Temu, Shein lao đao tại Mỹ vì chính sách mới của ông Trump

Dù chưa áp dụng, thông báo hủy chính sách 'de minimis' (miễn thuế cho các kiện hàng nhỏ) của ông Trump đã khiến doanh số Temu và Shein lao dốc trong 5 ngày qua.

 Hàng hóa từ Temu và Shein hưởng lợi lớn từ quy định miễn thuế "de minimis", giúp sản phẩm có giá siêu rẻ so với các loại hàng hóa khác tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

Hàng hóa từ Temu và Shein hưởng lợi lớn từ quy định miễn thuế "de minimis", giúp sản phẩm có giá siêu rẻ so với các loại hàng hóa khác tại Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

Hai "ông lớn" thương mại điện tử Trung Quốc là Temu và Shein ghi nhận doanh số sụt giảm đáng kể tại Mỹ trong tuần qua, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy bỏ chính sách miễn thuế đối với các kiện hàng nhỏ - ưu đãi mà các nền tảng này từng hưởng lợi, Bloomberg đưa tin.

Điều này phản ánh tác động tiêu cực đến người tiêu dùng Mỹ, những người trước đây từng đổ xô săn lùng các mặt hàng giá rẻ từ hai nền tảng này.

Theo dữ liệu từ Bloomberg Second Measure, doanh số của Shein tại Mỹ đã giảm 16-41% chỉ trong vòng 5 ngày, kể từ hôm 5/2. Trong cùng khoảng thời gian, Temu - công ty con của tập đoàn Pinduoduo - cũng ghi nhận mức giảm lên tới 32%.

Dù tương tự với xu hướng giảm chi tiêu thường thấy sau kỳ nghỉ Giáng sinh, mức sụt giảm này đã chấm dứt đà tăng trưởng mà 2 nền tảng từ Trung Quốc đạt được vào cuối tháng 1 và kéo dài đến ngày 9/2.

Tình hình kinh doanh của Temu và Shein bắt đầu sa sút chỉ một ngày sau khi ông Trump tuyên bố các kiện hàng dưới 800 USD từ Trung Quốc sẽ không còn được miễn thuế nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến phần lớn các đơn hàng của hai nền tảng này tại thị trường Mỹ. Dù chính sách này chưa chính thức có hiệu lực, người tiêu dùng đã tỏ ra e dè trước nguy cơ phải gánh thêm chi phí.

Bên cạnh đó, các yếu tố như tính mùa vụ, áp lực cạnh tranh trên thị trường và những biến động của nền kinh tế vĩ mô cũng góp phần làm giảm doanh số của Temu và Shein.

Vốn tận dụng quy định miễn thuế cho các kiện hàng nhỏ để giảm giá thành sản phẩm tại Mỹ, Shein và Temu đều đang nỗ lực thích ứng trước chính sách mới của chính quyền ông Trump.

Shein đã yêu cầu một số nhà cung cấp quần áo lớn tại Trung Quốc mở rộng sản xuất tại Việt Nam nhằm giảm thiểu tác động của thuế quan mới. Trong khi đó, Temu đã từ bỏ phần lớn quyền kiểm soát chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bằng cách áp dụng mô hình "nửa quyền sở hữu" (half-custody), cho phép các nhà cung cấp có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc quản lý sản phẩm.

Không chỉ trực tiếp tác động đến 2 sàn TMĐT trên, chính sách thuế mới của Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc đã gây ra nhiều xáo trộn trong lĩnh vực vận chuyển và làm gia tăng giá cả trong tuần qua.

Sau tuyên bố hủy bỏ quy định "de minimis" (miễn thuế cho các kiện hàng nhỏ) vào tuần trước, Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) ban đầu thông báo ngừng tiếp nhận các kiện hàng từ Trung Quốc và Hong Kong, nhưng sau đó đã rút lại quyết định chỉ chưa đầy một ngày sau đó.

Hôm 8/2, ông Trump tuyên bố việc hủy bỏ miễn thuế sẽ được trì hoãn cho đến khi hệ thống thu thuế được thiết lập đầy đủ và hiệu quả.

Theo ước tính của công ty tài chính Nomura, trong năm ngoái, Shein và Temu đã vận chuyển lượng hàng hóa với tổng trị giá lên tới 46 tỷ USD dưới dạng các kiện hàng nhỏ đến Mỹ. Việc thay đổi chính sách thuế lần này có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mô hình kinh doanh của hai nền tảng và thói quen tiêu dùng của người Mỹ trong thời gian tới.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/temu-shein-lao-dao-tai-my-vi-chinh-sach-moi-cua-ong-trump-post1531061.html