Tàu chở hàng khổng lồ đến Mỹ 'gánh' hàng trăm triệu USD tiền thuế

Khi rời cảng Đại Liên vào ngày 2/4, tàu Violet chở hàng nghìn tấn hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ không hề hay biết thuế quan sẽ tăng lên mức 145%.

Ngày 24/4, tại cảng Long Beach nhộn nhịp, công nhân bắt đầu dỡ hàng từ OOCL Violet, một tàu vận tải container khổng lồ chở hàng nghìn tấn hàng hóa đến Mỹ.

Theo Bloomberg, con tàu này nằm trong số những lô hàng đầu tiên phải đối mặt với một thực tế nghiệt ngã mới: Mức thuế nhập khẩu lên tới 145% áp đặt lên gần một nửa số hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, do căng thẳng thương mại leo thang giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bắc Kinh.

Thông tin chi tiết từ vận đơn do IHS Markit cung cấp cho thấy tàu Violet bắt đầu nhận hàng để vận chuyển đến Mỹ trước khi thông báo áp thuế của ông Trump được đưa ra vào ngày 2/4.

Khi cập cảng California, con tàu chở theo lượng hàng hóa trị giá ước tính ít nhất 564 triệu USD. Bloomberg ước tính rằng khoảng 40% số hàng hóa này có khả năng phải chịu mức thuế mới 145%.

Dữ liệu cho thấy các công ty nhập khẩu có thể phải gánh ít nhất 417 triệu USD tiền thuế mới cho toàn bộ lô hàng trên tàu.

Ông Tino Muratore, Tổng giám đốc của Worldlawn Power Equipment tại Beatrice, Nebraska, công ty vận chuyển các sản phẩm máy cắt cỏ và phụ tùng trên tàu, bày tỏ: "Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Chúng tôi không biết liệu đây là tình hình tạm thời hay vĩnh viễn... Vì vậy, tất cả chúng tôi đều đang mò mẫm và tìm kiếm các giải pháp khác".

Hàng hóa trên tàu Violet đa dạng như một thế giới thu nhỏ của hàng tiêu dùng và vật tư công nghiệp, bao gồm cá, giày thể thao, xe nâng, găng tay y tế bằng cao su, kính chắn gió ôtô, mì ống, xe lăn và áo ngực.

Việc tính toán thuế quan trở nên phức tạp do nhiều yếu tố chi phối, bao gồm chủng loại sản phẩm nhập khẩu, quốc gia sản xuất và thời điểm tàu rời khỏi từng cảng trước khi đến Mỹ.

Tàu Violet bắt đầu bốc hàng tại Đại Liên, một cảng biển lớn ở phía bắc Hoàng Hải, Trung Quốc. Vào thời điểm đó, hầu hết hàng hóa Trung Quốc đã phải chịu mức thuế bổ sung 20% từ Mỹ. Chỉ vài ngày sau, khi tàu rời Ninh Ba, Trung Quốc, mức thuế mới cao nhất đã tăng lên 45% đối với ôtô và một số sản phẩm nhôm thép.

Đòn giáng mạnh nhất vào các khách hàng của tàu Violet xảy ra khi đợt tăng thuế cuối cùng có hiệu lực chỉ vài giờ trước khi tàu rời Thượng Hải, đẩy mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc lên mức kỷ lục 145%.

Riêng mức tăng vào phút chót này ước tính đã làm tăng thêm 220 triệu USD vào chi phí nhập khẩu của các công ty Mỹ có hàng hóa trên tàu.

Nhiều công ty có hàng hóa trên tàu Violet, bao gồm cả Worldlawn Power Equipment, không có nhiều thời gian để ứng phó với việc tăng thuế suất đột ngột. Ông Muratore nói: "Chúng tôi đã có một số hàng hóa đang trên biển. Vì vậy, chúng tôi cũng như mọi người khác, đang cố gắng tìm cách giải quyết tình huống này."

Theo Bloomberg, trong ngắn hạn, mức thuế quan mới sẽ mang lại hàng tỷ USD doanh thu ngay lập tức cho Mỹ. Nhưng chính các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ sẽ phải gánh chịu chi phí này, và họ có thể chuyển chi phí này sang người tiêu dùng.

Khoản doanh thu tăng thêm từ thuế cũng có thể chỉ là tạm thời. Số lượng tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết các chính sách của chính quyền ông Trump đang "đặt nền móng cho sự phục hồi lâu dài", viện dẫn mức đầu tư trong nước tăng và dữ liệu tháng 3 cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

Tuy nhiên, Bloomberg chỉ ra người phát ngôn này đã không hề đề cập đến chi phí đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, cũng như tác động của mức thuế quan mới. Theo dự báo của cảng Long Beach, cảng sẽ ghi nhận mức giảm khoảng 40% cả về số lượng tàu cập cảng và khối lượng nhập khẩu từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5.

Huy Hoàng

Nguồn Znews: https://znews.vn/tau-cho-hang-khong-lo-den-my-ganh-hang-tram-trieu-usd-tien-thue-post1552420.html