Tết Nguyên đán Canh Tý không lo thiếu hàng

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.224,5 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.088,5 tỷ đồng. Nguồn cung thịt heo bình ổn thị trường khoảng 4.091 tấn/tháng, chiếm 21% tổng mức tiêu thụ của thị trường thành phố, thời gian cao điểm Tết dự tính sẽ đạt tới 5.000 tấn/tháng. Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí minh cho biết, tính đến thời điểm này ngành công thương và các doanh nghiệp chủ lực của thành phố đã thực hiện cơ bản kế hoạch sản xuất, trữ hàng, phân phối và cam kết đủ lượng hàng phục vụ Tết.

Các doanh nghiệp chủ lực đăng ký kinh doanh hàng hóa phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý đều khẳng định, công tác chuẩn bị hàng Tết đang thực hiện đúng tiến độ và có thể điều chỉnh tăng thêm sản lượng hàng bình ổn Tết từ 10 đến 30% nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của người tiêu dùng thành phố. Cụ thể, tại ba chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân hơn 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy, hải sản. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15 nghìn - 16 nghìn tấn/ngày. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng gấp từ hai đến ba lần so với tháng bình thường. Dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố khoảng 45 triệu lít bia và 50 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường.

Hiện nay, các doanh nghiệp đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng hàng Tết. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố tiêu thụ khoảng 19 nghìn tấn. Các công ty bánh kẹo năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm mầu sắc, không khí Xuân, đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất như Kinh Đô, Bibica... chú trọng đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng.

Trong tháng giáp Tết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện các chương trình khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều Chương trình khuyến mãi giảm giá từ năm đến 49% cho hàng nghìn mặt hàng. Công ty Ba Huân sẽ tăng sản lượng trứng và thịt gia cầm lên 30% so với kế hoạch. Công ty Ba Huân đã nghiên cứu thành công việc chế biến lạp xưởng bằng thịt gà thay cho thịt heo như chà bông gà, xúc xích gà… Sài Gòn Co.op đã chuẩn bị 27,5 triệu quả trứng gà, 17,5 triệu quả trứng vịt, 750 tấn gà công nghiệp, 102 tấn thực phẩm chế biến, tăng hơn 10% so với kế hoạch dự trữ đã đăng ký với thành phố. Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan Phan Văn Dũng, Vissan đang có kế hoạch nhập khẩu 2.500 tấn thịt heo đông lạnh và hiện nay 2.000 tấn đã được nhập về. Đại diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết, công ty sẽ tăng thêm 10% sản lượng thịt heo bình ổn thị trường so với kế hoạch và đưa loại thịt heo thảo mộc vào diện bình ổn thị trường trong dịp Tết này.

Đối với mặt hàng hoa, dự kiến dịp Tết, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng từ 600 nghìn đến 700 nghìn chậu mai, 250 nghìn đến 300 nghìn chậu bon-sai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, bốn chợ chuyên doanh hoa lớn gồm chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và hai chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành. Nhằm giúp người dân có điều kiện tham quan, thưởng lãm, mua sắm hoa Xuân, đồng thời hỗ trợ nhà vườn các tỉnh, thành phố lân cận tiêu thụ hoa cảnh Tết, chợ đầu mối Bình Điền sẽ tổ chức Chợ hoa Tết Canh Tý 2020 trong chín ngày (từ ngày 16-1 (22 tháng Chạp) đến ngày 24-1-2020 (30 tháng Chạp) với quy mô 14.000 m2. Nhìn chung, dự báo tình hình thị trường Tết tại thành phố sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp thành phố sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối. Hội nghị Kết nối cung - cầu sẽ bổ sung thêm nguồn hàng phục vụ Tết, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.

Phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhất là người lao động nghèo, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết; đồng thời, thực hiện giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp đến, ngoài bốn chương trình kinh doanh hàng bình ổn tại gần 11 nghìn điểm bán, các doanh nghiệp còn tăng cường thực hiện bán hàng lưu động từ nay đến Tết, thực hiện bình quân 130 chuyến hàng lưu động/tháng; riêng hai tháng cao điểm trước Tết, thực hiện 350 chuyến. Các điểm bán hàng lưu động tập trung tại các quận ven đô và các huyện ngoại thành, khu công nghiệp - khu chế xuất, khu lưu trú công nhân, các công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê đón Tết...

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/tphcm/item/42399002-tet-nguyen-dan-canh-ty-khong-lo-thieu-hang.html