Thanh Hóa bứt phá trong phát triển hạ tầng-xã hội
Sau 5 năm thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng giai đoạn 2021–2025, tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần hoàn thiện và nâng tầm kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng nhanh và bền vững.
Điểm sáng hạ tầng giao thông
Từ những ngày bắt đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch hành động số 26-KH/TU, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021–2025 ước đạt hơn 700.000 tỷ đồng, tăng 1,14 lần so với giai đoạn 2016–2020. Đây là nguồn lực quan trọng giúp Thanh Hóa từng bước hình thành hệ thống hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, thương mại – dịch vụ đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho sự bứt phá toàn diện trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng triển khai đồng bộ ở Khu Công nghiệp Bỉm Sơn thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Trong bức tranh phát triển chung, giao thông là lĩnh vực đạt nhiều kết quả nổi bật. Hàng loạt tuyến đường và công trình trọng điểm được hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Cùng với việc nâng cấp, cải tạo 414 km quốc lộ, Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng nhiều cây cầu lớn, hiện đại như Hoàng Long, Nguyệt Viên, Hồi Xuân, Kiểu, Bến Kẹm, Vĩnh An, Cẩm Vân, Xuân Quang, cùng các cầu vượt, cầu sông Chu, cầu Lạch Sung… Những công trình này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông, mà còn mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối giữa các vùng miền, tạo động lực lan tỏa kinh tế – xã hội.
Ông Lại Thế Khái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, cho biết: “Phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá chiến lược của nhiệm kỳ 2020–2025. Ngành đã chủ động tham mưu, tháo gỡ khó khăn để các dự án trọng điểm triển khai đúng tiến độ, khẳng định vai trò đi trước mở đường. Đồng thời huy động nguồn lực để hoàn thiện các công trình còn dang dở, sớm đưa vào khai thác hiệu quả.”
Đến nay, mạng lưới giao thông của tỉnh Thanh Hóa phát triển đồng bộ với hơn 28.759 km đường bộ, 103,5 km đường sắt với 30 đôi tàu/ngày đêm, 1.889 km đường thủy qua 23 tuyến sông, kênh. Đặc biệt, Cảng hàng không Thọ Xuân đã được phê duyệt trở thành cảng hàng không quốc tế dự bị cho Nội Bài, công suất 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Cùng với đó, Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch thành cảng đặc biệt, trong đó Cảng Nghi Sơn có 25 bến, tổng chiều dài hơn 5 km, sản lượng hàng hóa thông qua trung bình 47 triệu tấn/năm, trở thành đầu mối giao thương trọng điểm khu vực Bắc Trung Bộ.

Nút giao Quốc lộ 45 qua phường Đông Sơn với cao tốc Bắc - Nam được đầu tư hiện đại.
Đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghiệp, xã hội
Song song với giao thông, Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng khu kinh tế, cụm công nghiệp. Nhiều khu công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy cao như Lễ Môn, Hoàng Long (giai đoạn 1) đạt 100%; Đình Hương – Tây Bắc Ga đạt 95%; Bỉm Sơn đạt 65%. Các khu công nghiệp mới như Lam Sơn – Sao Vàng, Thạch Quảng đang được đẩy nhanh tiến độ. Toàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập mới 21 cụm công nghiệp, nâng tổng số lên 46 cụm, với diện tích hơn 1.640 ha, mở rộng dư địa thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Ông Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Quản trị nhân lực Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, chia sẻ: “Sau một năm khảo sát, chúng tôi chọn Cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa để đặt nhà máy thứ hai tại Việt Nam. Ngoài lợi thế nhân lực, hạ tầng đồng bộ và giao thông thuận lợi là yếu tố quyết định. Nhờ kết nối nhanh qua cầu Xuân Quang tới cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A và Quốc lộc 45, việc vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện, giảm chi phí. Hiện nhà máy tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động, dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ tăng lên 15.000 người.”
Không chỉ tập trung cho hạ tầng kinh tế, Thanh Hóa còn chú trọng hạ tầng nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, điện lực, viễn thông, giáo dục, y tế. Các vùng sản xuất tập trung được hình thành. Các hệ thống chợ, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện được đầu tư mới hoặc nâng cấp. Hạ tầng số được đẩy mạnh, tạo nền tảng cho chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức. Hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thu hút đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực thiết yếu.
Những kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giúp Thanh Hóa ngày càng khẳng định vai trò cầu nối giao thương giữa Bắc – Nam, giữa đất liền và biển, giữa quốc gia và quốc tế. Hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ chính là “đòn bẩy” để Thanh Hóa bứt phá mạnh mẽ, tiến nhanh và vững chắc trên hành trình trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước, xứng đáng là trung tâm kinh tế năng động của khu vực Bắc Trung Bộ trong thời kỳ hội nhập và phát triển sâu rộng.