Tạo thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử phát triển

Hiện nay, công tác quản lý thuế đối với các sàn thương mại điện tử còn một số trở ngại do dữ liệu cung cấp từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa đầy đủ, thiếu thông tin giao dịch. Cần có những giải pháp phù hợp để kiểm soát thông tin thu thập, tạo cơ sở tốt hơn cho công tác quản lý thuế trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, căn cứ quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP, các sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế về: Thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua, bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhằm hỗ trợ các sàn thương mại điện tử, từ ngày 15-12-2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử với tính năng tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Đến nay, sau 8 kỳ cung cấp thông tin (từ quý IV-2022 đến quý III-2024), Tổng cục Thuế đã có được cơ sở dữ liệu về các giao dịch do các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp, với các thông tin của người bán trên sàn như: Thông tin định danh (tên, mã số thuế/đăng ký kinh doanh/căn cước công dân), thông tin liên hệ (email, số điện thoại), địa chỉ kinh doanh, địa chỉ cư trú, nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh, tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn thương mại điện tử cung cấp, Tổng cục Thuế nhận thấy vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các sàn thương mại điện tử đều thống nhất quan điểm, hầu hết người nộp thuế khi tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh đều mong muốn chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin không đầy đủ cần xem xét cả về yếu tố chủ quan và khách quan từ phía các sàn thương mại điện tử cũng như cơ quan thuế. Các sàn thương mại điện tử đề xuất cơ quan thuế cần xem xét, nghiên cứu và sửa đổi biểu mẫu yêu cầu sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đặc biệt cần đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (ứng dụng hỗ trợ kê khai) nhằm hỗ trợ và tiếp nhận thông tin nhập liệu với dung lượng lớn. Ngoài ra cũng cần cải tiến cơ chế báo lỗi trong việc kết xuất dữ liệu và truyền tải dữ liệu.

Để hỗ trợ các sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin theo quy định, ông Mai Sơn chỉ đạo: “Đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế bên cạnh việc nghiên cứu các giải pháp thì đồng thời thành lập ngay Tổ công tác hỗ trợ cung cấp thông tin từ các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử trong việc triển khai chính sách thuế được thuận lợi nhất. Tổ công tác phải hoạt động với trách nhiệm cao nhất là hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh; bảo đảm minh bạch, công bằng và chấp hành đúng các quy định của pháp luật thuế. Bên cạnh đó, cần kịp thời báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thuế những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp triển khai để có giải pháp xử lý ngay”.

VIỆT ANH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/tao-thuan-loi-cho-cac-san-thuong-mai-dien-tu-phat-trien-805435