Tàu metro 1 lăn bánh: Những kỳ vọng mới
Sau 10 năm chờ đợi, sự kiện tàu metro 1 lăn bánh đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, tiến tới khai thác thương mại cuối năm 2023
10 giờ ngày 21-12, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bước vào một trong những thời khắc quan trọng: Chạy thử nghiệm.
Lãnh đạo TP HCM, các đơn vị liên quan cùng người dân chứng kiến và tham gia lễ chạy thử nghiệm trong cảm giác hân hoan.
Ngắm thành phố từ trên cao
Từ ga Bến xe Suối Tiên, tiếng loa vang lên. Nhân viên phát thanh không giấu nổi vẻ xúc động khi cất lời thông báo "Xin mời hành khách lên tàu…".
100 vị khách đầu tiên bước lên 3 toa tàu. Đoàn tàu metro số 1 kéo hồi còi dài, từ từ lăn bánh giữa rộn rã tiếng vỗ tay của mọi người.
Tranh thủ tìm một chỗ ngồi có thể quan sát rộng nhất quang cảnh bên ngoài, ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TP HCM - hào hứng cho biết 10 năm chờ đợi, bây giờ được thấy tàu lăn bánh ông rất vui. "Tôi rất vui và phấn khởi khi chính quyền thành phố cùng chủ đầu tư đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đưa dự án về đích" - ông Trường nói.
Là hành khách lớn tuổi nhất trên tàu, cụ Lê Văn Ninh (86 tuổi, ngụ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) bày tỏ sự hài lòng khi tàu chạy rất êm, thiết kế hiện đại. "Hay tin tàu chạy thử nghiệm, từ sáng sớm, tôi cùng vợ chồng con trai dẫn nhau đến ga. Khi đặt chân lên tàu, cảm giác đầu tiên là tôi rất tự hào vì TP HCM đã có tuyến đường sắt hiện đại. Giấc mơ chính thức sử dụng đường sắt trên cao của tôi không còn xa nữa" - cụ Ninh xúc động nói.
Không chỉ cụ Ninh, nhiều hành khách trẻ tuổi tranh thủ chụp hình với niềm hào hứng. Bạn Nguyễn Kim Chi (24 tuổi) cười tươi "bật mí" rằng khi biết Chi được trải nghiệm, bạn bè đã gọi điện nói cô quay clip, chụp ảnh nhiều để chia sẻ. Cô gái trẻ nhận xét tàu chạy êm, sạch sẽ, hiện đại.
Động lực triển khai các tuyến đường sắt
Đoàn tàu di chuyển 9 km đoạn trên cao, bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga ĐHQG, đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái.
Suốt hành trình 9 km đoạn trên cao, tàu chạy với tốc độ 40 km/giờ. Ba khoang hành khách đầy ắp, hành khách say sưa ngắm cảnh, thỉnh thoảng có tiếng "ồ" thốt lên đầy cảm xúc. Kết thúc hành trình tại ga Bình Thái, nhiều tiếng vỗ tay lại vang lên.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), cho biết đến nay, dự án hoàn thành 94% khối lượng với 54 triệu giờ công lao động an toàn. Năm 2022, tập thể cán bộ, nhân viên, kỹ sư của công ty cùng các nhà thầu đã nỗ lực thực hiện những hạng mục còn lại.
Theo ông Hiển, dự kiến đầu quý II/2023 sẽ lắp đặt xong toàn bộ thiết bị từ ga Bình Thái đến ga Bến Thành, sau đó tiếp tục chạy tàu thử nghiệm trên các đoạn còn lại. Đến quý III/2023 sẽ chạy thử nghiệm trên toàn tuyến…
"Chúng tôi cùng các nhà thầu sẽ nỗ lực đưa dự án vận hành khai thác thương mại cuối năm 2023 như dự kiến. Ngoài bảo đảm công tác lắp đặt thiết bị, để bảo đảm vận hành đồng bộ cho tuyến metro số 1 thì 9 cầu bộ hành dọc xa lộ Hà Nội đang được xây dựng, dự kiến năm 2023 sẽ hoàn tất cùng mạng lưới tuyến xe buýt gom giúp hành khách tiếp cận với các nhà ga" - ông Hiển cho hay.
Là người gắn bó nhiều năm với tuyến metro số 1 trên cương vị Giám đốc MAUR, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, bày tỏ niềm vui khi tàu chạy thử nghiệm. Ông nói sự kiện là cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, thúc đẩy tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023.
Ông Bùi Xuân Cường nhận xét chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai dự án. Tuyến metro số 1 không chỉ tạo dấu ấn là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM mà còn giúp kết nối khu vực phía Đông với trung tâm thành phố, kết nối tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, từ đó kết nối các khu đô thị mới, khu công nghệ cao, làng ĐHQG… "Ngoài ra, tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ tạo động lực đúng tiến độ tuyến metro số 2, dần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại, tiên tiến, bảo đảm môi trường" - Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.
"Không chỉ với tuyến metro số 1, ông Hà Ngọc Trường bày tỏ mong muốn thành phố đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để phục vụ tốt nhất, sớm nhất có thể cho người dân.
Lãnh đạo TP HCM cùng trải nghiệm
Tham dự lễ chạy thử nghiệm tàu có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM; ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố và nhiều sở, ngành. Buổi lễ cũng có sự góp mặt của ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Watanabe Nobuhiro- Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM; ông Shimizu Akira - Trưởng Văn phòng JICA tại TP HCM.
Tuyến metro số 1 khởi công năm 2012, dài 19,7 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/tau-metro-1-lan-banh-nhung-ky-vong-moi-20221221212045502.htm