Temu hoàn trả tiền cho khách hàng Việt Nam sau khi dừng hoạt động
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu đã hoàn trả toàn bộ số tiền cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương.
Đó là khẳng định của ông Hoàng Ninh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khi trả lời Báo điện tử VTC News sáng 9/2.
Ông Hoàng Ninh cho biết, sau khi Temu tạm dừng hoạt động, các đơn hàng đã đặt cũng bị ngừng giao về Việt Nam. Ứng dụng này được yêu cầu thông báo xin lỗi và thực hiện chính sách hoàn tiền cho khách hàng.
“Đến thời điểm này, Temu đã hoàn toàn bộ số tiền cho cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Nếu vẫn còn một số trường hợp khách hàng chưa nhận được tiền hoàn trả thì có thể do sai sót trong quá trình thao tác đặt và giao hàng trên sàn Temu", ông Ninh khẳng định.
Thực tế, nếu khách đặt nhưng Temu chưa giao được hàng, sàn TMĐT này sẽ hoàn lại 2 khoản tiền cho khách. Khoản thứ nhất sẽ được hoàn đủ 100% qua tài khoản ngân hàng; khoản thứ hai được coi là bồi thường vì đơn hàng không giao như kế hoạch, trả vào chính tài khoản Temu của khách theo tỷ lệ phần trăm quy định, tương ứng với giá trị đơn hàng.
![Theo Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Temu đã hoàn tiền toàn bộ cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_83_51432048/f4273ec0058eecd0b59f.jpg)
Theo Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Temu đã hoàn tiền toàn bộ cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, khách không thể rút ra khoản tiền hoàn về tài khoản Temu. Khoản này tương đương với một mã giảm giá cho khách sử dụng mua hàng sau này, khi sàn hoạt động trở lại
Cuối năm 2024, trước yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam, sàn TMĐT xuyên biên giới Temu buộc phải khóa phiên bản tiếng Việt, tạm dừng hoạt động để chờ xin cấp phép. Việc Temu xuất hiện rầm rộ rồi đột ngột tạm dừng khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng vì đã thanh toán tiền nhưng chưa nhận được hàng.
Sau khi khóa bản tiếng Việt, Temu thông báo bằng tiếng Anh về việc đang tiến hành các thủ tục đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để hoạt động tại Việt Nam, song không nêu rõ thời điểm hoàn tất.
Ông Hoàng Ninh cũng cho biết thêm, hiện Temu vẫn trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Đơn vị quản lý của nền tảng này đã cung cấp hồ sơ nhưng họ phải chờ đợi cơ quan chức năng thẩm định các điều kiện trước lúc phê duyệt.
"Trên tinh thần hợp tác và cầu thị, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu Temu - đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép. Kể từ khi Bộ Công Thương yêu cầu, sàn đã tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để hoàn thiện thủ tục theo quy định của Nghị định số 52, sửa đổi bổ sung Nghị định số 85 về TMĐT. Đến khi nào đủ điều kiện, sàn sẽ được phép hoạt động trở lại", ông Ninh nói.
Cũng theo ông Hoàng Ninh, hiện chưa rõ thời điểm sàn Temu sẽ hoạt động trở lại tại Việt Nam. Theo quy định, chỉ khi Temu hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầy đủ và hợp lệ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mới có thể xem xét, cấp phép hoạt động cho nền tảng này.