Nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 thuộc dự án thành phần 5 của dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Đây là nút giao được đánh giá phức tạp và đồ sộ nhất của dự án Vành đai 3 TP.HCM. Theo thiết kế, nút giao này sẽ kết nối những trục đường Vành đai 3 TP.HCM - quốc lộ 1 (xa lộ Hà Nội) - Nguyễn Xiển (TP Thủ Đức) - ĐT 743A (kết nối đường Tân Vạn, TP Dĩ An, Bình Dương).
Khởi công vào tháng 5/2024, nút giao Tân Vạn có tổng mức đầu tư hơn 1.830 tỷ đồng, được đặt mục tiêu hoàn thành sau khoảng 1.000 ngày, về đích cuối năm 2026. Đến nay, sau 7 tháng thi công, nút giao này mới đạt được khoảng 6% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, nhà thầu không có đủ mặt bằng sạch để thi công. (Trong ảnh là hướng từ quốc lộ 1 rẽ về đường Nguyễn Xiển, TP Thủ Đức).
Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt được khoảng 87%. Tuy chỉ còn khoảng 13% mặt bằng chưa được hoàn thành, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công của liên danh các nhà thầu. (Trong ảnh, một nhà dân chưa bàn giao mặt bằng, nằm lọt thỏm giữa công trình).
Ngoài ra, dự án còn gặp nhiều khó khăn khác như công địa thi công không liên tục, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật do địa chất công trình thay đổi; công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như hệ thống điện, nước, hệ thống thoát nước, cáp quang chưa được di dời...
Tuy nhiên, theo ông Việt, Ban Giao thông cùng các nhà thầu vẫn đang tăng tốc thi công, đảm bảo hoàn thành dự án như kế hoạch đã đưa ra.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào ngày 19/12, trên công trường thi công nút giao Tân Vạn, hàng chục công nhân cùng máy móc, thiết bị vẫn nhộn nhịp làm việc. Rất nhiều thiết bị như máy khoan cọc nhồi, máy đào, xe đẹp, xe lu, máy cắt - uốn thép, cổng trục, xe ô tô ben... được tập kết đến công trường để phục vụ thi công.
Một số vị trí đã thi công lên được phần thân trụ, chuẩn bị thi công bệ trụ. Các dầm cũng đã được đúc sẵn và tập kết về công trường.
Trong khi đó một số vị trí vẫn đang khoan cọc nhồi. Đây là nút giao phức tạp với hệ thống cầu cạn vượt qua quốc lộ 1.
Hưởng ứng kế hoạch 500 ngày đêm và đảm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025, tỉnh Bình Dương cố gắng phấn đấu đẩy tiến độ hoàn thành đạt 80% XL1 và XL3, tập trung hoàn thành được đoạn tuyến từ Mỹ Phước - Tân Vạn đến QL13 và các cầu vượt giao lộ; cố gắng đến tháng 6/2026 thông toàn tuyến.
Dự án thành phần 5 đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 11,43km có tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng. Theo kế hoạch, hoàn thành gói thầu XL2 (nút giao Bình Chuẩn), gói thầu XL4 (cầu Bình Gởi) vào tháng 12/2025; hoàn thành gói thầu XL3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) vào tháng 9/2026; hoàn thành gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) vào tháng 12/2026.
Mỹ Quỳnh