Thẩm định phương án dùng 65,4 nghìn tỷ đồng ngân sách Hà Nội để đầu tư tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc

Dự án đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài 38,4km, có tổng mức đầu tư khoảng 65.404 tỷ đồng, được đề xuất sử dụng nguồn ngân sách TP.Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc được đề xuất xây dựng với chiều dài 38,43km, tổng mức đầu tư sơ bộ 65.404 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP.Hà Nội

Dự án tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc được đề xuất xây dựng với chiều dài 38,43km, tổng mức đầu tư sơ bộ 65.404 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP.Hà Nội

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ký ban hành Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt Kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị (metro) thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Theo đó, Hội đồng sẽ thực hiện theo kế hoạch thẩm định, bao gồm thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra báo cáo, nhằm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ xem xét và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Nội dung thẩm định gồm 14 phần, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; phân tích, lựa chọn sơ bộ các phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án,...

Theo đề xuất tại nghiên cứu tiền khả thi, dự án sơ bộ tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngần sách TP.Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự kiến dùng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026 - 2030.

Phương án huy động nguồn vốn trên như sau: Từ vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021 - 2025 (1.500 tỷ đồng), vốn từ cổ phẩn hóa, thoái vốn doanh nghiệp (khoảng 18.000 - 20.000 tỷ đồng), đấu giá một số khu đất (dự kiến 15.000 tỷ đồng), phát hành trái phiếu (dự kiến 10.000 tỷ đồng), phần còn lại là vốn vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Quy mô đầu tư tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43km( 6,5km đi ngầm; 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga (gồm 6 ga ngầm, 1 ga trên cao và 14 ga mặt đất); cùng 2 Depot (khu tập kết tàu, sửa chữa phương tiện, điều hành tổng thể tuyến,... tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và xã Yên Bình, huyện Thạch Thất).

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ: 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án: 2022 - 2026, trong đó vận hành thử và bàn giao dự án vào cuối năm 2025, thanh quyết toán năm 2026 - 2027.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hình thành nên tuyến hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của TP. Hà Nội. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Huy Lộc

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/tham-dinh-phuong-an-dung-654-nghin-ty-dong-ngan-sach-ha-noi-de-dau-tu-tuyen-metro-van-cao-hoa-lac-183230919164548087.htm