Thanh Hóa: Quy hoạch trạm dừng nghỉ 'đè' bến xe khách, xe buýt liên vùng
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng nhưng không hiểu sao tỉnh Thanh Hóa vẫn trình Bộ Giao thông vận tải 'chèn' bổ sung trạm dừng nghỉ trên quốc lộ 1A.
Ngày 4/5/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 770/QĐ-BGTVT về việc bổ sung trạm dừng nghỉ loại 1 trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vào “Quy hoạch hệ thống trạm dựng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Theo quy định trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu.
Điều kỳ lạ là khi đối chiếu hồ sơ và làm việc với cán bộ Ban Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp thì tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” ghi rõ:
“Khu phía Nam (gồm các xã Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm, Phú Lâm): Là khu vực phát triển logistics, cảng cạn, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng, tổng kho dầu thô và hóa chất v.v... Đây là khu vực trọng yếu về giao thông với Quốc lộ 1A, nút giao đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc Nam, ga và đường sắt cao tốc. Là khu vực cửa ngõ của tỉnh Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn ở phía Nam, hình thành liên kết vùng với tỉnh Nghệ An (đặc biệt là thị xã Hoàng Mai)”.
Cụ thể, khu đất mà Công ty Thanh Bình đang xin làm trạm dừng nghỉ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng. Nghĩa là Quyết định của Bộ Giao thông vận tải đã chồng lấn vào Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Mặc khác, tại văn bản 1749/SCT-QLTM ngày 9/8/2019 về tham gia ý kiến việc điều chỉnh dự án của Công ty Thanh Bình, trong đó, Sở Công thương đề nghị không bố trí hạng mục trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) trong trạm dừng nghỉ tại km 381+ 540, phải tuyến quốc lộ 1A do không đảm bảo khoảng cách cửa hàng xăng dầu liền kề theo quy định.
Trước đó, Báo Công lý đã có bài: Thanh Hóa: "“Né” thuế khi chuyển từ đất dịch vụ sang trạm dừng nghỉ?", phản ánh việc Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương địa điểm thực hiện dự án ngày 14/1/2015.
Đến ngày 25/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp Nghi Sơn thực hiện việc cho thuê 10.194,8m2 đất đối với Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình đã đầu tư các hạng mục công trình gồm: Nhà ăn uống 2 tầng diện tích xây dựng là 329m2, nhà dịch vụ, bếp 01 tầng; nhà dịch vụ 01 tầng, khu kinh doanh, nhà bảo vệ, nhà để xe và hệ thống sân bãi đường giao thông nội bộ, công trình phụ trợ khác.
Ngày 25/7/2018, Công ty TNHH Thanh Bình có Công văn số 15/CV-TB xin bổ sung quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km381+540 QL1, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Theo đó, ngoài phần diện tích 10.194,8m2 đang thuê đất, nộp thuế hàng năm, đơn vị xin mở rộng thêm khoảng 8.910m2 về phía Bắc và phía Nam (hai bên hông).
Khi chưa có bất kỳ thủ tục nào, đơn vị này đã san lấp hàng trăm m2 đất và bị cơ quan chức năng xử phạt 40 triệu đồng. Đáng lưu ý, toàn bộ diện tích đất bao gồm 10.194,8m2 và diện tích xin mở rộng thêm 8.910m2 đang được Công ty TNHH Thanh Bình xin chuyển từ đất thương mại dịch vụ sang đất hạ tầng giao thông (được miễn tiền thuê đất) làm trạm dừng nghỉ và trạm cung cấp nhiên liệu.
Chiếu theo điều chỉnh quy hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc xin điều chỉnh từ đất thương mại dịch vụ (nộp tiền thuê đất) sang đất hạ tầng giao thông (miễn tiền thuê đất) là không phù hợp. Cụ thể, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tại huyện Tĩnh Gia đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 1638/QĐ-UBND ngày 3/5/2019, vị trí khu đất đề xuất đầu tư trạm dừng nghỉ có chức năng là đất thương mại dịch vụ, không phải là đất hạ tầng giao thông để bố trí trạm dừng nghỉ.
Ngoài ra, theo hồ sơ đề xuất dự án của Công ty TNHH Thanh Bình, có bố trí trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) tại Km 381+540, phải tuyến quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, có khoảng cách rất gần đến các cửa hàng xăng dầu liền kề trên tuyến quốc lộ 1. Cụ thể, cùng phía (phải tuyến), về phái bắc cách cửa hàng xăng dầu Trúc Lâm tại Km 371+950, phải tuyến quốc lộ 1, thuộc địa phận thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm của Cty TNHH Trúc Lâm là 9.590m; về phía Nam, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm tại Km 382+050, phải tuyến, quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty xăng dầu Thanh Hóa là 510m; khác phía (trái tuyến) về phía Bắc, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm – 888 tại Km 381+500, trái tuyến, quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm là khoảng 80m.
Việc bố trí trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ tại Km 381+540 mà Công ty TNHH Thanh Bình đang xin các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa là không đảm bảo quy định khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía. Điều chỉnh đất dự án khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn sang đất hạ tầng giao thông không chỉ gây thất thu tiền ngân sách của Nhà nước mà còn chồng lấn các cửa hàng xăng dầu, gây lãng phí đầu tư.