Tháng 5-2021, bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Đến nay, robot đào hầm TBM thứ nhất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội đã hoàn thiện việc lắp ráp. Dự kiến, robot sẽ bắt đầu việc đào hầm sau ngày 1/5/2021.
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), vào trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong và tiến hành kiểm tra chạy thử robot đào hầm TBM thứ nhất có tên “Thần tốc” của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban MRB Hà Nội thông tin, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó TMB thứ hai mang tên “Táo bạo” đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.
Theo ông Hiếu, với máy đào hầm TBM thứ nhất, nhà thầu sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 5/2021 sau đó bắt đầu vận hành đào ngầm.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng cao su.
“Theo thiết kế, kinh nghiệm trên thế giới với địa hình địa chất thì mỗi ngày đào 10m, với điều kiện lý tưởng, đoạn đi ngầm dài 4km thì thời gian đào hầm mất khoảng 400 ngày,” đại diện MRB Hà Nội thông tin.
Dự án có 20-45 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Fecon thực hiện điều khiển TBM, máy hoạt động 2,5 ca/ngày vì cần để căn có thời gian chỉnh con số, bảo trì máy móc...
“Trong quá trình robot đào hầm, sẽ đặt các bộ đo cảm biến ở phía trên, nếu các bộ đo cảm biến này cảnh báo về độ rung lắc… vượt mức cho phép thì lập tức máy TBM cũng sẽ tạm dừng đào để xử lý. Các đơn vị nhà thầu có thiết bị quan sát độ võng lún và đưa ra kịch bản biện pháp xử lý khi xảy ra khu vực có khả năng chuyển vị nền đất”- lãng đạo MRB thông tin.
Hiện MRB đang đôn đốc nhà thầu cố gắng bắt đầu đào sau ngày 1/5/2021 và khoảng 1 tháng sau thì máy đào hầm thứ 2 cũng sẽ bắt đầu đào song song từ ga S19 Kim Mã đến ga S12 Trần Hưng Đạo. .
Được biết, Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dưạ́n tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn. Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai-Ghella.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học GTVT; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Dự kiến, tuyến metro số 3 sẽ được kéo dài đến Hoàng Mai. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.