Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của Vietnam Airlines

Giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Vietnam Airlines, trong đó hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Toàn cảnh hội thảo khoa học. Ảnh: Đình Hiệp

Toàn cảnh hội thảo khoa học. Ảnh: Đình Hiệp

Sáng 10-11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh; Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, qua các kỳ Đại hội Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tầm quan trọng và vai trò then chốt của khu vực doanh nghiệp nhà nước. Thực tiễn gần 40 năm đổi mới cho thấy, kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò của mình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, không chỉ có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, ngành hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines còn giữ vai trò quan trọng đối với các vấn đề đối ngoại, an ninh, quân sự và chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, các hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 để lại cùng với thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế khiến cho Vietnam Airlines không thể tự thân khắc phục các khó khăn, thách thức hiện nay.

PGS.TS Lê Hải Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu. Ảnh: Đình Hiệp

PGS.TS Lê Hải Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu. Ảnh: Đình Hiệp

Tại hội thảo khoa học, Ban Tổ chức nhận được gần 30 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý ở các lĩnh vực khác nhau.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo làm rõ vị trí, vai trò của kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đồng thời, đề xuất kiến nghị nhiều giải pháp cho đổi mới doanh nghiệp nhà nước nói chung, Vietnam Airlines nói riêng thời gian tới.

Các ý kiến đã làm rõ quan điểm, định hướng của Đảng về phát triển kinh tế nhà nước, đổi mới doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước cần tập trung vào lĩnh vực then chốt, địa bàn quan trọng, quốc phòng, an ninh; hoạt động theo cơ chế thị trường, quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, cần đẩy nhanh việc xử lý nợ, thoái vốn, cổ phần hóa, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của doanh nghiệp, không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.

Để đạt được mục tiêu này, Nhà nước cần thực hiện tốt vai trò kiến tạo một cách đồng bộ, toàn diện thể chế, chính sách cho việc phát triển các doanh nghiệp nhà nước phù hợp với nguyên tắc thị trường, bảo đảm kiểm soát độc quyền trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước cần được xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện chính sách sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước; tiếp tục hoàn thiện cơ quan quản lý, làm đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước; hoàn thiện việc giám sát, đánh giá các doanh nghiệp nhà nước; thiết lập hệ thống các tiêu chí đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước.

Việc giám sát và đánh giá các doanh nghiệp nhà nước cần và phải đặt trong kết cấu chặt chẽ của hệ thống giám sát thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước. Bảo đảm tính minh bạch, công khai của doanh nghiệp nhà nước và trách nhiệm giải trình của người quản lý doanh nghiệp nhà nước và cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Để Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm đứng đầu khu vực ASEAN, các ý kiến thảo luận cho rằng nhà nước cần đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của ngành hàng không Việt Nam nói chung, Vietnam Airlines nói riêng.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không phát triển bền vững thông qua thực hiện cơ cấu lại, cải thiện khả năng thanh toán và xử lý nợ. Có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng mua thêm máy bay, phát triển đội tàu bay, mở rộng đường bay đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Đồng thời, giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Vietnam Airlines, trong đó hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục đánh giá một cách toàn diện cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong ngành và tác động của nó tới sự phát triển của ngành cũng như của nền kinh tế quốc dân, từ đó xác định những trọng tâm cần hoàn thiện trong giai đoạn tới.

Nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong giai đoạn 2024 - 2025, một trong những dự án trọng điểm quan trọng quốc gia cần có sự hiện diện của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đình Hiệp

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tap-trung-thao-go-nhung-diem-nghen-can-tro-su-phat-trien-cua-vietnam-airlines-684067.html