Tesla 'tua' ODO để né trách nhiệm bảo hành?
Tesla bị cáo buộc đã phóng đại số km mà ôtô điện đã đi hòng né tránh trách nhiệm bảo hành, gián tiếp khiến chủ xe mua gói bảo hành mở rộng sớm hơn.

Theo Carscoops, Tesla đang phải đối mặt vụ kiện tụng ở California (Mỹ) từ một chủ sở hữu. Người này cho rằng xe điện Tesla đang hiển thị quãng đường dài hơn thông số vận hành thực tế, đồng thời cáo buộc hãng xe điện Mỹ làm vậy để né tránh trách nhiệm bảo hành, sửa chữa và đẩy nhanh quá trình khấu hao xe.
Nội dung tài liệu vụ kiện cho rằng Tesla không sử dụng hệ thống cơ học hoặc điện tử để đo quãng đường đã đi. Thay vào đó, Tesla được cho là dựa vào “thuật toán dự đoán, số liệu tiêu thụ năng lượng và hệ số hành vi của người lái xe để thao túng và hiển thị sai lệch quãng đường thực tế đã đi”.
Bằng cách “gắn giới hạn bảo hành và giới hạn quãng đường cho thuê với số hiển thị trên đồng hồ ODO”, Tesla bị cáo buộc có thể tăng doanh thu sửa chữa, giảm nghĩa vụ bảo hành. Theo Carscoops, động thái này cũng có thể khiến khách hàng chọn mua gói bảo hành mở rộng của Tesla trước thời hạn.
Vụ kiện được đệ trình bởi Nyree Hinton, người đã mua chiếc Tesla Model Y 2020 vào tháng 12/2022 với quãng đường đã đi gần 59.179 km.
Người này cho biết trong giai đoạn từ ngày 14/12/2022 đến ngày 6/2/2023 đã sử dụng Model Y trung bình 89,3 km/ngày. Tuy nhiên trong giai đoạn từ ngày 26/3/2023 đến ngày 28/6/2023, con số này tăng lên thành 116,7 km/ngày, ngay khi chiếc Tesla Model Y sắp hết hạn bảo hành.
Chủ xe nhấn mạnh thói quen lái xe cố định của mình, cho rằng quãng đường di chuyển trên chiếc Model Y đã bị phóng đại khoảng 32 km mỗi ngày.
Nyree Hinton cho biết những chiếc xe mình từng sở hữu có quãng đường di chuyển khoảng 9.794 km trong 6 tháng, nhưng Tesla Model Y lại hiển thị đến 21.288 km trong cùng khoảng thời gian. Nguyên đơn cáo buộc số quãng đường hiển thị trên ODO của Tesla có thể đã bị phóng đại từ 15% đến cao nhất 117%.

Nyree Hinton lưu ý rằng mặc dù có thể sử dụng GPS để đo lường với độ chính xác cao, một bằng sáng chế từ Tesla dường như cho biết các chỉ số trên đồng hồ đo quãng đường không phải là kết quả từ phép đo trực tiếp quãng đường đã di chuyển.
Thay vào đó, hãng xe điện Mỹ sử dụng một “hệ số chuyển đổi từ dặm sang năng lượng điện”, có thể thay đổi linh hoạt dựa trên điều kiện đường sá và giao thông.
Không phải lần đầu tiên các câu hỏi về cách tính toán quãng đường di chuyển trên ôtô điện Tesla xuất hiện. Trong vài năm qua, một số người dùng đã đặt nghi vấn rằng xe điện Tesla của mình hiển thị quãng đường đã đi cao bất thường.
Các cuộc trao đổi trên mạng xã hội Reddit và diễn đàn chủ sở hữu Tesla khẳng định những vấn đề này đã tồn tại trong hơn 2 năm. Loạt dấu hiệu đáng ngờ có sự tương đồng với những gì mà Nyree Hinton liệt kê trong tài liệu vụ kiện.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tesla-tua-odo-de-ne-trach-nhiem-bao-hanh-post1546203.html