Tập huấn nâng cao năng lực xây dựng văn hóa học đường, ứng xử trong trường học

Ngày 9, 10/10, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, GV, nhân viên triển khai tư vấn tâm lý trong cơ sở GD.

Thực hiện Kế hoạch số 769/KH-BGDĐT ngày 20/6/2024 về việc tổ chức các hoạt động triển khai nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên; cán bộ Đoàn, Hội, Đội tại các sở giáo dục và đào tạo và các đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm trên phạm vi toàn quốc về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học.

Tham dự lớp tập huấn có gần 400 cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ, nhân viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, công tác Đoàn Hội Đội tại các sở GDĐT, phòng GDĐT và các trường phổ thông các đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm trên phạm vi toàn quốc.

 Ông Trần Văn Đạt khai mạc lớp tập huấn.

Ông Trần Văn Đạt khai mạc lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GDĐT) khẳng định: Văn hóa học đường là nền tảng tạo dựng một môi trường học tập tích cực, góp phần định hình nhân cách của người học, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sự phát triển bền vững của mỗi trường học và cơ sở đào tạo.

Thời gian qua, Bộ GDĐT luôn quan tâm, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền đầy đủ, kịp thời nhiều văn bản quan trọng về công tác xây dựng văn hóa học đường như: Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Thông tư 06/2019/ TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, các chương trình, kế hoạch giai đoạn, kế hoạch, công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên hằng năm.

Bên cạnh nhiều kết quả nổi bật trong công tác văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học, trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục hiện đại trong đó có văn hóa học đường đang chịu sự tác động lớn của bối cảnh trong nước và quốc tế, dẫn đến những bất cập, tồn tại cần khắc phục.

 Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Do vậy, tại tập huấn, bên cạnh việc được cập nhật thông tin về các vấn đề lý luận chung về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn xây dựng, triển khai một số kịch bản trong tổ chức hoạt động xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục - cán bộ, giáo viên tham dự còn tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề,… để nắm vững những kiến thức, kỹ năng cần thiết áp dụng thực hiện tại trường học, đơn vị.

Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

Sau tập huấn, các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn sẽ áp dụng các kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; triển khai và chia sẻ nội dung tập huấn cho các đồng nghiệp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.

PV

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tap-huan-nang-cao-nang-luc-xay-dung-van-hoa-hoc-duong-ung-xu-trong-truong-hoc-post704080.html