Tạo cơ hội doanh nghiệp lan tỏa tour du lịch ẩm thực Hà Nội
Những ngày áp Tết Giáp Thìn, chương trình 'Happy Tết 2024' được tổ chức với chủ đề 'Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống', đã quảng bá văn hóa ẩm thực Thủ đô tới du khách. Qua đó định vị thương hiệu du lịch Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới.
Đưa ẩm thực Thủ đô tới du khách
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, thời tiết Hà Nội lạnh buốt nhưng du khách quốc tế và trong nước vẫn đổ về Hoàng thành Thăng Long để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Thủ đô và các vùng miền trên cả nước tụ hội thông qua chức chương trình "Happy Tết 2024 lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống”. Mặc dù đây là lần thứ 4, TP Hà Nội tổ chức chương trình Happy Tết, nhưng lần này với nhiều hoạt động giới thiệu nghệ thuật ẩm thực Thủ đô trở thành hoạt động kích cầu du lịch.
Đến với lễ hội, chương trình Happy Tết 2024 là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống của Tết Cung đình xưa với văn hóa Tết nay tạo nên không gian lan tỏa, linh thiêng và sống động.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, tại không gian quảng bá ẩm thực Tết với nhiều điểm ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực thể hiện nét đẹp về món ăn ngày Tết Hà Nội đặc trưng cũng như giá trị ẩm thực Việt. Từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa ẩm thực tết Việt từ Bắc vào Nam.
Chia sẻ cảm nhận về nét đẹp ẩm thực Tết Hà Nội, đến từ Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan Michel Matulewicz cho biết, đến với sự kiện tôi được trải nghiệm một không gian Tết đậm chất Việt Nam với mâm cơm cúng Tết với nhiều món ăn độc đáo, đồng thời được thưởng thức một số món ăn đặc trưng Hà Nội như bánh cốm, phở.
Góp mặt tại chương trình Happy Tết 2024, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền thành viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội (Hiệp hội Du lịch Hà Nội) cho biết, năm nào có hội chợ ẩm thực tôi cũng tham gia, nhưng năm nay Ban Tổ chức đã tạo dựng một không gian ẩm thực Hà Nội có chiều sâu văn hóa nên ngay trong ngày khai mạc đã thu hút khá nhiều du khách. Điều đó cho thấy, ẩm thực luôn luôn đồng hành và không bao giờ tách khỏi du lịch.
Không chỉ giới thiệu hình ảnh ẩm thực Việt Nam tới du khách, trong thời gian diễn ra sự kiện doanh nghiệp du lịch còn giới thiệu, quảng bá tour du lịch Thủ đô tới du khách trong nước và quốc tế.
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân, sự kiện đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch. Cụ thể, đơn vị giới thiệu tour dịch vụ tham quan tại khu điểm du lịch ở Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long và tour thưởng thức nghệ thuật rối nước của Nhà hát múa rối Thăng Long.
Kết nối xây dựng tour ẩm thực đặc trưng
Nói về lợi ích mà hoạt động này mang lại, các chuyên gia có chung ý kiến, việc tổ chức chương trình Happy Tết thành sự kiện thường niên không chỉ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc mà còn tạo dựng thương hiệu cho du lịch Thủ đô.
Là một trong những hội viên của Hội làng nghề - làng cổ - làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch Hà Nội), nghệ nhân Nguyễn Văn Sử thông tin: sự kiện không chỉ giúp các làng nghề giới thiệu công đoạn làm tăm hương làng nghề Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa), sơn mài Đường Lâm (Sơn Tây) mà còn giới thiệu ẩm thực đặc trưng của xứ Đoài như như thịt quay đòn, gà Mía hấp, đậu phụ kho tương, cá kho, kẹo lạc, kẹo dồi, chè lam, bánh gai… Qua đó xây dựng mối liên kết với doanh nghiệp du lịch tổ chức tour đặc trưng Hà Nội phục vụ du khách.
Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết, những năm gần đây, Hà Nội nhiều lần được các cơ quan truyền thông lớn, những diễn đàn du lịch danh tiếng trên thế giới vinh danh là nơi có nền ẩm thực đặc sắc hàng đầu thế giới cũng như châu lục.
Đó là cơ sở để doanh nghiệp du lịch phối hợp với các nhà hàng xây dựng tour ẩm thực, qua đó quảng bá ẩm thực Hà thành thu hút du khách trong nước và quốc tế tới chọn Hà Nội làm điểm đến.
“Tuy nhiên, để làm được điều này bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp đòi hỏi các cơ quan chức năng, nhà quản lý, cần xem xét lại chiến lược, kinh nghiệm và cả về truyền thông, maketing… phải trở thành một chiến lược bài bản. Qua đó, du lịch và ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung mới trở thành một sản phẩm đặc trưng có tính liên kết mạnh mẽ, thu hút được đông đảo khách du lịch đến với Thủ đô, đến với Việt Nam”- nghệ nhân Ánh Tuyết kiến nghị.
Để đưa ẩm thực trở thành thế mạnh du lịch của Thủ đô, tại tọa đàm “Ngày xuân kể chuyện Tết xưa” do HPA tổ chức 25/1, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp Hoàng gia Nguyễn Cao Sơn cho rằng, Hà Nội nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực 3 miền và hội nhập ẩm thực thế giới nên có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. Nhưng để xây dựng tour ẩm thực cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng rà soát thống kê chi tiết, đầy đủ tiềm năng điểm đến cũng như giá trị ẩm thực Tràng An và xứ Đoài, từ đó có chiến lược kết nối các tuyến điểm, tổ chức các sự kiện quảng bá, chỉ dẫn các địa điểm ẩm thực để du khách thường xuyên lui tới.
Đồng tình với ý kiến này, Trưởng Bộ môn Quản trị truyền thông đa phương tiện (Trường Đại học FPT) Phạm Bình Dương hiến kế, đưa ẩm thực phát triển du lịch cần phải chú ý đến không gian văn hóa, sự tương tác với chủ nhân của món ăn. Vì thế, Hà Nội nên phát triển foodtour thành sản phẩm du lịch ẩm thực đặc thù, nhưng để làm được điều này đòi hỏi Hà Nội cần quan tâm đến các điều kiện về hành lang pháp lý cũng như nét văn hóa riêng biệt… để tạo dấu ấn cho du khách trong nước và quốc tế.
Như vậy, chương trình Happy Tết 2024 với nhiều dấu ấn đậm nét văn hóa Tết truyền thống xưa và nay là dịp để du lịch Hà Nội giới thiệu với du khách quốc tế hình ảnh Hà Nội thân thiện, giàu bản sắc, là điểm đến hấp dẫn, an toàn.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tao-co-hoi-doanh-nghiep-lan-toa-tour-du-lich-am-thuc-ha-noi.html