Tập đoàn Đèo Cả áp dụng công nghệ đột phá trong quản lý thi công cao tốc Bắc - Nam
Các thiết bị công nghệ này giúp nhận diện ra ngay các nhà thầu phụ, các nhà thầu thi công trong dự án yếu kém như thế nào để xử lý ngay từ đầu.
Nhanh chóng phát hiện, xử lý ngay những nhà thầu yếu kém
Chiều nay (15/12), Tập đoàn Đèo Cả tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z (A2Z) - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (PORTCOAST) về việc ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.
Nội dung ký kết này là bước chuẩn bị để các doanh nghiệp nâng tầm quản trị để quản lý danh mục đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận trong sản xuất, đồng thời chứng minh được khả năng tổ chức quản lý, thực chiến của nhà thầu Việt Nam tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi phải đối mặt với nhiều thách thức từ các cơ chế chính sách bất cập, cách quản lý trì trệ, tình trạng áp đặt của đơn vị quản lý đối với doanh nghiệp là nhà thầu đứng đầu dự án hay loại bỏ, thay thế ngay các nhà thầu yếu kém trong quá trình thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, với khối lượng công việc rất lớn trong các dự án giao thông trọng điểm hiện nay mà đơn vị đang đảm nhiệm, việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại là điều cấp thiết để đảm bảo khả năng đáp ứng được tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.
"Việc ứng dụng công nghệ số đã có trên thế giới từ năm 2010 và tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt về số hóa. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, hiện nay trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông chưa có những ứng dụng đáng kể, hầu hết mới chỉ dừng ở định hướng. Trước đây, chúng tôi đã áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ trong quản trị, điều hành dự án. Sắp tới, chúng tôi đặt quyết tâm cao trong việc tạo ra những bước đột phá về ứng dụng công nghệ số hiện đại", ông Hoàng cho hay.
Tập đoàn Đèo Cả hiện nay đang thực hiện dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam với yêu cầu của Nhà nước, Bộ GTVT rất khắt khe. Đặc biệt nhất là việc tính đúng, tính đủ, đây vốn là điều không hề đơn giản, không thể chỉ nhìn trên hồ sơ là có thể khẳng định đã tính đúng giá trị, tính đủ khối lượng. Ngoài ra, để quản lý các nhà thầu phụ, các nhà thầu trong liên danh hiện có nhiều bất cập đòi hỏi phải có những ứng dụng công nghệ số để giải quyết và quản trị tốt hơn.
Ông Hoàng cho biết, vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 100 đầu máy thiết bị cùng hơn 500 nhân lực "giải cứu" gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn - QL45. Quá trình thi công gấp rút thực tế rất vất vả nên cần thiết phải có những sự chuẩn bị ngay từ đầu. Việc đầu tư ứng dụng công nghệ số mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện chính là cách tốt nhất để có sự chuẩn bị tốt, quản trị dự án hiệu quả ngay từ những bước triển khai đầu tiên.
"Các công nghệ tối tân bậc nhất thế giới được ứng dụng trong thời gian tới đây sẽ nâng tầm các doanh nghiệp xây lắp của Việt Nam. Các thiết bị công nghệ này giúp nhận diện ra ngay các nhà thầu phụ, các nhà thầu thi công trong dự án yếu kém như thế nào để xử lý ngay từ đầu", ông Hoàng nói và cho biết thêm, những ứng dụng này còn đặc biệt có ý nghĩa quan trọng khi sẽ nâng cao tính minh bạch, chống lại những hành vi tiêu cực trong quá trình triển khai dự án, làm cơ sở vững chắc cho các quá trình hậu kiểm sau này.
Trong phần hội thảo tại buổi lễ, nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt là với việc ứng dụng các công nghệ trong thỏa thuận hợp tác với A2Z và Portcoast được khẳng định là tối tân trên thế giới, thậm chí là lần đầu tiên uất hiện tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ: "Tôi biết có nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu những công nghệ phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể triển khai một cách toàn diện, đồng bộ. Nếu những công nghệ mà thỏa thuận hợp tác này được ứng dụng thành công tới đây thì Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đơn vị tiên phong, sẽ là "quả đấm thép" trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông".
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc Tập đoàn Đèo Cả đầu tư những công nghệ hiện đại này rơi đúng vào thời điểm ngành GTVT có khối lượng công việc "khổng lồ", đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. "Quả thật, trong bối cảnh này, thời điểm này, phải làm như thế này. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại như Tập đoàn Đèo Cả và A2Z, Portcoast đang làm là điều rất cần thiết", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và khẳng định thêm, ngành GTVT cần thiết phải lan tỏa được tư duy ứng dụng công nghệ hiện đại mà 3 doanh nghiệp này đang làm.
"Công nghệ này sẽ giải quyết cơ bản các khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Việc đối chiếu bằng công nghệ chắc chắn là sẽ nhanh hơn đối chiếu bằng văn bản. Ứng dụng công nghệ thậm chí có thể trở thành "người phán xử" cho quá trình hậu kiểm sau này", Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ.
Bước tiến lớn về chuyển đổi số đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông
Đáng chú ý trong thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả ứng dụng công nghệ số nâng cao quản trị dự án khi sử dụng khi sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây để phục vụ các mục tiêu.
Trước hết là kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác GPMB hay xác định mỏ vật liệu, bải thải làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng. Đồng thời quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường. Ngoài ra, các công nghệ này phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giai trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dự liệu đã được tích hợp từ đám mây ngay từ đầu.
Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh A2Z - Portcoast sẽ phối hợp trong việc ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ và trao đổi kinh nghiệm để thực hiện các công việc: khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; lập hồ sơ đề xuất, hồ sơ thiết kế trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án; quản lý thi công công trình gồm tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý tiến độ, chất lượng, tính an toàn,… của dự án.
Bên cạnh đó, A2Z và Portcoast đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chính thức trở thành Liên danh A2Z - Portcoast duy nhất sẽ cung cấp ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông Việt Nam.
Chia sẻ đôi nét về các công nghệ đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Giám đốc Công ty A2Z cho hay, trong giai đoạn khảo sát và thiết kế, đơn vị sẽ ứng dụng công nghệ số giúp tối ưu hóa công tác khảo sát và thiết kế; thông qua hệ thống thiết bị quét tự động 3D-Laser-Scanning và bay chụp LiDAR, sẽ hạn chế sự can thiệp của bằng tay của con người, tạo sự minh bạch, đồng bộ, nhanh và chính xác trong hệ thống cơ sở dữ liệu.
Quá trình mô hình hóa 3D hỗ trợ công tác thẩm tra lại hồ sơ do tư vấn đã thực hiện (địa hình, địa chất lòng sông, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, phạm vi GPMB,…) đảm bảo tính đúng, tính đủ; phục vụ báo cáo cơ quan Nhà nước.
Trong giai đoạn thi công, thiết bị 3D-Laser-Scanning tự động ghi lại kích thước cấu kiện công trình, kiểm tra sự phù hợp với hồ sơ thiết kế; xác định chính xác kính thước hình học của mái dốc taluy nền đường, độ dốc mui luyện của lớp mặt bê tông nhựa trong từng giai đoạn rải thảm; xác định chính xác kích thước các bãi tập kết vật liệu (cát, đá, sỏi).
Trong công tác quản lý dự án sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và Big Data, công nghệ nhân bản, song sinh kỹ thuật số Digital Twins và hệ thống thiết bị 3D-Laser Scanning để đánh giá định kỳ, phát hiện thay đổi và dự báo phòng ngừa các sự cố, lên kế hoạch bảo trì, trong quá trình vận hành, khai thác công trình.
Ngoài ra, ứng dụng thiết bị LiDARpod gắn trên xe cho phép tạo ra trên một triệu xung ánh sáng mỗi giây để thực hiện kiểm tra đo vẽ bề mặt; để phát hiện mức độ chuyển vị, biến dạng, khuyết tật, hư hỏng, vết nứt, bong tróc của công trình đang khai thác. Tiếp đó dữ liệu Scanning sẽ được tự động chuyển sang phần mềm CAD Drawing và CAD-Revit với độ chính xác cao theo yêu cầu, để cung cấp cho việc thiết kế, sửa chữa gia cường và bảo trì.