Thanh Hóa: Doanh nghiệp thích ứng tốt, mở rộng thị trường FTA
Với hướng đi đúng trong khai thác các hiệp định thương mại tự do, Thanh Hóa đang khẳng định vị thế xuất khẩu năng động, thích ứng tốt với thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp thích ứng tốt, mở rộng thị trường FTA
Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt chuyển hướng, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) để duy trì sản xuất, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa.

Nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã thích ứng tốt, tận dụng các FTA để nâng cao giá trị xuất khẩu
Theo báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Thanh Hóa, tổng giá trị xuất khẩu tháng 10 ước đạt 591,1 triệu USD, tăng 2,9% so tháng trước và bằng 99,7% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu chính ngạch ước đạt 587,4 triệu USD, tăng 3% so tháng trước và bằng 99,8% so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tiểu ngạch và các doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh ước đạt 3,7 triệu USD, bằng 96,2% so tháng trước và bằng 89,1% so cùng kỳ năm trước.
Với con số trên, đại diện Sở Công Thương Thanh Hóa nhận định: “Xuất khẩu tháng 10 năm 2025 vẫn tăng nhẹ so với tháng trước, tuy nhiên, so với cùng kỳ giảm nhẹ nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu. Nhìn chung, các doanh nghiệp xuất khẩu đang khai thác khá tốt thị trường khu vực thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên. Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường này chiếm gần 90% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh”.
Đặc biệt, tổng giá trị xuất khẩu 10 tháng năm 2025 ước đạt 5.866,1 triệu USD, tăng 18,2% so cùng kỳ và bằng 73,3% so kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu chính ngạch ước đạt 5.825,3 triệu USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 72,8% so với kế hoạch. Xuất khẩu tiểu ngạch và các doanh nghiệp ngoài tỉnh ước đạt 40,7 triệu USD, tăng 1,2% so cùng kỳ và bằng 81,5% so kế hoạch.

Nhiều con số khả quan trong xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2025 tại Thanh Hóa
Đại diện Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: “Hoạt động xuất khẩu 10 tháng năm 2025 của tỉnh vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước cho thấy tín hiệu xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thích ứng tốt khi xuất khẩu vào các thị trường và chuyển hướng khai thác hiệu quả trong việc đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường theo hiệp định thương mại tự do đã ký kết”.
Kết quả xuất khẩu tích cực trên cho thấy, các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã nắm bắt nhanh xu thế hội nhập, chủ động tìm hiểu chính sách và tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
Tăng cường xúc tiến thương mại
Trong thời gian qua, cùng với việc mở rộng thị trường, Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức cũng như tham gia nhiều chương trình tập huấn, tư vấn quy tắc xuất xứ, hướng dẫn tiếp cận thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Qua đó, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nắm vững quy định về kỹ thuật, môi trường, lao động trong các FTA thế hệ mới.
Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP cũng được triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, ban hành các kế hoạch, chương trình để tham gia nhiều sự kiện nổi bật như khu gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Phân khu 4 “Thu đất Việt - Sắc nước hương Thu” tại Hội chợ mùa Thu năm 2025. Cùng với đó là kế hoạch tổ chức các phiên chợ kết nối cung - cầu về nông thôn năm 2025; kế hoạch triển khai Đề án tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ có thế mạnh của khu vực Bắc Trung Bộ và tỉnh Thanh Hóa đến người tiêu dùng trong cả nước. Tham gia chuỗi sự kiện ngành Công Thương tại tỉnh Tuyên Quang năm 2025; tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc – Sơn La năm 2025, tham gia Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2025…

Nhiều sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP đặc trưng của Thanh Hóa đã có cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại
Từ đó, các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP đặc trưng được quảng bá, giới thiệu ra nhiều thị trường mới, tiềm năng. Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã... cũng đã tìm kiếm được đối tác, mở rộng sản xuất.
Song song với việc thúc đẩy sản xuất - xuất khẩu, công tác quản lý thị trường và ổn định cung cầu trong tỉnh được chú trọng. Dù chịu ảnh hưởng của ba cơn bão lớn trong tháng 9 và 10, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo, không xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá bất hợp lý, lợi dụng thiên tai để trục lợi. Nhờ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng đạt 184.543 tỷ đồng, tăng 13,5% so cùng kỳ năm trước.
Về công tác quản lý thị trường, số vụ kiểm tra, xử lý trong tháng 10 là 111 vụ; số vụ xử lý là 54 vụ với số tiền phạt vi phạm hành chính 428 triệu đồng; trị giá hàng hóa tịch thu 147,2 triệu đồng; trị giá hàng hóa bị thiêu hủy, áp dụng biện pháp khắc phục hiệu quả là 269,7 triệu đồng.

Lực lượng Quản lý thị trường giám sát chặt chẽ việc kinh doanh, lưu thông hàng hóa
Bước sang những tháng cuối năm, ngành Công Thương Thanh Hóa tiếp tục đặt trọng tâm vào việc công tác xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng xuất khẩu, khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi xanh trong sản xuất.
“Dự kiến, vào cuối tháng 11/2025; đơn vị sẽ tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025 tại quảng trường Lam Sơn, phường Hạc Thành. Đồng thời tiếp tục tổ chức các đoàn kết nối, giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng và các sản phẩm khác của tỉnh Thanh Hóa tại các địa phương trong nước, dự kiến tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hưng Yên, Hải Phòng.…”, đại diện Sở Công Thương Thanh Hóa chia sẻ.
Đặc biệt, hiện nay, Sở Công Thương Thanh Hóa đang gấp rút hoàn thiện các công việc được giao để tham gia Khu gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Phân khu 4 “Thu đất Việt - Sắc nước hương Thu” (Hội chợ Mùa Thu năm 2025) với chủ đề “Thanh Hóa - Kết nối cùng phát triển”.
“Việc Thanh Hóa tham gia Phân khu 4 “Thu đất Việt - Sắc nước hương Thu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025 là hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành Công Thương tỉnh. Đây không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh kết nối cung - cầu, mở rộng hợp tác đầu tư, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu, đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương”, đại diện Sở Công Thương Thanh Hóa nhấn mạnh.
Theo số liệu của Sở Công Thương Thanh Hóa, hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 10/2025 của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ổn định và phát triển, có 18/19 các sản phẩm chủ lực có sản lượng tăng so với cùng kỳ, trong đó có mốt số sản phẩm tăng mạnh như: Xi măng (tăng khoảng 26,1%), thép (tăng khoảng 125,6%), phân bón (tăng khoảng 8,2%), quần áo may sẵn (tăng khoảng 66,7%), giày thể thao (tăng khoảng 29,1%)… Chỉ số sản xuất công nghiệp dự kiến tăng trên 15% so cùng kỳ năm trước.