Tập đoàn Trường Thịnh đề xuất tăng phí QL1 qua Quảng Trị từ ngày 1/1/2024
Tập đoàn Trường Thịnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường cao tốc Việt Nam xem xét, chấp thuận điều chỉnh tăng giá vé thu phí tại trạm thu phí Km763 800, QL1 kể từ ngày 1/1/2024.
Theo nguồn tin của Tạp chí GTVT, Tập đoàn Trường Thịnh (nhà đầu tư) vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT chấp thuận tăng giá thu phí tại trạm thu phí Km763+800, QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn từ TP. Đông Hà đến TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.
Văn bản do ông Võ Minh Hoài - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh ký cho biết, Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng QL1 đoạn từ TP. Đông Hà đến TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được Bộ GTVT cho phép tổ chức thu phí từ ngày 6/7/2014 tại trạm thu phí Km763+800, QL1 để hoàn vốn cho dự án.
Theo phụ lục hợp đồng BOT ngày 1/11/2023, thời gian thu phí dự án là 19 năm 7 tháng. Về lộ trình tăng phí, từ năm 2016 trở đi, 3 năm điều chỉnh mức phí một lần, mỗi lần tăng 18%. Lộ trình tăng giá vé là vào các năm 2019, 2022, 2025… Tuy nhiên đến nay đã gần 7 năm nhưng dự án vẫn chưa được điều chỉnh giá vé lần nào.
Báo cáo của nhà đầu tư cho biết, theo phương án tài chính, từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, dự án sẽ phải đạt doanh khoảng 941,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu thực tế trong khoảng thời gian trên đạt khoảng 701,51 tỷ đồng (đạt 75% doanh thu theo phương án tài chính).
"Việc sụt giảm doanh thu và phát sinh thêm chi phí đã dẫn đến mất cân đối tài chính nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các nghĩa vụ của nhà đầu tư, đặc biệt là nghĩa vụ đối với tổ chức tín dụng cho vay vốn và quyền lợi được tính toán lợi nhuận trên số vốn chủ sở hữu đầu tư, cũng như việc đảm bảo chi phí để quản lý, bảo trì, sửa chữa làm ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án", Tập đoàn Trường Thịnh cho biết.
Trên cơ sở đó, Tập đoàn Trường Thịnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường cao tốc Việt Nam xem xét, chấp thuận điều chỉnh tăng giá vé thu phí tại trạm thu phí Km763+800, QL1 kể từ ngày 1/1/2024.
Cụ thể, Tập đoàn Trường Thịnh đề xuất tăng mức phí đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng từ mức 35.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại) lên mức 41.000 đồng/lượt; vé tháng tăng từ 1,05 triệu đồng/tháng (mức phí hiện tại) lên mức 1,23 triệu đồng/tháng; vé quý tăng từ mức 2,835 triệu đồng/quý (mức thu hiện tại) lên mức 3,321 triệu đồng/quý.
Tương tự, các xe loại 2, 3, 4 và 5 cũng được nhà đầu tư dự án điều chỉnh tăng mức phí từ ngày 1/1/2024.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 60 km; điểm đầu tại Km717+100, điểm cuối tại Km791+500. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng được Bộ GTVT giao Ban QLDA6 làm đại diện chủ đầu tư dự án (đối với những đoạn sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với dự án thực hiện hợp đồng BOT).
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thực hiện đầu tư theo hình thức BOT từ đoạn Km741 +170 - Km756 + 705 do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư có chiều dài 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.030 tỷ đồng.
Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài gần 42 km với số vốn gần 2.789 tỷ đồng, gồm 3 đoạn: Đoạn Km717+100 - Km741+170 thuộc huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, đoạn Km769+800 - Km770+680 thuộc TX. Quảng Trị và đoạn Km771+200 - Km791A+500 thuộc TX.Quảng Trị đến ranh giới giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế.