Tàu ngầm Kronstadt Dự án 677 lớp Lada của Hải quân Nga đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm trên biển cấp nhà máy, hoạt động sẽ diễn ra trong phạm vi Vịnh Phần Lan.
Các chuyên gia sẽ kiểm tra hệ thống động cơ điện, hiệu quả của tổ hợp thủy âm, các phương tiện kỹ thuật và thiết bị ở độ sâu làm việc. Ngoài ra, nhóm vận hành sẽ thử nghiệm vũ khí gồm ngư lôi và tên lửa, khả năng cơ động dưới nước và tốc độ tối đa.
Dự kiến sau khi hoàn thành thử nghiệm cấp nhà máy, con tàu sẽ bước vào giai đoạn đánh giá cấp quốc gia trước khi chính thức bàn giao cho Hải quân Nga vào khoảng thời gian từ nay cho tới cuối năm 2022.
Mặc dù dự định biên chế cho Hạm đội phương Bắc, nhưng nhiều khả năng tàu ngầm Kronstadt sẽ được huy động tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine với vai trò bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr.
Trước đó, dịch vụ báo chí của Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (USC) cho biết: "Chiếc tàu ngầm diesel-điện Lada - Dự án 677 thứ hai mang tên Kronstadt được đóng theo một cấu hình sửa đổi".
Chiếc Kronstadt đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển vào giữa tháng 12/2021, sau hai đợt kiểm tra, USC thông báo quá trình đánh giá cho kết quả tích cực và hy vọng sẽ bàn giao cho Hải quân Nga đúng thời hạn cam kết.
Cấu hình sửa đổi của tàu ngầm Kronstadt cụ thể ra sao không được công bố chính thức. Trên báo chí Nga, nhiều ý kiến cho rằng chiếc chiến hạm trên được hoàn thiện dựa trên kết quả vận hành thử nghiệm tàu ngầm dẫn đầu của lớp - chiếc St.Petersburg.
Về nguyên tắc, ngay cả USC vẫn chưa có thông cáo báo chí cụ thể nào, họ chỉ cho biết hệ thống điều khiển phương tiện kỹ thuật của tàu, hệ thống động cơ điện và tổ hợp dẫn đường đã được hiện đại hóa trên chiếc Lada thứ hai.
Lada - Dự án 677 thuộc thế hệ tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ tư, nó có độ ồn thấp. Tốc độ khi lặn đạt 21 hải lý/giờh, thủy thủ đoàn 35 người, vũ khí chính là tên lửa Kalibr. Tàu dẫn đầu mang tên St.Petersburg được bàn giao vào năm 2010 và đang giữ vai trò tàu thử nghiệm chiến đấu.
Tàu ngầm Kronstadt được khởi đóng suốt từ năm 2005, nhưng thật đáng ngạc nhiên là phương tiện tác chiến với lượng giãn nước chỉ hơn 1.600 tấn này lại cần tới 13 năm nằm trong nhà xưởng chỉ được hạ thủy vào năm 2018.
Điều này được lý giải là do lớp tàu ngầm Lada mang trong mình quá nhiều công nghệ mới lạ đối với người Nga, nổi bật là động cơ đẩy độc lập với không khí (động cơ AIP).
Nhờ động cơ AIP mà tàu ngầm Lada có thể hoạt động liên tục ở chế độ lặn với thời gian lâu hơn rất nhiều so với lớp Kilo do không phải nổi lên để chạy động cơ diesel nhằm sạc các tấm ắc quy.
Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm cũng như đủ kỹ thuật để chế tạo động cơ AIP mà chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada mang tên Saint Peterburg đã phát sinh rất nhiều lỗi nghiêm trọng.
Động cơ AIP của tàu bị nhận xét là quá thiếu an toàn, dễ gây cháy nổ, do quá trình lưu trữ khí Hydro - "phế phẩm" của quá trình lọc khí Oxy từ nước biển chưa đủ độ tin cậy.
Một vài thông tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga thậm chí còn cho hay, tàu ngầm diesel-điện Kronstadt được hoàn thiện mà không hề có động cơ AIP, nếu vậy nó sẽ lạc hậu ngay từ trước khi được bàn giao.
Việt Dũng