Techcombank 'may đo' sản phẩm bảo hiểm cho người Việt

Mặc dù nhiều năm liên tục dẫn đầu trong mảng bancassurance, hợp tác cùng những tên tuổi hàng đầu thế giới, Techcombank đã không dừng lại ở việc chỉ đi “bán thuê” bảo hiểm cho đối tác nước ngoài mà chuyển chiến lược sang chủ động thiết kế và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo”, dựa trên thế mạnh am hiểu rất rõ nhu cầu người Việt cũng như năng lực công nghệ và kinh nghiệm quản lý tài chính vượt trội.
Sự ra đời của CTCP bảo hiểm nhân thọ Kỹ thương (TCLife) vừa được Bộ Tài chính cấp phép được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự đổi mới của lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, như cách mà Techcombank đã làm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, với những sản phẩm tài chính tiên phong thay đổi cả ngành như Zero Fee, Sinh lời tự động hay Wealthtech.
Với bước đi chiến lược này, Techcombank đang hướng tới phục vụ toàn diện nhu cầu tài chính và phi tài chính cho khách hàng chỉ với “một điểm chạm”: từ tiết kiệm, kinh doanh, đầu tư, nhà ở, mua sắm tiêu dùng, đến quản trị rủi ro, bảo toàn tài sản trong dài hạn… Đồng thời, mảng kinh doanh của TCLife cũng mở ra thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định cho nền kinh tế.
Đáp ứng nhu cầu đa dạng dựa trên am hiểu sâu sắc “insight” người Việt
Hiện nay, hầu hết sản phẩm bảo hiểm sẵn có trên thị trường được ứng dụng từ các mô hình đã thành công trên thế giới của các công ty nước ngoài. Những mô hình này được thiết kế dựa trên văn hóa, thói quen tài chính và điều kiện kinh tế ở các quốc gia phát triển - nơi mà việc sở hữu các sản phẩm bảo hiểm đã trở nên quen thuộc với người dân. Do đó, mặc dù các gói bảo hiểm rất hiện đại nhưng vẫn chưa đáp ứng được một số yêu cầu của người Việt, chẳng hạn như các sản phẩm dành cho gia đình đa thế hệ...
Đặc biệt khi kinh tế ngày càng tăng trưởng, kéo theo thu nhập bình quân đầu người tăng, ngày càng nhiều người quan tâm hơn đến đầu tư, quản lý tài chính - vốn là hiểu biết và thế mạnh của các ngân hàng lớn như Techcombank. Theo dự báo của Statista, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt mức 50 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp này rất cần các giải pháp bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư để bảo vệ tài sản và lập kế hoạch tài chính dài hạn, các dịch vụ bảo hiểm y tế cao cấp, toàn diện và cá nhân hóa tiếp cận được ngay trong nước cùng các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện.
Đồng thời, cùng với những thành tựu của quá trình chuyển đổi số, những người thuộc thế hệ “sành” công nghệ và ưa chuộng tính tiện lợi sẽ hướng đến việc xem ngân hàng như một “one-stop shop” cho mọi nhu cầu tài chính, từ thanh toán, vay vốn, đầu tư đến bảo hiểm.
Theo đó, Techcombank hướng đến tận dụng lợi thế về cơ sở dữ liệu khách hàng và ứng dụng công nghệ AI để nghiên cứu và thiết kế nên một mô hình vượt trội hơn, có thể “may đo” sản phẩm bảo hiểm dựa trên nhu cầu thực tế, tâm lý lối sống của người Việt đồng thời phù hợp với cấu trúc, xu hướng phát triển dân số và môi trường pháp lý Việt Nam.
Đại diện Techcombank cho biết: “Với phương châm “Khách hàng là trọng tâm”, TCLife tập trung phát triển các giải pháp bảo vệ đơn giản, dễ tiếp cận, đồng thời tích hợp yếu tố đầu tư và chăm sóc sức khỏe để đáp ứng toàn diện và vượt trội nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng”.

Thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định cho nền kinh tế
Với đặc thù hợp đồng kéo dài từ 5-20 năm, sự ra đời của TCLife không chỉ khai thác một mảng kinh doanh tiềm năng, mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, cổ đông của ngân hàng mà còn mở ra thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định, đầu tư phát triển nền kinh tế trong giai đoạn mới.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), năm 2024, ngành bảo hiểm nhân thọ toàn cầu quản lý hơn 30.000 tỷ USD tài sản, với 60-70% được đầu tư vào trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, hỗ trợ tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững tại các quốc gia.
Tại Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm (IAV) ước tính trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25% so với cùng kỳ.
Nguồn vốn này chủ yếu được phân bổ vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và các dự án hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc, năng lượng tái tạo, và bất động sản thương mại, góp phần giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong việc tài trợ các dự án lớn.
Ngoài ra, các sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe và hưu trí, giúp giảm gánh nặng an sinh xã hội, cho phép người dân tự chủ tài chính trước các rủi ro như bệnh tật hay tuổi già. Trong năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ đạt 71.400 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, chứng minh vai trò quan trọng của bảo hiểm trong việc hỗ trợ các gia đình vượt qua các giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.
Theo các chuyên gia, dư địa của mảng bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn. Trong một báo cáo đánh giá về triển vọng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam của Global Data (công ty phân tích dữ liệu của Anh), tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được dự báo sẽ đạt 6 tỷ USD trong năm 2025. Đơn vị này cũng dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ đạt 3,2% trong giai đoạn 2025–2029, với quy mô thị trường đạt khoảng 165.400 tỷ đồng (tương đương 6,4 tỷ USD) vào năm 2029.
Mặc dù vậy, mức độ thâm nhập ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chỉ đạt 14% dân số, thấp hơn so với mức 38% tại Philippines hay 80% tại Singapore, cho thấy thị trường vẫn rất nhiều tiềm năng lẫn thách thức.
TCLife, kế thừa lợi thế công nghệ, hệ sinh thái tài chính vững mạnh và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam của Techcombank, được kỳ vọng sẽ mang đến mô hình sản phẩm vượt trội, hiện đại, phục vụ trọn vẹn, đúng và trúng nhu cầu, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực bảo hiểm, đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam – nơi khách hàng thực sự là trung tâm của mọi giá trị.
Bước đi chiến lược này cũng sẽ củng cố vai trò của Techcombank như một “one-stop shop” tài chính đồng thời thực hiện cam kết cùng Chính phủ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.