Tập trung quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương

Sáng 22/11, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện Đề án 'Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030'.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, TP, lãnh đạo các phòng và cán bộ chuyên môn được giao nhiệm vụ tham mưu thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT trao đổi về các giải pháp nâng cao công tác quản lý, bảo trì đường bộ địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT trao đổi về các giải pháp nâng cao công tác quản lý, bảo trì đường bộ địa phương.

Để Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030” được triển khai hiệu quả, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức làm việc với các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện.

Đối với hệ thống đường tỉnh, Sở GTVT giao cho Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thực hiện. Đối với hệ thống đường huyện, đường đô thị, UBND các huyện, thị xã, TP giao cho phòng quản lý đô thị, phòng kinh tế hạ tầng hoặc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện. Đối với đường giao thông nông thôn (đường xã, đường thôn) do UBND các xã, phường, thị trấn quản lý.

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh được thực hiện bảo đảm kế hoạch, với tổng kinh phí thực hiện 20 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện sửa chữa định kỳ đường tỉnh hơn 103 tỷ đồng; tổng kinh phí sửa chữa định kỳ đối với đường huyện hơn 202 tỷ đồng. Đường giao thông nông thôn có 2/10 huyện, thị xã, TP đã bố trí vốn sửa chữa định kỳ là Hiệp Hòa và Sơn Động.

Bên cạnh kết quả đạt được, qua đánh giá, công tác khảo sát, lập kế hoạch bảo trì đường bộ hằng năm của các địa phương chưa chủ động, kịp thời. Hầu hết các địa phương chưa phân định rõ công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Việc bố trí nguồn vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường địa phương chưa bảo đảm theo Đề án. Đối với đường huyện, các địa phương đã bố trí hơn 102/137 tỷ đồng, đạt 74,7%; đường giao thông nông thôn mới bố trí được hơn 37/193,7 tỷ đồng, đạt 19,1%.

Công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn chưa được quan tâm đúng mức; một số địa phương bố trí kinh phí còn hạn chế như: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Tân Yên. Hầu hết các địa phương chưa thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên mà lồng ghép vào các dự án sửa chữa định kỳ, không khắc phục kịp thời các hư hỏng nhỏ từ khi mới xuất hiện...

Để hoàn thành mục tiêu của Đề án, các ý kiến thống nhất thời gian tới, Sở GTVT tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường tỉnh; kiểm tra, đánh giá chất lượng toàn bộ các tuyến đường có mặt đường đã hết hạn sử dụng để làm cơ sở sửa chữa định kỳ hoặc cải tạo, nâng cấp. Tiếp tục hướng dẫn công tác quản lý, bảo trì đường bộ cho UBND cấp huyện.

Đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì; nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hạ tầng giao thông; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm đến công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ...

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xe quá khổ, quá tải. Sở Tài chính tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Đề án... UBND các huyện, thị xã, TP quan tâm bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường huyện, đường đô thị thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm tối thiểu 10% kinh phí trong nguồn sự nghiệp kinh tế của địa phương hằng năm.

Đồng thời giao cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường huyện, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường theo kế hoạch; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ hành lang đường bộ; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các vi phạm hành lang đường bộ. UBND cấp xã bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường do cấp xã quản lý...

Minh Linh

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/tap-trung-quan-ly-bao-tri-he-thong-duong-bo-dia-phuong-134954.bbg