Thái Nguyên: Đường vành đai liên tục xảy ra tai nạn, người dân mong sớm lắp đèn tín hiệu
Dù mới khánh thành và đưa vào khai thác, đường Vành đai 5 qua Thái Nguyên đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, đặc biệt tại các nút giao với đường dân sinh.
Nhiều điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Đường Vành đai 5 Thái Nguyên, đoạn nối từ Quốc lộ 37 (huyện Phú Bình) đến nút giao Yên Bình (TP Phổ Yên), có tổng chiều dài hơn 18km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe, với tổng vốn đầu tư hơn 1.783 tỷ đồng.

Dù bị khuất tầm nhìn nhưng học sinh và người dân từ trong ngõ giao cắt vẫn băng qua đường Vành đai 5.
Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là tại các nút giao cắt với đường dân sinh. Theo ghi nhận, trên toàn tuyến chỉ có 3 nút giao được lắp cụm đèn tín hiệu, còn lại chủ yếu là biển báo và đèn vàng nhấp nháy cảnh báo tốc độ.
Do tuyến đường mới, mặt đường rộng, bằng phẳng, nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Trong khi đó, các phương tiện từ ngõ, đường nhánh lao ra bất ngờ, khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra va chạm.
Một trong những "điểm đen" điển hình là ngã tư Quán Chè (xã Nga My, huyện Phú Bình) - nơi có lưu lượng phương tiện lớn, gần trung tâm hành chính xã, trường học, chợ và khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, tại vị trí này lại chỉ có biển cảnh báo tốc độ, không có đèn tín hiệu điều tiết giao thông, trong khi tầm nhìn lại hạn chế.
Theo người dân địa phương, các vụ va chạm xảy ra gần như hàng tuần, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Chị Tạ Thị Viên, hộ kinh doanh gần nút giao Quán Chè, cho biết: "Đây là nút giao lớn, dân cư đông, xe cộ nhiều nhưng lại thiếu đèn tín hiệu. Tai nạn xảy ra thường xuyên, nhiều khi chỉ trong gang tấc là mất mạng".
Còn chị Lục Thị Sảo, nhà ở sát nút giao, chia sẻ: "Tôi thường xuyên chứng kiến tai nạn, có ngày xảy ra 3 - 4 vụ va chạm. Mới vừa rồi suýt xảy ra tai nạn giữa xe máy chở học sinh và xe tải. Khu vực này cần sớm lắp đèn tín hiệu để giảm thiểu rủi ro".

Vụ tai nạn mới nhất xảy ra ngày 30/4 giữa xe ô tô và xe mô tô khi sang đường gây hư hỏng nặng 2 xe, một người bị thương nặng.
Thông tin từ Công an xã Nga My xác nhận, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, tại nút giao Quán Chè đã xảy ra 4 vụ tai nạn nghiêm trọng, chưa kể hàng loạt va chạm nhỏ. Gần đây nhất, ngày 30/4, một vụ va chạm giữa xe máy và ô tô khiến cả hai phương tiện hư hỏng nặng. Nguyên nhân chủ yếu là do nút giao khuất tầm nhìn, không có đèn tín hiệu giao thông, phương tiện cứ "đường ai nấy đi", dẫn tới va chạm là điều khó tránh.
Mong mỏi đèn tín hiệu giao thông
Ông Hoàng Quốc Việt (xã Lương Phú), người thường xuyên giao hàng qua tuyến đường này, bức xúc: "Ngày nào tôi cũng phải dắt các cháu nhỏ qua đường vì nguy hiểm quá. Không có đèn tín hiệu thì tai nạn ở các nút giao này còn tiếp diễn".

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Vành đai 5 giữa xe tải với máy xúc qua đường tại khu vực công trường san lấp hạ tầng khu dân cư.
Ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: Trước thực trạng trên, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các điểm nút nguy hiểm, đặc biệt là ngã tư Quán Chè.
Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên hiện đã lập dự án cải tạo, sửa chữa và mở rộng một số điểm giao cắt, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó có đề xuất bổ sung đèn cảnh báo nguy hiểm (nhấp nháy vàng) tại các vị trí có tầm nhìn hạn chế như: tuyến Định Thành – Thái Cao (Km6+150 và Km6+190) hay khu vực tổ dân phố 1, phường Tiên Phong (Km5+850 – Km5+900).
Tuy nhiên, theo người dân, ở những "điểm nóng" như ngã tư Quán Chè, chỉ lắp đèn cảnh báo là chưa đủ. Cần thiết phải lắp đèn tín hiệu điều khiển giao thông để phân luồng hợp lý, đảm bảo an toàn cho cả người đi bộ và phương tiện.
Theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005, việc lắp đèn tín hiệu tại các nút giao đường ô tô không được khuyến khích nếu không có xung đột lớn về lưu lượng. Tuy nhiên, thực tế tại Thái Nguyên cho thấy, nhiều nút giao tuy không quá đông phương tiện nhưng lại rất nguy hiểm, phần lớn do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Người dân chăn thả trâu bò ngay rìa đường là một trong những nguyên nhân dễ gây ra tai nạn trên tuyến này.
Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh đang phối hợp cùng các địa phương, ngành chức năng kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt nguy hiểm trên toàn tuyến. Đồng thời, đề nghị bố trí kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo cần thiết và tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ năm 2024.
>>> Ghi nhận tại nút giao ngã tư Quán Chè, Nga My, Phú Bình ngày 13/5.
clip