Thanh Hóa chú trọng hợp tác phát triển sản phẩm du lịch văn hóa
Cùng với các sản phẩm nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hóa đang dần khẳng định vị thế riêng, trở thành hướng phát triển bền vững gắn với bản sắc và chiều sâu của vùng đất xứ Thanh. Để nâng cao chất lượng, mở rộng không gian và tăng sức hấp dẫn cho du lịch văn hóa, tỉnh đã, đang hợp tác, liên kết với các địa phương trong nước, tạo nên những hành trình khám phá mới đầy sức hút.

Việc đẩy mạnh hợp tác với các địa phương trong nước đã mang đến luồng “gió mới” cho sản phẩm du lịch văn hóa xứ Thanh.
Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc mở rộng hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua đã giúp khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đặc biệt trong phát triển sản phẩm du lịch văn hóa. Nhiều tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng đã hình thành trên nền tảng di sản, lễ hội, ẩm thực và làng nghề truyền thống, mang đến cho du khách cơ hội khám phá chiều sâu văn hóa vùng miền. Từ Thành Nhà Hồ - di sản văn hóa thế giới, Lam Kinh - vùng đất phát tích của triều Hậu Lê, đến không gian văn hóa làng cổ Đông Sơn hay các lễ hội Lam Kinh, đền Bà Triệu, Lê Hoàn..., hình ảnh đất và người xứ Thanh ngày càng được lan tỏa khi kết nối với chuỗi điểm đến có tính tương hỗ cao trong khu vực và cả nước.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình từng nhấn mạnh: “Hợp tác phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa, không chỉ dừng ở quảng bá chung hay tổ chức sự kiện, mà phải là kết nối có chiều sâu về sản phẩm, dịch vụ và hạ tầng. Thanh Hóa là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, mỗi địa phương có thế mạnh riêng, nhưng chỉ khi đặt trong một chuỗi giá trị chung, sản phẩm du lịch văn hóa mới thực sự phát huy hiệu quả. Chẳng hạn, liên kết “Hành trình về miền di sản” nối Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã mở ra cơ hội để du khách trải nghiệm không gian văn hóa Bắc Trung bộ đặc sắc, nơi mỗi địa danh kể một câu chuyện riêng về lịch sử và con người Việt Nam”.
Nhờ liên kết, quy mô và chất lượng sản phẩm du lịch của tỉnh từng bước được nâng lên rõ rệt. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch cùng tham gia xây dựng tour liên vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Qua các chương trình famtrip, xúc tiến du lịch như: “Ba địa phương - Một điểm đến” (Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh); Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng; Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ mở rộng; Thanh Hóa với các tỉnh khu vực Tây Bắc... nhiều tour, tuyến du lịch mới đã nhanh chóng được xây dựng, đưa vào khai thác phục vụ du khách. Đến nay, một số tour, tuyến du lịch liên kết đã từng bước định vị “thương hiệu” như: “Con đường di sản miền Trung”, “Theo dấu người anh hùng Lam Sơn”, “Khám phá văn hóa sông Mã”, “Hành trình về vùng đất vua Lê”, “Khám phá đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Kết nối các kinh đô Việt cổ”... Các hành trình không chỉ đáp ứng nhu cầu khám phá văn hóa của du khách, mà qua đó còn góp phần hình thành hệ sinh thái du lịch văn hóa phát triển bền vững.
Bà Phan Thị Hà, Trưởng Phòng Phát triển sản phẩm, Công ty CP Thương mại và Du lịch Lê Gia nhận định: “Điều quan trọng trong hợp tác phát triển du lịch là tạo được bản sắc riêng nhưng vẫn hòa quyện với tổng thể vùng. Thanh Hóa đang đi đúng hướng khi lấy văn hóa làm điểm tựa để kết nối. Nhờ đó, hình thành mạng lưới du lịch văn hóa liên vùng, lan tỏa giá trị di sản và mở ra cơ hội phát triển du lịch bền vững. Việc phối hợp xây dựng, quảng bá sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tổ chức sự kiện xúc tiến chung đang giúp các địa phương trong chuỗi liên kết cùng tiến và bổ sung vào hành trình khám phá văn hóa những tour, tuyến du lịch mới, hấp dẫn hơn”.
Những năm gần đây, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch văn hóa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa cộng đồng ở mỗi địa phương. Nhiều lễ hội, làng nghề, không gian sinh hoạt văn hóa trên địa bàn tỉnh được khôi phục, tái hiện sinh động trong các sản phẩm du lịch. Với những kết quả đạt được, tỉnh đã, đang mở rộng hợp tác quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch di sản và du lịch trải nghiệm. Các chương trình hợp tác với Đài Loan, Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc... thời gian gần đây đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm du lịch văn hóa, gắn di sản địa phương với xu hướng du lịch hiện đại. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cũng được triển khai tích cực, tạo thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin đến thị trường khách quốc tế.
Khi hợp tác được mở rộng, sản phẩm được đầu tư bài bản và mang đậm bản sắc văn hóa, du lịch Thanh Hóa sẽ không chỉ dừng ở con số về lượng khách hay doanh thu, mà còn chạm tới chiều sâu giá trị - nơi mỗi hành trình đều là cuộc khám phá văn hóa, mỗi trải nghiệm đều là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Đó chính là con đường để du lịch xứ Thanh phát triển bền vững, khác biệt và giàu bản sắc trong kỷ nguyên mới.













