Tàu liên tiếp trật bánh, đường sắt khẩn cấp siết quy định an toàn
Cục Đường sắt yêu cầu siết công tác đảm bảo ATGT đợt cao điểm vận tải hè, giám sát chặt nhân viên chấp hành quy trình tác nghiệp.
Cục Đường sắt VN vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN siết các biện pháp đảm bảo ATGT trong đợt cao điểm vận tải hè 2023.
Theo Cục Đường sắt VN, đầu tháng 5/2023 liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tuy không có thiệt hại về người nhưng đã gây ách tắc giao thông nhiều giờ, thiệt hại tài sản của nhà nước và doanh nghiệp. Nguyên nhân, thiệt hại đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Cụ thể, ngày 4/5 đã xảy ra vụ TNGT đường sắt tại ghi Nam ga Huế (Km 688+500 tuyến Hà Nội - TP.HCM, thuộc phường Phương Đức, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), đoàn tàu khách mang số hiệu SE1 bị trật bánh 2 toa xe chở khách. Vụ tai nạn đã gây bế tắc chính tuyến 303 phút.
Ngày 7/5 đã xảy ra vụ TNGT đường sắt tại Km358+396 khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt, tuyến Hà Nội - TP.HCM (thuộc xã Hương Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), đoàn tàu khách mang số hiệu SE8 bị trật bánh 1 toa xe chở khách. Vụ tai nạn đã gây bế tắc chính tuyến 218 phút.
Vì vậy, Cục Đường sắt đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay các biện pháp để đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp cao điểm vận tải du lịch hè 2023.
Các công ty cổ phần đường sắt và công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt chủ động phối hợp, đề xuất với sở GTVT, UBND, ban ATGT các huyện và các cơ quan chức năng cắm đầy đủ biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại các lối đi tự mở (LĐTM); tổ chức rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt.
Kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn kỹ thuật của hệ thống đường bộ tại các đường ngang có gác thuộc phạm vi quản lý của đơn vị như: Hệ thống cọc tiêu, biển báo, tầm nhìn, sự hoạt động của các thiết bị cảnh báo tự động; Bổ sung đầy đủ gồ và gờ giảm tốc tại các đường ngang đảm bảo theo qui định.
“Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong việc chấp hành quy trình tác nghiệp kỹ thuật; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT đường sắt. Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm để xảy ra tai nạn chạy tàu do chủ quan gây ra. Hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan”, Cục Đường sắt VN yêu cầu.
Đối với các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco, Cục Đường sắt VN yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, quy định của chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua.
Cùng đó, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga; đảm bảo chất lượng phương tiện đường sắt trước khi vận dụng, nâng cao trách nhiệm trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa hai kỳ kiểm tra theo quy định. Kiên quyết không đưa các phương tiện đầu máy, toa xe không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào vận dụng, khai thác.