Tập đoàn Boeing tiếp tục cung cấp máy bay cho Nga để nhận được titan?

Tập đoàn Boeing rất cần nguồn cung titan của Nga, bởi vậy có thể họ sẽ sớm quay lại thị trường đầy tiềm năng này thông qua một thỏa thuận trao đổi.

Tập đoàn Boeing được cho là đã lên kế hoạch tiếp tục giao máy bay cho các hãng hàng không Nga và thiết lập cơ chế cung cấp phụ tùng thay thế và hy vọng sẽ tiếp cận được nguồn titan của Nga, sau khi họ phải ngừng mua vào năm 2022 do hiệu lực từ lệnh cấm vận.

Tập đoàn Boeing được cho là đã lên kế hoạch tiếp tục giao máy bay cho các hãng hàng không Nga và thiết lập cơ chế cung cấp phụ tùng thay thế và hy vọng sẽ tiếp cận được nguồn titan của Nga, sau khi họ phải ngừng mua vào năm 2022 do hiệu lực từ lệnh cấm vận.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho hay, Boeing dự định thực hiện kế hoạch theo hai giai đoạn. Đầu tiên là đề xuất cho phép cung cấp máy bay đã qua sử dụng cho các hãng hàng không Nga, được mua từ những hãng bay khác nằm ở một nước thứ ba.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho hay, Boeing dự định thực hiện kế hoạch theo hai giai đoạn. Đầu tiên là đề xuất cho phép cung cấp máy bay đã qua sử dụng cho các hãng hàng không Nga, được mua từ những hãng bay khác nằm ở một nước thứ ba.

Tiếp theo khi các hạn chế đã được dỡ bỏ, Boeing sẽ nhận đơn hàng trực tiếp từ mọi hãng hàng không Nga. Ngoài ra việc cung cấp phụ tùng thay thế cho những máy bay cũ sẽ diễn ra ngay sau đó.

Tiếp theo khi các hạn chế đã được dỡ bỏ, Boeing sẽ nhận đơn hàng trực tiếp từ mọi hãng hàng không Nga. Ngoài ra việc cung cấp phụ tùng thay thế cho những máy bay cũ sẽ diễn ra ngay sau đó.

Một số công ty cho thuê có liên kết với Boeing đã bắt đầu đàm phán sơ bộ với các hãng vận tải Nga về khả năng giao hàng, họ đặc biệt quan tâm đến mẫu máy bay chặng ngắn Boeing 737 đang được sử dụng rộng rãi ở Nga, cũng như phiên bản đường dài Boeing 777.

Một số công ty cho thuê có liên kết với Boeing đã bắt đầu đàm phán sơ bộ với các hãng vận tải Nga về khả năng giao hàng, họ đặc biệt quan tâm đến mẫu máy bay chặng ngắn Boeing 737 đang được sử dụng rộng rãi ở Nga, cũng như phiên bản đường dài Boeing 777.

Trong chiều ngược lại, phía Boeing đang rất hy vọng sẽ tiếp tục nhận được titan từ Nga, bởi kim loại này giữ vai trò rất quan trọng đối với việc sản xuất máy bay dân dụng hiện đại.

Trong chiều ngược lại, phía Boeing đang rất hy vọng sẽ tiếp tục nhận được titan từ Nga, bởi kim loại này giữ vai trò rất quan trọng đối với việc sản xuất máy bay dân dụng hiện đại.

Quay lại quá khứ, vào năm 2022, Boeing đã chính thức thông báo dừng mua titan từ Công ty VSMPO-Avisma của Nga. Nhưng thực tế titan từ Nga vẫn tiếp tục được nhập khẩu thông qua các nước thứ ba và những đơn vị như nhà sản xuất động cơ và khung gầm Safran của Pháp.

Quay lại quá khứ, vào năm 2022, Boeing đã chính thức thông báo dừng mua titan từ Công ty VSMPO-Avisma của Nga. Nhưng thực tế titan từ Nga vẫn tiếp tục được nhập khẩu thông qua các nước thứ ba và những đơn vị như nhà sản xuất động cơ và khung gầm Safran của Pháp.

Theo số liệu thống kê từ những nguồn độc lập, các quốc gia phương Tây vẫn duy trì nhập khẩu titan, họ đã trả cho Nga 264,9 triệu đô la cho kim loại này trong nửa đầu năm 2024.

Theo số liệu thống kê từ những nguồn độc lập, các quốc gia phương Tây vẫn duy trì nhập khẩu titan, họ đã trả cho Nga 264,9 triệu đô la cho kim loại này trong nửa đầu năm 2024.

Những quốc gia nhập khẩu titan của Nga nhiều nhất chính là Đức (193,6 triệu đô la), Anh (22,7 triệu đô la) và Pháp (15,1 triệu đô la), cho thấy nhu cầu đối với titan của Nga vẫn là rất lớn, bất chấp tuyên bố về việc chấm dứt hợp tác.

Những quốc gia nhập khẩu titan của Nga nhiều nhất chính là Đức (193,6 triệu đô la), Anh (22,7 triệu đô la) và Pháp (15,1 triệu đô la), cho thấy nhu cầu đối với titan của Nga vẫn là rất lớn, bất chấp tuyên bố về việc chấm dứt hợp tác.

Tuy vậy tới tháng 9/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ xem xét việc áp dụng biện pháp cấm vận đối với việc xuất khẩu những nguồn tài nguyên có giá trị, bao gồm titan, uranium và niken, để đáp trả hành động tương tự của phương Tây.

Tuy vậy tới tháng 9/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ xem xét việc áp dụng biện pháp cấm vận đối với việc xuất khẩu những nguồn tài nguyên có giá trị, bao gồm titan, uranium và niken, để đáp trả hành động tương tự của phương Tây.

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov giải thích rằng bước đi của Moskva có liên quan trực tiếp đến việc phương Tây ban hành các lệnh trừng phạt và nỗ lực ngăn chặn thương mại với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov giải thích rằng bước đi của Moskva có liên quan trực tiếp đến việc phương Tây ban hành các lệnh trừng phạt và nỗ lực ngăn chặn thương mại với Nga.

Một số chuyên gia phân tích tình hình quốc tế khẳng định rất khó để Mỹ và đồng minh có thể thay thế titan của Nga trong thời gian ngắn, việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới yêu cầu nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Một số chuyên gia phân tích tình hình quốc tế khẳng định rất khó để Mỹ và đồng minh có thể thay thế titan của Nga trong thời gian ngắn, việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới yêu cầu nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Điển hình như titan nhập khẩu từ Trung Quốc có hàm lượng tạp chất cao, khiến chúng ít phù hợp để sử dụng trong ngành hàng không, cho nên hợp tác với Nga vẫn quan trọng đối với các nhà sản xuất máy bay phương Tây, bao gồm cả Boeing.

Điển hình như titan nhập khẩu từ Trung Quốc có hàm lượng tạp chất cao, khiến chúng ít phù hợp để sử dụng trong ngành hàng không, cho nên hợp tác với Nga vẫn quan trọng đối với các nhà sản xuất máy bay phương Tây, bao gồm cả Boeing.

Mặc dù vậy, cần nhấn mạnh một lần nữa đây mới chỉ là dự định của lãnh đạo Tập đoàn Boeing trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga có dấu hiệu ấm lên sau những động thái gần đây của Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù vậy, cần nhấn mạnh một lần nữa đây mới chỉ là dự định của lãnh đạo Tập đoàn Boeing trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga có dấu hiệu ấm lên sau những động thái gần đây của Tổng thống Donald Trump.

Để nối lại hợp tác với Nga khi lệnh cấm vận chí ít là được nới lỏng vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước, với rất nhiều chướng ngại vật cần vượt qua.

Để nối lại hợp tác với Nga khi lệnh cấm vận chí ít là được nới lỏng vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước, với rất nhiều chướng ngại vật cần vượt qua.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tap-doan-boeing-tiep-tuc-cung-cap-may-bay-cho-nga-de-nhan-duoc-titan-post604197.antd