Tàu gỗ nghi là tàu cổ ở Hội An vừa lộ diện lại 'mất dấu'
Sau bão số 13, lớp cát ven biển bị cuốn trôi, con tàu gỗ nghi là tàu cổ tại bãi biển Tân Thành, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng bất ngờ hiện rõ hình dáng. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, sóng và cát lại phủ kín khiến con tàu một lần nữa 'biến mất'.
Chiều 8/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An họp bàn phương án bảo vệ, tiếp tục nghiên cứu về con tàu gỗ nghi là tàu cổ nổi lên ở bờ biển Tân Thành, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng.
Lãnh đạo UBND phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về sự xuất hiện trở lại của con tàu gỗ nghi là tàu cổ ở bờ biển Tân Thành, UBND phường và Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An lên phương án bảo vệ nguyên trạng tại vị trí tàu nổi lên.

Chiều 8/11, xác tàu hoàn toàn mất dấu do thủy triều lên cao. (Ảnh: Cẩm Phô)
Vụ việc được báo cáo cho lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo thành phố lên lịch kiểm tra để đánh giá hiện trạng con tàu, tính toán phương án xử lý phù hợp.
Ghi nhận lúc 15 giờ 30 phút chiều 8/11 tại khu vực này gần như không còn dấu vết, hình ảnh nào của con tàu gỗ tại vị trí xuất hiện sáng cùng ngày. Thủy triều lên cao che lấp xác tàu dưới mặt nước.
Trước đó, như VOV đã đưa tin, sáng 8/11, nhiều người dân và du khách đổ về bãi biển Tân Thành, phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng để tận mắt chứng kiến con tàu gỗ nghi là tàu cổ hiện rõ sau nhiều tháng bị cát vùi lấp. Theo người dân địa phương, con tàu từng được phát hiện lần đầu vào năm 2023, sau đó bị cát che phủ và nay lộ rõ trở lại khi triều rút, cát bị sóng biển, gió bão số 13 cuốn đi đáng kể.

Cách đó ít giờ, hình ảnh con tàu gỗ nghi là cổ được phát lộ sau bão số 13 (Ảnh: Lê Quốc Việt)
Kết quả khảo sát của Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và Bảo tàng Quảng Nam cho thấy, con tàu dài hơn 16m, rộng 4,7m, có 12 khoang, gồm 28 giang làm bằng gỗ bằng lăng, ván be dày 7cm làm từ gỗ kiền kiền. Cấu trúc tàu thể hiện đặc trưng thuyền truyền thống vùng Biển Đông, kết hợp kỹ thuật đóng tàu của Đông Nam Á và Trung Quốc, có niên đại khoảng từ thế kỷ XIV đến XVI.

Lớp cát phủ trên bị sóng biển cuốn đi, hiện rõ các phần thân tàu và khoang (Ảnh: Lê Quốc Việt)
Có ý kiến cho rằng, vị trí phát hiện tàu từng là đất liền vào năm 1905, cách mép nước 700m đến 800 m, sau đó bị biển lấn sâu. Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Hội An đã đề xuất xây dựng kế hoạch khai quật và bảo tồn con tàu cùng hiện vật liên quan, nhằm đảm bảo tính nguyên vẹn và phục vụ nghiên cứu lâu dài.














