Thành công nhờ đa dạng hóa sản phẩm nước uống đông trùng hạ thảo

Áp dụng kiến thức chuyên ngành, bằng sự sáng tạo và niềm say mê, chị Nguyễn Thị Xuyến (Đắk Nông) đã thành công với các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo.

 Chị Nguyễn Thị Xuyến khởi nghiệp thành công với dòng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo

Chị Nguyễn Thị Xuyến khởi nghiệp thành công với dòng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo

Thận trọng từ bước đi đầu tiên

Vốn học ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Tây Nguyên (Đắk Lắk), chị Nguyễn Thị Xuyến được đào tạo bài bản về nuôi cấy mô. Ra trường, lấy chồng, với mong muốn gây dựng sự nghiệp và phát triển kinh tế gia đình càng thôi thúc chị Xuyến khởi nghiệp.

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường, kết hợp với kiến thức khoa học, cuối năm 2018, chị Nguyễn Thị Xuyến bàn với chồng, quyết định khởi nghiệp với công nghệ sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Với 300 triệu đồng tiền vốn ban đầu, vợ chồng chị Xuyến dành đầu tư máy móc, trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng tại quê nhà là xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Ban đầu chưa có kinh nghiệm, bắt tay vào thực hành sản xuất những mẻ nấm đầu tiên, chị Xuyến xác định vừa làm vừa học hỏi để đúc kết bài học cho bản thân. Chẳng ai thành công ngay được, thời gian đầu năng suất sản phẩm chưa cao, chị Xuyến không buồn mà lấy đó để từng bước trau dồi thêm kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Thị Xuyến không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo

Chị Nguyễn Thị Xuyến không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo

Với tinh thần làm đến đâu, khó chỗ nào tìm giải pháp tháo gỡ chỗ ấy, dần dà, vợ chồng chị Xuyến đã làm chủ được kỹ thuật trồng nấm cũng như cách phòng bệnh để tạo ra sản phẩm đông trùng hạ thảo có chất lượng. Niềm vui càng nhân lên khi sản phẩm của chị được thị trường đón nhận.

Sau 2 năm khởi nghiệp, cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của vợ chồng chị Xuyến đi vào hoạt động ổn định. Sản phẩm chính của chị là các loại nấm tươi, nấm sấy thăng hoa và các dòng rượu, trà, mật ong đông trùng hạ thảo. Nhờ đó, gia đình chị Xuyến có nguồn thu nhập ổn định, có vốn mở rộng quy mô sản xuất.

Ngoài sản xuất sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô và rượu đông trùng hạ thảo, cơ sở chị Xuyến còn cung cấp thêm phôi giống ra thị trường. Mỗi đợt nấm đông trùng hạ thảo từ khi cấy mô đến lúc cho thu hoạch khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, nhờ quy trình sản xuất theo hình thức gối đầu nên chị Xuyến thường xuyên có nấm cung cấp ra thị trường. Hiện mỗi năm Xuyến sản xuất khoảng 20.000 - 25.000 phôi nấm. Với giá bán 25 triệu đồng/kg phôi nấm, mỗi năm doanh thu của Xuyến đạt hơn 1 tỷ đồng.

Không ngừng đầu tư, dành tâm huyết cho sản xuất, coi chất lượng sản phẩm là gia trị cốt lõi, nhiều sản phẩm như rượu đông trùng hạ thảo, nấm đông trùng hạ thảo của chị Xuyến đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Các dòng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của chị Nguyễn Thị Xuyến thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ, trung bày giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương

Các dòng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của chị Nguyễn Thị Xuyến thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ, trung bày giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương

Da dạng hóa nguồn cung

Chị Nguyễn Thị Xuyến nhớ lại, khoảng thời gian năm 2021, nhiều cơ sở nuôi cấy nấm trong vùng được mở ra, thị trường nấm đông trùng hạ thảo trong nước cũng có hướng bắt đầu bão hòa. Cái khó ló cái khôn, nghiên cứu thị thường, chị Xuyến nhận nhận thấy: nếu muốn phát triển thì cần phải sáng tạo, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để chủ động tạo nguồn cung và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Nghĩ là làm, chị Xuyến bắt đầu ý tưởng nghiên cứu các dòng sản phẩm mới từ đông trùng hạ thảo; trong đó chị đặc biệt quan tâm đến loại sản phẩm nước uống đông trùng hạ thảo kết hợp với các sản phẩm nông nghiệp bổ dưỡng khác .

Sau 1 năm tìm tòi, thử nghiệm, vợ chồng chị Xuyến cùng với cộng sự quyết định lựa chọn cây nha đam để kết hợp với nấm đông trùng hạ thảo, sản xuất nước uống bổ dưỡng. Tận dụng nhà xưởng với diện tích 270m2 sẵn có, chị Xuyết chia thành các phòng nuôi nấm, khu rửa nấm, kho nguyên liệu, khu đóng chai, hấp tiệt trùng…tất cả đều phải đảm bảo chặt chẽ quy chuẩn vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất sản phẩm nước uống đông trùng hạ thảo nha đam.

Dòng sản phẩm mới nước uống đông trùng hạ thảo nha đam của chị Xuyến hướng đến tệp khách hàng thành thị có thu nhập trung bình trở lên, giá bán từ 140.000 – 160.000 đồng/lốc 6 chai. Sản phẩm được đăng ký thương hiệu, công bố chất lượng sản phẩm để đủ điều kiện bán rộng rãi ra thị trường.

Nhằm phát triển lâu dài, đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, chị Xuyến có kế hoạch hỗ trợ các hộ trồng nha đàm trên địa bàn. Đồng thời, nhằm tăng cường đầu ra cho sản phẩm, chị cùng các cộng sự đẩy mạnh chào bán sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, các đại lý, nhà phân phối trên cả nước…

Một số dòng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của công ty NHH An Tây Nguyên do chị Nguyễn Thị Xuyến tham gia làm chủ

Với mong ước mở rộng quy mô, xây dựng uy tín trên thị trường, vợ chồng chị Xuyến đã thành lập Công ty TNHH An Tây Nguyên chuyên sản xuất các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo. Hiện công ty của chị Xuyến tạo việc làm cho 2 lao động nữ thường xuyên và 2 lao động nữ thời vụ với mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Tận dụng nền tảng số thúc đẩy kinh doanh

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong phát triển kinh doanh, chị Xuyến đặc biệt quan tâm và thường dành thời gian để tương tác, bán hàng trên nền tảng số.

Một trong những công cụ được chị Xuyến sử dụng thường xuyên hiện nay để bán hàng và quảng bá sản phẩm của mình là ứng dụng tiktok, với các buổi livestream trên khung giờ cố định. Tại đây, những sản phẩm mới cùng chương trình khuyến mãi đi kèm của công ty sẽ được thông tin trực tiếp đến khách hàng.

Bên cạnh các chính sách mở rộng thị trường, chị Nguyễn Thị Xuyến đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin và các kênh bán hàng online để quảng bá sản phẩm của rmình

Bên cạnh các chính sách mở rộng thị trường, chị Nguyễn Thị Xuyến đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin và các kênh bán hàng online để quảng bá sản phẩm của rmình

"Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, công ty tôi đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi đã đẩy mạnh đưa sản phẩm lên các nền tảng số như facebook, tiktok, shopee.. để dễ tiếp cận khách hàng hơn, tối giản chi phí, nhân lực trong giới thiệu, quảng bá, chào bán sản phẩm. Khi chúng ta biết dụng nền tảng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thì sẽ thuận lợi và thành công hơn trong quá trình khởi nghiệp", chị Xuyến chia sẻ.

Chia sẻ về kế hoạch tương lai gần, chị Xuyến cho biết, có 3 việc quan trọng chị đặt ra cho mình đó là: chú trọng phát triển mạnh để đưa các dòng sản phẩm nước đông trùng hạ thảo nha đam, trà thảo mộc đạt OCOP; mở rộng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn HACCP (hệ thống xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy đối với an toàn thực phẩm), đưa vào quy trình sản xuất khép kín nhằm nâng cao chất lượng đầu ra; nhân rộng hệ thống cộng tác viên trên toàn quốc để mở rộng thị trường.

Chí Bình

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/thanh-cong-nho-da-dang-hoa-san-pham-nuoc-uong-dong-trung-ha-thao-20250503002007034.htm