Tăng tốc thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam

Sau khi hoàn thành bàn giao mặt bằng, các chủ đầu tư, nhà thầu bắt đầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT, chính quyền địa phương cũng quyết liệt yêu cầu các đơn vị, nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; nỗ lực hoàn thành dự án vào năm 2025.

Các đơn vị tập trung trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Phú Yên. Ảnh: NGÔ XUÂN

Các đơn vị tập trung trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Phú Yên. Ảnh: NGÔ XUÂN

Đẩy nhanh tiến độ

Theo Sở GTVT, về tình hình thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án cao tốc Bắc - Nam), Phú Yên cơ bản đã bàn giao 100% mặt bằng thi công cho các chủ đầu tư. Riêng một số hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai; nỗ lực hoàn thành trong tháng 8 này.

Ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng sạch, chủ đầu tư các dự án thành phần đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung máy móc thiết bị, tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ theo cam kết.

Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc Điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, Ban quản lý Dự án (Ban QLDA) 7 cho biết: Tranh thủ mặt bằng đã được bàn giao, các nhà thầu huy động 45 mũi thi công các hạng mục, với hơn 1.800 nhân lực cùng gần 740 máy móc thiết bị làm việc trên công trường.

Đến nay, các nhà thầu đã tổ chức thi công đại trà được 47,16km, đạt 98,14%. Các đơn vị đang thi công 32/32 cầu và 5 nút giao; hoàn thành 139/249 cống, 43/43 hầm chui. Trong đó, riêng hạng mục hầm Tuy An đã khoan đào được 845/1.020m, dự kiến sẽ thông hầm trong tháng 11/2024.

Các hạng mục lớn khác như: cầu Đà Rằng đã lao dầm 50/56 nhịp; cầu Bàn Thạch đã lao dầm 10/11 nhịp. Lũy kế sản lượng thi công đạt hơn 4.000 tỉ đồng; tiến độ dự án đạt hơn 52%, đảm bảo yêu cầu đề ra. Chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; phấn đấu hoàn thành vào dịp 2/9/2025.

Tương tự, tại dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban QLDA 85 đã huy động 63 mũi thi công các hạng mục, với gần 1.700 kỹ sư, công nhân và 825 đầu máy móc, thiết bị làm việc trên công trường. Đến nay, khối lượng đào, đắp nền đường đạt từ 73-77%; thi công cống thoát nước các loại đạt 73,3%; thi công hầm chui dân sinh đạt 88,9%…

Lũy kế sản lượng thực hiện được hơn 4.816 tỉ đồng, đạt 46,4% giá trị hợp đồng, chậm 0,97% so với tiến độ thi công điều chỉnh. Các nhà thầu, đơn vị thi công đang nỗ lực hơn nữa để đuổi kịp tiến độ yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (thứ hai từ trái sang) kiểm tra công tác thi công hầm đường bộ Tuy An. Ảnh: NGÔ XUÂN

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (thứ hai từ trái sang) kiểm tra công tác thi công hầm đường bộ Tuy An. Ảnh: NGÔ XUÂN

Còn nhiều khó khăn

Theo ban quản lý các dự án thành phần, mặc dù mặt bằng thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đã được bàn giao 100%, nhưng thực tế việc đẩy mạnh thi công vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban QLDA 85), hiện tại trên tuyến còn vướng 18 vị trí trụ điện và đường dây điện băng qua đường cao tốc, tổng chiều dài khoảng 832m, ảnh hưởng thi công đồng bộ nền đường.

Vị trí vướng mặt bằng cắt ngang tuyến, ảnh hưởng thi công cầu tại Km36+80. Cầu này toàn bộ trụ đã xong nhưng nằm dưới đường dây điện không thể thi công tiếp. Ngoài ra, tại nút giao Km32+533 còn một số đường dây 220kV, mặc dù móng cột đã hoàn thành nhưng chưa cắt điện, kéo dây… nên các đơn vị vẫn chưa thể tiếp cận thi công.

Tương tự, ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, Ban QLDA7 cho biết: Dù địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 100%, nhưng hiện còn vướng một số trụ điện, ảnh hưởng gần 1km xử lý đất yếu và công trình cầu, gây chậm tiến độ các hạng mục liên quan.

Việc thi công hầm đường bộ Tuy An và một số vị trí có địa chất yếu, phức tạp, cũng làm phát sinh kinh phí và kéo dài thời gian thi công. Việc khai thác mỏ đất Cây Tra cũng gặp khó khăn do có quá nhiều đá mồ côi, gây chậm tiến độ khai thác đất đắp gia tải xử lý nền đất yếu…

Với quyết tâm tăng tốc và sẵn sàng cho mục tiêu về đích vào quý III/2025, các nhà thầu đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc bất kể ngày đêm để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Do vậy, các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công duy trì hoạt động trên các công trường, cũng như vận chuyển vật liệu qua khu vực dân cư kéo dài đến 22 giờ mỗi ngày. Trong thời gian này, chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể cần tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ và có sự chia sẻ với các đơn vị thi công.

“Về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công phải xử lý kỹ thuật, Ban QLDA 7 sẽ tích cực giải quyết thủ tục nhanh nhất để giảm mức độ ảnh hưởng tiến độ thi công, phấn đấu rút ngắn tiến độ dự án so với kế hoạch ban đầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hồ Xuân Thắng, đại diện Ban QLDA 7 cam kết.

Đảm bảo thi công an toàn

Trực tiếp kiểm tra công trường của các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu tranh thủ mặt bằng, thi công nhanh các hạng mục, tăng cường huy động máy móc, nhân lực trên tuyến tương xứng với khối lượng công việc.

“Địa chất dự án có nhiều bất lợi, nhưng với kinh nghiệm của mình, nhà thầu cần có giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả để đẩy tiến độ khoan đào, thông hầm. Đặc biệt, đối với các nhà thầu thi công qua khu vực nền đất yếu, cần tính toán kỹ lưỡng thời gian, biện pháp gia tải, đảm bảo không để ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể chung của cả dự án. Riêng với hầm đường bộ Tuy An và một số vị trí xuất hiện tình trạng sụt trượt do địa chất phức tạp, các nhà thầu, đơn vị thi công cần nghiên cứu giải pháp tổ chức thi công thận trọng; ưu tiên đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra sự cố”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt đốc thúc các nhà thầu tổ chức thi công nhanh, an toàn, đặc biệt là đối với các gói thầu đang có dấu hiệu chậm tiến độ. Các đơn vị, nhà thầu huy động máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Với những đơn vị không đáp ứng yêu cầu, cần có giải pháp cắt giảm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh khi không đáp ứng tiến độ đề ra.

Trực tiếp kiểm tra, động viên các nhà thầu, đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cũng nhấn mạnh: Trong quá trình thi công, các nhà thầu cần lưu ý đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Đề nghị các chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng; phấn đấu hoàn thành dự án trước tiến độ, nỗ lực thông xe trong tháng 9/2025.

Quá trình thi công dự án phải khẩn trương, gấp rút; thi công các hạng mục phải cân đo, tính toán thời gian theo từng ngày. Việc thi công phải đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng; thi công đến đâu phải gọn đến đó, tạo được hình hài con đường. Các nhà thầu cần nắm bắt mọi yếu tố của địa chất, vừa thi công vừa khắc phục. Chủ đầu tư, nhà thầu phải nâng cao khí thế thi đua lao động, tạo nên không khí nhộn nhịp thi công trên công trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm

NGÔ XUÂN

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/320047/tang-toc-thi-cong-du-an-cao-toc-bac-nam.html