảng 270m, dự kiến được đào thông trong tháng 7/2025.
Theo Trưởng ban chỉ huy phí Bắc hầm số 3 Nguyễn Tiến Thành, do hầm số 3 có đới địa chất yếu (lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất) nên đã ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào.
Tại hầm số 3 hiện có hơn 700 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, thiết bị thay ca làm việc liên tục 24/24 giờ. Tuy có những khó khăn, nhưng để đảm bảo kỹ thuật và tiến độ dự án, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp như: Áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả, chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.
Đồng thời, công tác quan trắc cũng được tăng cường, theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
"Theo kế hoạch, hầm số 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng ký kết với chủ đầu tư. Sau khi hầm được đào thông, chúng tôi tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm…” ông Thành cho biết thêm.
Bên cạnh thi công các hầm, các nhà thầu cũng tập trung thi công cầu, nền đường. Theo đó, đến nay khối lượng đắp nền đường tuyến chính đạt khoảng 95%. Các đơn vị đang tiếp tục thi công các hạng mục khác như cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, rào chắn hai bên tuyến...
Đối với 77 cây cầu trên toàn tuyến đều đang trong giai đoạn hoàn thành. Trong đó, cầu Sông Vệ (đoạn qua thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa) đã hợp long, đang hoàn thiện các hạng mục khác để thông xe kỹ thuật. Các cầu khác cơ bản đã hoàn thành thân, mố trụ, đang lắp dầm và bản mặt cầu.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, dù phải đối mặt với nhiều thách thức như: Điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, thiếu vật liệu..., các đơn vị thi công luôn nỗ lực khắc phục, đồng thời trong quá trình thi công đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến, tổ chức thi công khoa học, làm việc xuyên suốt để đảm bảo tiến độ. Nhờ đó, đến nay tổng sản lượng đạt khoảng 8.300 tỷ đồng, tương đương 62%.
“Xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy nhanh tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã điều động nhân lực từ các dự án khác đến công trường tăng tốc thi công, nhằm bứt phá tiến độ. Đối với hạng mục cầu và nền đường, hiện nay vẫn còn một số điểm chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công. Do vậy, để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án, Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan nhanh chóng đền bù, giải phóng mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chủ đầu tư,” Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là một trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km)./.