Taxi Vinasun hụt hơi giữa cuộc đua công nghệ, lãi ròng thấp nhất 4 năm
Doanh thu giảm và không còn nguồn thu từ thanh lý tài sản khiến Vinasun chỉ lãi hơn 9 tỷ đồng trong quý 3/2025, thấp nhất kể từ năm 2021.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 9,2 tỷ đồng trong quý 3/2025, giảm 56% so với cùng kỳ, dù lợi nhuận thuần tăng gấp đôi. Nguyên nhân chủ yếu do sụt giảm mạnh khoản thu từ thanh lý tài sản và quảng cáo.
Trong quý 3, Vinasun đạt doanh thu thuần 217 tỷ đồng, giảm 12%. Nhờ giá vốn giảm 16%, lợi nhuận gộp tăng 9%, đạt 48,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động tài chính kém thuận lợi khi doanh thu giảm 36% xuống 2,3 tỷ đồng, trong khi chi phí tăng 34% lên 8,7 tỷ đồng. Chi phí quản lý tăng nhẹ, còn chi phí bán hàng giảm 12%, giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận thuần 3,9 tỷ đồng, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ.
Dù vậy, do lợi nhuận khác giảm 62% xuống còn 7,7 tỷ đồng, chủ yếu từ việc không còn ghi nhận thu nhập thanh lý tài sản cố định và quảng cáo taxi, lãi ròng của Vinasun chỉ còn 9,2 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021.
Lũy kế 9 tháng, Vinasun ghi nhận doanh thu 668,5 tỷ đồng, giảm 14%, lợi nhuận sau thuế còn 33,3 tỷ đồng, giảm 44%. Doanh nghiệp hoàn thành khoảng 68% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Ảnh minh họa
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.855 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm hơn 1.460 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng 5% lên 741 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn vốn; nợ vay ngắn hạn tăng 18% lên gần 231 tỷ đồng, trong khi tiền và đầu tư ngắn hạn giảm 24% còn 204 tỷ đồng.
Trước áp lực cạnh tranh gay gắt từ các hãng taxi công nghệ, thị phần Vinasun tiếp tục thu hẹp. Theo Mordor Intelligence, quý 2/2025 doanh nghiệp chỉ chiếm 2,32% thị phần dịch vụ gọi xe 4 bánh, thấp hơn nhiều so với Xanh SM (44,68%) và Grab (36,08%).
Để thích ứng, Vinasun đang đầu tư đội xe hybrid Toyota nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Doanh nghiệp cho biết dù chi phí đầu tư cao hơn 1,4–1,5 lần so với xe xăng, giá cước vẫn được giữ nguyên để duy trì khả năng cạnh tranh.
Dù chiến lược chuyển đổi sang xe hybrid được xem là hướng đi phù hợp với xu thế xã hội, Vinasun vẫn phải đối mặt với thách thức về thị phần và chi phí vận hành trong ngắn hạn. Việc mở rộng đội xe yêu cầu nguồn vốn lớn, trong khi lợi nhuận giảm khiến khả năng tự chủ tài chính của doanh nghiệp bị hạn chế.













