Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay từ ngày 13/2 (tức mùng 4 tết), hàng trăm công nhân, kỹ sư thi công dự án hầm xuyên núi Đèo Bụt đã quay trở lại làm việc.
Video: Rô bốt đang hỗ trợ công nhân thi công phía trong hầm.
"Do tiến độ thi công hầm xuyên núi Đèo Bụt đảm bảo nên lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho cán bộ, công nhân nghỉ Tết sớm nên ngay từ ngày mùng 4 Tết, chúng tôi đã bắt đầu làm việc lại...", lãnh đạo điều hành dự án thông tin.
Do đặc thù thi công phía trong lòng núi không chịu tác động nhiều bởi thời tiết nên tiến độ thi công hầm xuyên núi Đèo Bụt, thuộc tiểu dự án Vũng Áng - Bùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh đang đáp ứng đúng tiến độ đề ra.
Hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm dài 716m và 840m.
Hiện tại, sau thời gian dài thi công, để tiện công việc, các công nhân có thể sử dụng xe máy để di chuyển trong hầm.
"Càng khoan vào sâu trong hầm núi, việc thi công càng khó khăn, vất vả hơn do thiếu ánh sáng và điều kiện phức tạp về địa chất...", công nhân Trần Tiến Hành thông tin.
Hệ thống thông gió chạy xuyên suốt đường hầm để đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân đang làm việc phía sâu trong hầm.
Các công nhân được hệ thống rô bốt hỗ trợ làm việc.
Công nhân đang hàn vì vòm sắt kết cấu chống đỡ. Sau kỳ nghỉ Tết, việc thi công hầm vẫn duy trì phương án "3 ca, 4 kíp" với 200 cán bộ, công nhân, lái máy thi công tại dự án hầm Đèo Bụt.
Hầm Đèo Bụt là hạng mục hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Công nhân lái máy rô bốt hỗ trợ việc thi công phía trong hầm.
Theo lãnh đạo Ban điều điều hành dự án hầm xuyên núi Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải), tại vị trí cửa Bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào 500m, ống bên phải 400m. Phía Nam hầm mới thi công một ống khoảng 130m. Hầm xuyên núi Đèo Bụt dài gần 1km, thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh). Công trình là một trong những điểm nhấn trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Tổng chiều dài tuyến: 55,34km, trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km; Chiều dài qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km. Dự án có tổng mức đầu tư là 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.
Dự án do 2 liên danh thi công là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP 479 Hòa Bình và liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Lizen.
Hà Vũ