THACO xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ
Theo tin từ Công ty CP Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO), ngày 15/12, Tập đoàn này đã tổ chức Lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ.
Tại sự kiện trên, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO nói: "Lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ hôm nay cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trong thời gian qua có ý nghĩa khẳng định Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ô tô; Chiến lược phát triển ngành Cơ khí Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 và hoạt động giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới của Chính phủ và Bộ Công Thương là đúng đắn nếu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện với quyết tâm cao và có chiến lược, kế hoạch đúng và phù hợp".
Bãi sơ mi rơ moóc thành phẩm của THACO tại Khu công nghiệp Chu Lai.
Ông Trần Bá Dương cũng cho biết, THACO cam kết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ bằng nội lực, đồng thời tăng cường kết nối với các doanh nghiệp có ngành nghề liên quan bên ngoài để tối ưu hóa chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu trong nước và cạnh tranh được với khu vực và thế giới.
Sự kiện trên ghi nhận thêm một bước phát triển nữa của THACO. Tại Chu Lai - Quảng Nam sau gần 20 năm phát triển, đến nay THACO Chu Lai là trung tâm sản xuất ô tô, Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất cả nước, bao gồm: Tổ hợp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô; Tổ hợp các nhà máy Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ; Khu cảng và Hậu cần cảng Chu Lai; Khu công nghiệp Nông lâm nghiệp. THACO Chu Lai là Hệ sinh thái đa ngành tiêu biểu của THACO tại Quảng Nam – miền Trung được kết nối với 2 miền Nam, Bắc; Tây Nguyên, Lào và Campuchia.
Được biết, từ năm 2003, THACO đã đầu tư sản xuất Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ với mục đích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (quyết định số 175/2002/QĐ – TTg).
Đến nay, ô tô của THACO có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất: xe tải đạt 45%; xe bus đạt 60%; một số mẫu xe du lịch đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng điều kiện hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN. Và THACO đã xuất khẩu xe du lịch Kia sang Myanmar, Thái Lan; xe bus sang Philippines, Thái Lan, Singapore và xe tải sang Campuchia.
Bên cạnh việc sản xuất phục vụ cho Ô tô, THACO đã cung ứng linh kiện OEM cho các đối tác sản xuất ô tô trong nước như: Toyota, Isuzu, Hyundai, Piaggio và nhận gia công cơ khí các sản phẩm công nghiệp và dân dụng cho các đối tác như: General Electric, Doosan, Makitech…
Đồng thời THACO cũng đã xuất khẩu sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ sang một số thị trường lớn và cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Trong đó, sơ mi rơ moóc được xác định là sản phẩm chiến lược mà THACO có nhiều lợi thế tại các thị trường chủ lực là Mỹ, Canada Úc và các nước ASEAN.
Cùng với xu hướng dịch chuyển sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ từ các nước phát triển sang Việt Nam. Đồng thời, thực hiện chiến lược đa ngành và chương trình tái cấu trúc của THACO, Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ - THACO Industries, được thành lập bao gồm 19 nhà máy, có diện tích 120 hecta, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng với hơn 4.200 nhân sự.
Hiện nay, THACO Industries tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ các nhà máy hiện hữu để nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm theo chiến lược mới; đồng thời đầu tư thêm các dự án nhà máy mới, bao gồm: Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng; các nhà máy sản xuất Linh kiện phụ tùng: Thiết bị áp lực; nhíp lò xo & thanh cân bằng; Mâm xe.
Các nhà máy sản xuất linh kiện nội thất; Nhà máy Thiết bị chuyên dụng; Nhà máy Đúc thép; nhôm; SX ống nhựa HDPE; Thiết bị điện tử thông minh,.. Đồng thời đầu tư 02 trung tâm Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ở khu vực phía Nam và phía Bắc với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.