Tạo kênh tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp
Để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) theo xu hướng đổi mới sáng tạo, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện đồng bộ các hoạt động phát triển TMĐT, trong đó chú trọng phát triển sàn TMĐT mới.
Từ năm 2012, sàn TMĐT http://teqni.gov.vn hình thành, đưa vào sử dụng và nâng cấp nhiều lần để phù hợp với cơ chế thị trường, lợi ích của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tích cực trong quảng bá, xúc tiến, tạo kênh tiêu thụ cho các doanh nghiệp OCOP. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách truy cập qua sàn TMĐT này đạt gần 200.000 lượt, số lượng đơn hàng đạt 842 đơn. Một số sản phẩm bán chạy, như: Trà hoa vàng Ba Chẽ, tinh dầu trầu tiên Yên Tử, miến dong Bình Liêu, ruốc hàu…
Phát biểu tại hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động TMĐT tại Quảng Ninh vừa qua trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định: Việc phát triển sàn TMĐT là xu hướng tất yếu hiện nay. Các địa phương cần xây dựng được cho mình một thương hiệu sàn TMĐT riêng để thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Cùng với đó, hiện nay các sàn TMĐT lớn, như: Tiki, Lazada, Sendo... đang phát triển đồng bộ các ưu việt tích hợp chức năng thanh toán online, vận chuyển giao hàng tận tay, thanh toán như VNPT pay, COD… để chăm sóc khách hàng, tạo tiện ích, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và cả doanh nghiệp khi sử đặt hàng qua sàn TMĐT.
Vì vậy, trước thực tế của hội nhập, các giải pháp nâng cấp, đẩy mạnh thúc đẩy, quảng bá thương hiệu OCOP rộng rãi, hiệu quả và đồng bộ theo hướng chuyên nghiệp, bền vững cần phải thực hiện ngay để phù hợp với xu thế. Để thực hiện việc đổi mới, nâng cấp sàn TMĐT, cuối tháng 4 vừa qua, sàn TMĐT mới ở địa chỉ: http://ocop.com.vn đã được đưa vào chạy thử nghiệm tại Hội chợ OCOP hè 2022. Sau đó, tiếp tục chạy thử nghiệm tại Tuần xúc tiến sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh tại GO! Hạ Long và tại dãy phố cổ, Công viên Hạ Long Park trong tháng 6 vừa qua.
Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, qua các lần chạy thử nghiệm tại hội chợ, tuần xúc tiến, tới nay đã có 32 doanh nghiệp đăng ký với 56 sản phẩm mới và có hơn 75.000 lượt truy cập. Đến nay, nguồn dữ liệu cũ đã được đồng bộ qua sàn mới đạt trên 70%, tương đương với 268 sản phẩm OCOP được xét duyệt để lên sàn
Ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Hiện tại Trung tâm thực hiện chạy song song cả hai sàn TMĐT cũ và mới. Về các chức năng cơ bản của sàn TMĐT http://ocop.com.vn kể cả chức năng thanh toán trực tuyến đều vận hành ổn định. Cùng với đó, sàn TMĐT tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia nhiệt tình từ phía các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP của tỉnh. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chạy thử nghiệm để hoàn thiện sàn TMĐT http://ocop.com.vn sớm đưa vào vận hành chính thức. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, đưa lên sàn nhiều sản phẩm mới, nhiều tiện ích hơn nữa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người mua.
Để có định hướng về lộ trình phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, giai đoạn 2022-2025, Quảng Ninh phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành Thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9-9,5%/năm và đóng góp khoảng 10-12%/năm giai đoạn 2026-2030; đến năm 2030 đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 đạt tốc độ tăng bình quân 17-18%/năm; giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng bình quân từ 15-16%/năm. Đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm 10-20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của tỉnh, đạt tốc độ tăng bình quân 15-20%; phấn đấu 40-50% số các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước. Điều này, càng cho thấy sự cần thiết phải đầu tư, hoàn thiện sàn TMĐT theo kịp xu hướng phát triển nhanh, hiện đại.