Thai Airways cho 1.900 nhân viên nghỉ hưu sớm để tiết kiệm chi phí

Thai Airways International sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động từ tháng 12 sau khi hơn 1.900 nhân viên đăng ký chương trình nghỉ hưu sớm ngay lập tức, được thiết kế để cắt giảm chi phí và bảo toàn tiền mặt tại hãng hàng không quốc gia đang 'ốm yếu' do ảnh hưởng của đại dịch.

Thai Airways cũng đã cho nhân viên nghỉ phép 6 tháng và được trả 20% mức lương thông thường. Ảnh: Akira Kodaka/Nikkei

Hơn 2.700 nhân viên nộp đơn xin nghỉ phép có lương trong 6 tháng, có nghĩa là lương của họ sẽ bị giảm xuống 20% so với mức thông thường từ tháng 11 đến tháng 4. Khi thời hạn kết thúc, họ sẽ có lựa chọn tiếp tục làm việc hoặc đăng ký một chương trình nghỉ hưu khác ngay lập tức .

Cả hai chương trình được cung cấp từ ngày 19 tháng 10 đến ngày 28 tháng 10. Khoảng 320 thành viên phi hành đoàn đã nộp đơn cho cả hai chương trình. Ban quản lý của hãng hàng không sẽ quyết định ai sẽ đủ điều kiện.

Thai Airways International đã gặp khó khăn về tài chính do quản lý không chuyên nghiệp liên quan đến các cựu sĩ quan Không quân Hoàng gia Thái Lan, các nghiệp đoàn khó khăn và đội bay làm việc kém hiệu quả, trước khi đại dịch Covid-19 giáng một đòn nữa.

Vốn chủ sở hữu của cổ đông công ty đã âm 18,1 tỷ baht (580 triệu USD) vào tháng 6. Trong khi tổng nợ phải trả của công ty tăng lên 332,1 tỷ baht, tăng 36,7% so với cuối năm 2019, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đã giảm 35,5% xuống còn 13,9 tỷ baht.

Khoảng 80% nhân viên của hãng đã chấp nhận tự nguyện cắt giảm lương hoặc nghỉ việc không lương, nhưng quyền chủ tịch của Thai Airways Chansin Treenuchagron tiết lộ trong tháng này rằng các biện pháp hợp tác này sẽ chỉ cho phép công ty kéo dài đến tháng 12. Các chương trình điều chỉnh lực lượng lao động được kỳ vọng sẽ giúp công ty tồn tại đến cuối năm.

Khoảng một tháng trước, Chansin đã giới thiệu kế hoạch nhượng quyền patong-go, hoặc bột chiên giòn, bán tại các cửa hàng ăn uống của hãng hàng không. Ông nhấn mạnh rằng hãng hàng không và các đối tác của họ có thể hưởng lợi từ bữa ăn nhẹ, vốn thu hút hàng dài người xếp hàng mỗi sáng. Mỗi hộp với ba que và đồ nhúng làm từ khoai lang và sữa trứng được bán với giá 50 baht.

Thai Airways cũng đã mở một nhà hàng theo chủ đề máy bay vào tháng 9 và đã cung cấp các bữa ăn trên chuyến bay từ tháng 4. Từ ngày 26 tháng 9, hãng vận chuyển quốc kỳ cũng quyết định mở cửa mô phỏng chuyến bay của mình cho công chúng. Nó tính phí 12.000 baht cho gói cơ bản 30 phút, 24.000 baht cho gói cao cấp 60 phút và 36.000 cho gói cuối cùng 90 phút. Các đề nghị được tiếp thị cho những người đam mê máy bay và phi công thất nghiệp muốn duy trì kỹ năng của họ.

Tuy nhiên, giữa những nỗ lực tiết kiệm tiền mặt, các công đoàn đã đưa ra một lá thư vào ngày 8 tháng 10 yêu cầu Thai Airways xem xét lại việc thăng chức cho hơn 60 giám đốc điều hành, trong đó có Ponguma Didyasarin, vợ của chủ tịch hãng hàng không, Marshall Chaiyapruk Didyasarin.

Công đoàn thấy không cần phải vội vàng thăng chức, trong khi Chansin khẳng định các giám đốc điều hành đã nghỉ hưu cần được thay thế và cho biết các giám đốc điều hành được thăng chức, đã được một ủy ban cấp cao gồm bảy người tán thành. Việc thăng chức sẽ dẫn đến chi phí lao động cao hơn và cuối cùng là chi phí thôi việc cao hơn.

Quá trình phục hồi của Thai Airways đang diễn ra. Hạn cuối cùng là vào ngày 2 tháng 11, khi các chủ nợ phải nộp đơn xin trả nợ.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thai-airways-cho-1900-nhan-vien-nghi-huu-som-de-tiet-kiem-chi-phi-post103507.html